(vhds.baothanhhoa.vn) - Cùng với những chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác phát triển đảng viên tại các khu phố, những giải pháp đã được bàn bạc kỹ lưỡng từ các chi bộ cơ sở đã có những cách làm hay, hiệu quả.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nghịch lý: Thiếu đảng viên trẻ ở các khu phố (Bài 2) ‘Lối mở’ cho công tác phát triển đảng viên trẻ

Cùng với những chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác phát triển đảng viên tại các khu phố, những giải pháp đã được bàn bạc kỹ lưỡng từ các chi bộ cơ sở đã có những cách làm hay, hiệu quả.

Chỉ đạo quyết liệt, hướng dẫn tận tình

Với nhiều giải pháp được triển khai đồng bộ từ thành phố đến cơ sở, những năm qua Đảng bộ TP Sầm Sơn đã từng bước gỡ khó trong việc tạo nguồn, phát triển đảng viên, nhất là đảng viên trẻ ở các khu phố. Từ đó, nguồn đảng viên vững mạnh đã và đang phát huy năng lực, vai trò tích cực góp phần quan trọng vào việc phát triển KT-XH của địa phương.

Theo đó, TP Sầm Sơn đã đẩy mạnh công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm tại chỗ, cộng với phong trào khởi nghiệp do Thành Đoàn phát động đã tạo cơ hội cho nhiều thanh niên tìm kiếm cơ hội việc làm và làm giàu ngay trên quê hương. Tuy nhiên, có một thực tế là một bộ phận không nhỏ trong thanh niên thành phố do mải mê làm kinh tế, chưa có nhận thức đúng đắn để phấn đấu vào Đảng.

Trước thực trạng trên, tại phường Bắc Sơn, Đảng ủy phường đã kịp thời chỉ đạo cấp ủy chi bộ quan tâm hơn nữa đến công tác phát triển đảng viên. Đồng thời chỉ đạo Đoàn Thanh niên phường tuyên truyền, thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, tạo sức hút mạnh mẽ kéo đoàn viên thanh niên tham gia. Từ phong trào quần chúng phát hiện những nhân tố mới, hạt nhân điển hình, là nguồn để giới thiệu kết nạp Đảng.

Ông Lê Trung Thành - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Bắc Sơn, cho biết: “Đảng bộ phường Bắc Sơn rất quan tâm và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho lớp trẻ phát triển, tạo nguồn kế cận cho Đảng, đồng thời chú trọng nâng cao chất lượng đảng viên. Từ năm 2010 đến nay, trung bình mỗi năm Đảng bộ phường có thêm 7 đảng viên kết nạp mới, trong đó đảng viên đến từ các khu phố chiếm từ 3 - 4 người. Hiện tại, Đảng bộ có 429 đảng viên đang sinh hoạt, số đảng viên trẻ chiếm khoảng 50%, 8 chi bộ cơ sở của Đảng bộ năm nào cũng phát triển được 1 đảng viên mới, qua đó đã từng bước trẻ hóa đội ngũ đảng viên. Với những cách làm trên, Đảng bộ phường Bắc Sơn đã được đánh giá là Đảng bộ đi đầu của TP Sầm Sơn trong công tác phát triển Đảng và nâng cao chất lượng đảng viên”.

Tiêu biểu như Chi bộ phố Lập Công, mỗi năm đều kết nạp được 1 đảng viên mới. Riêng nửa đầu năm 2018 đã kết nạp được 2 đảng viên trẻ. Hiện chi bộ có 52 đảng viên đang sinh hoạt, trong đó có nhiều đảng viên trẻ. Với sự nhiệt tình, dám nghĩ dám làm của các đảng viên trẻ, Chi bộ phố Lập Công đã phát huy được sức mạnh của sức trẻ dưới sự lãnh đạo của Đảng. Chi bộ liên tục đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh và trong sạch, vững mạnh tiêu biểu, là Chi bộ điển hình được Chủ tịch tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, là hạt nhân tiêu biểu trong các phong trào văn nghệ, thể thao của phường và TP Sầm Sơn.

Ông Nguyễn Bá Cường - Bí thư, kiêm Trưởng khu phố Lập Công, cho biết: “Nắm rõ tình hình địa bàn, nhận thấy các cháu sinh viên mới tốt nghiệp ra trường năng nổ, chi bộ đã giao đảng viên tuyên truyền, phân công họ tham gia BCH chi đoàn, tổ chức đoàn thể. Nếu như những năm trước, các hoạt động của khu phố như Tết Trung thu, dọn dẹp vệ sinh môi trường... chủ yếu do người cao tuổi đứng ra gồng gánh thì nay, BCH chi đoàn cùng những đảng viên trẻ đã “gánh” giúp những công việc nặng nhọc. Nhờ vậy, các phong trào của khu phố ngày càng phát triển, thu hút đông đảo thanh niên tham gia”.

Bác Nguyễn Bá Cường - Bí thư, kiêm Trưởng khu phố Lập Công, phường Bắc Sơn (TP. Sầm Sơn) tự hào với thành tích khu phố mình đạt được trong công tác phát triển đảng viên.

Phát huy sức trẻ, Đảng bộ phường Đông Cương (TP Thanh Hóa) cũng có những cách làm hay, thu hút thanh niên vào hoạt động đoàn, tạo nguồn chất lượng kết nạp Đảng. Ông Phạm Thanh Tâm - Phó Bí thư Đảng ủy phường Đông Cương, cho biết: “Thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên không có nghĩa là chạy theo số lượng mà phải đảm bảo chất lượng, quan điểm của Đảng ủy chỉ đạo các chi bộ phải rà soát kỹ các đối tượng, lựa chọn đào tạo rồi dìu dắt, chứ không vì thiếu mà đưa vào những đối tượng không đủ tiêu chuẩn. Theo đó, các chi bộ tập trung xây dựng nguồn chủ yếu từ các sinh viên mới tốt nghiệp chưa có việc làm, đoàn viên thanh niên có tư tưởng tích cực, đam mê phát triển kinh tế... Khi đã xác định nguồn, từng chi bộ có cách làm riêng để vận động, thuyết phục và bồi dưỡng đối tượng. Nhờ những giải pháp cụ thể trên mà đến nay Đảng bộ phường đã kết nạp được 32 đảng viên (mục tiêu Đại bộ Đảng bộ phường nhiệm kỳ này là kết nạp 40 đảng viên), trong đó 8/10 khu phố do đảng viên trẻ làm trưởng phố”.

Dùng sự tận tâm, nhiệt tình để “mở lối” vào Đảng cho đoàn viên thanh niên là cách mà Chi bộ Khu phố 5, phường Đông Cương (TP. Thanh Hóa) đang làm rất hiệu quả. Theo đó, tại các buổi sinh hoạt chi bộ, chi ủy dành thời gian quán triệt, rà soát công tác phát triển đảng viên, phân công cụ thể cho đảng viên theo dõi đối tượng, giúp đỡ họ hiểu biết và tạo động lực phấn đấu vào Đảng. Gặp tình huống khó khăn, người đảng viên phải luôn gần gũi động viên đối tượng, giúp họ vượt qua và tiếp tục phấn đấu. Đối với các đối tượng có đủ tiêu chuẩn, các đồng chí đảng viên chủ động giới thiệu để chi bộ xem xét đưa vào diện cảm tình, gửi đi bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Bên cạnh vận động đối tượng, các đảng viên trong chi bộ còn kết hợp với gia đình tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên tham gia hoạt động đoàn thể, được phát huy trí tuệ và sức sáng tạo cho địa phương.

Một cách làm hay, ý nghĩa mà Chi bộ Khu phố 5 đang thực hiện đó là nêu cao tinh thần, trách nhiệm của đảng viên già trong hoạt động hội cũng như cuộc sống. Ông Nguyễn Xuân Duy - Trưởng khu phố 5 cho biết: “Chi bộ có 49 đảng viên, trong đó hơn nửa đảng viên đã cao tuổi. Để là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo, những đảng viên có tuổi trong chi bộ đều đi đầu gương mẫu trong mọi hoạt động của khu phố, các cuộc vận động, chương trình từ thiện, tổ chức vui chơi cho thiếu nhi... các bác đều đóng góp cả vật chất lẫn tinh thần. Một số bác đảng viên do tuổi cao được nghỉ sinh hoạt theo quy định nhưng các bác vẫn tham gia sinh hoạt đều và có những ý kiến thiết thực đóng góp cho sự phát triển của khu phố”.

Phát huy vai trò “cánh tay phải đắc lực”

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Thanh niên phải là rường cột của nước nhà” và Điều lệ Đảng khẳng định: “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là đội dự bị tin cậy của Đảng, thường xuyên bổ sung lực lượng trẻ cho Đảng, kế tục sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Thực trạng ở các chi bộ khu phố 10 năm không kết nạp được một đảng viên là do không có nguồn cho Đảng, mà nguồn chủ yếu đến từ chi đoàn cơ sở. Và ở những chi bộ “già” này hầu hết đều bị “trắng” chi đoàn hoặc chi đoàn không phát huy hiệu quả hoạt động.

Làm thế nào để thu hút đoàn viên thanh niên hoạt động trong tổ chức, là câu hỏi mà các cấp đoàn cơ sở đang loay hoay đi tìm câu trả lời. Là người trưởng thành từ đoàn thanh niên, rất tâm huyết và nhiệt tình với công tác đoàn, anh Nguyễn Xuân Duy - Trưởng khu phố 5, phường Đông Cương (TP Thanh Hóa), cho biết thêm: “Ở các khu phố nhất là các khu phố thương mại để thu hút thanh niên tham gia sinh hoạt, hoạt động đoàn thực sự là thách thức cho bí thư đoàn, bởi nhiều gia đình không muốn con em tham gia sinh hoạt sợ vất vả, không nhiều hoạt động bổ ích, mặt khác các em học sinh bây giờ phải đi học thêm quá nhiều”.

Vì vậy anh Duy đã biến những buổi sinh hoạt đoàn nhàm chán thành một buổi học, đó là học kỹ năng như nói trước đám đông, làm việc tập thể, kỹ năng giao tiếp... Đồng thời, anh cũng tổ chức trò chơi tập thể, những cuộc liên hoan nhỏ nhằm phát triển phong trào văn nghệ quần chúng.

Còn đối với Chi đoàn, Bí thư Chi đoàn phố Lập Công, phường Bắc Sơn (TP Sầm Sơn) Nguyễn Bá Tuấn làm nghề đi biển, công việc bận rộn nhưng anh vẫn cố gắng tổ chức sinh hoạt chi đoàn hàng tháng. Buổi sinh hoạt chi đoàn lúc là buổi trao đổi kinh nghiệm, hướng nghiệp cho thanh niên khu phố, lúc là buổi giao lưu văn nghệ nhỏ do anh em tự tổ chức, có khi là buổi tập hợp thanh niên triển khai nhiệm vụ khu phố...

Những cách làm trên đang biến những buổi sinh hoạt đoàn đơn điệu, nhàm chán trở thành những buổi học thú vị, thu hút đoàn viên thanh niên tham gia. Đây chính là cơ sở vững chắc tạo phát hiện và bồi dưỡng những đoàn viên ưu tú đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Từ những cách làm hay của những địa phương trên, thiết nghĩ để làm tốt công tác xây dựng Đảng nói chung và công tác phát triển đảng viên trẻ nói riêng thì phải gắn liền với việc phát triển KT-XH ở địa phương. Trong đó, địa phương nâng cao hiệu quả công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm tại chỗ cho thanh niên trong độ tuổi lao động, giúp họ có điều kiện công tác và sản xuất tại địa phương. Đồng thời, các tổ chức đoàn thể phải đổi mới nội dung hoạt động và phương pháp tập hợp đoàn viên, hội viên nhằm phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu quần chúng ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp. Yêu cầu các Đảng bộ tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc đổi mới sinh hoạt chi bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng.

Vân Anh - Ngọc Huấn


Vân Anh - Ngọc Huấn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]