(vhds.baothanhhoa.vn) - Mang danh người Thanh Hóa, dù ở đâu, làm việc gì, nhiều người đã sống, quyết tâm vì cái danh ấy để phấn đấu, trưởng thành. Ngay ở quê hương, nhiều người dân xứ Thanh, nhất là những đảng viên rất đỗi bình dị nhưng đã sống và làm việc với nhân cách, phẩm giá cao quý, trách nhiệm vì tổ chức, vì nhân dân. Câu chuyện bà Tô Thị Tuất, thuộc Đảng bộ xã Thiệu Vận, huyện Thiệu Hóa - 64 năm tuổi Đảng đã gương mẫu hiến gần 570 m2 đất để xây dựng nhà văn hóa thôn là một trong những con người như thế. Bà Tuất thực hiện nhiệm vụ của người đảng viên trong xây dựng tổ chức Đảng bằng chính việc nêu gương và lối sống giản dị, gần gũi với người dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Người đảng viên già tiên phong hiến đất xây dựng nhà văn hóa

Mang danh người Thanh Hóa, dù ở đâu, làm việc gì, nhiều người đã sống, quyết tâm vì cái danh ấy để phấn đấu, trưởng thành. Ngay ở quê hương, nhiều người dân xứ Thanh, nhất là những đảng viên rất đỗi bình dị nhưng đã sống và làm việc với nhân cách, phẩm giá cao quý, trách nhiệm vì tổ chức, vì nhân dân. Câu chuyện bà Tô Thị Tuất, thuộc Đảng bộ xã Thiệu Vận, huyện Thiệu Hóa - 64 năm tuổi Đảng đã gương mẫu hiến gần 570 m2 đất để xây dựng nhà văn hóa thôn là một trong những con người như thế. Bà Tuất thực hiện nhiệm vụ của người đảng viên trong xây dựng tổ chức Đảng bằng chính việc nêu gương và lối sống giản dị, gần gũi với người dân.

Đến thôn Quý Xá, hỏi thăm gia đình bà Tô Thị Tuất, mọi người đều nhiệt tình chỉ giúp. Ở đây ai cũng biết và trân trọng bà Tuất bởi tinh thần tiên phong trong phong trào hiến đất xây dựng nhà văn hóa thôn. Đã gần 90 tuổi, nhưng trời phú cho bà Tuất sức khỏe. Đặc biệt, với tinh thần trách nhiệm, sự nhiệt tình với công tác xã hội tại địa phương, bà Tuất luôn gương mẫu trong phong trào xây dựng nông thôn mới của xã Thiệu Vận.

Bà Tô Thị Tuất là tấm gương sáng trong thực hiện trách nhiệm nêu gương của người đảng viên.

Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn

Gia đình bà Tô Thị Tuất ở trong căn nhà cấp 4 đơn sơ nhưng sạch sẽ, ngăn nắp và có lẽ điểm nhấn trong ngôi nhà bà vẫn là những bằng khen, giấy khen được treo cẩn thận ở trên tường. “Mới cách đây khoảng hai tháng, tôi được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2019. Khi được lên bục nhận bằng khen, tự hào và vinh dự lắm. Bản thân tôi với vai trò là người cán bộ đã nghỉ hưu sẽ phải tiếp tục nỗ lực, cố gắng và có nhiều đóng góp hơn cho địa phương. Là đảng viên, tôi phải gương mẫu trước quần chúng nhân dân”. - bà Tuất bắt đầu câu chuyện với chúng tôi.

Trong câu chuyện với chúng tôi, bà kể: “Cuộc đời tôi, 3 lần được gặp Bác Hồ là những kỷ niệm không bao giờ quên. Lần đầu tiên là năm 1955, lần thứ hai năm 1961 đó là lần thứ tư Bác Hồ về thăm Thanh Hóa. Lúc đó mọi người đón Bác ở sân bay Lai Thành, Bác nói chuyện với cán bộ chủ chốt của tỉnh Thanh Hóa. Lần thứ 3 cũng là năm 1961, tôi được gặp Bác Hồ tại Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ 3. Và trong những năm tôi được gặp Bác, lời dạy của Bác luôn trong trái tim tôi, thúc giục tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, phải sống làm sao cho xứng đáng là con cháu Bác Hồ”.

Bà đã có nhiều đóng góp cho địa phương ngày càng phát triển. Và câu chuyện hiến 570m2 đất được nhiều người nhắc đến với sự khâm phục. Khi được hỏi nguyên nhân nào để bà hiến 570m2 đất, bà nói: “Tôi là người ham thể thao và cũng có điều thuận lợi là gia đình cũng gần nhà văn hóa thôn nên rất tiện để cùng mọi người tập luyện thể thao, nâng cao sức khỏe. Nhưng thực tế tôi thấy thôn tôi đã xây dựng nhà văn hóa nhưng diện tích hẹp, không có sân chơi. Trong khi đó nhà tôi có 570m2 đất gần nhà văn hóa thôn nên tôi nghĩ mình là đảng viên, học và làm theo đạo đức của Bác là vì dân, mình phải cống hiến cho dân để có khuôn viên nhà văn hóa thôn hoàn chỉnh, rộng rãi, thoải mái để tổ chức các hoạt động.

Nghĩ và bắt tay vào làm luôn. Bà đem câu chuyện hiến toàn bộ 570m2 đất của gia đình cho nhà văn hóa thôn để hỏi ý kiến chồng cũng như các con trong nhà. Không ai phản đối mà chồng bà, thậm chí các con đang công tác ở xa cũng điện thoại ủng hộ việc làm ý nghĩa của bà. Bà mừng quá, trong cuộc họp chi bộ đã báo cáo cấp ủy và đề xuất lên xã để hiến toàn bộ diện tích đất của gia đình hiện có. Từ sự tiên phong gương mẫu của bản thân bà, bà còn vận động được thêm một vài hộ dân có ruộng gần nhà văn hóa để cho làng đổi, kết quả là các hộ thực hiện rất tốt.

Từ khi có không gian rộng rãi, các hoạt động trở nên vui nhộn hơn, có nơi sinh hoạt, vui chơi, hội họp trong thôn. Tuy nhiên khi khuôn viên nhà văn hóa thôn tương đối ổn định thì bà thấy rằng cơ sở vật chất văn hóa nhà văn hóa sơ sài thậm chí là không có. Từ thực trạng đó, bà trăn trở, suy nghĩ, bản thân mình phải làm gì đây trong khi thôn mình, xã mình còn nghèo. Lúc đấy bà nghĩ đến việc kêu gọi con cháu mình ủng hộ. Bà đã bỏ tiền túi thuê xe ôm chở bà đến tận nhà từng người để kêu gọi. Người góp 200 nghìn đồng, có người góp 1 triệu đồng và như bà nói “Mình thật thà, cũng đã làm được một số việc cho địa phương nên mọi người tin tưởng lắm, đến đâu thì mọi người đều ủng hộ cả. Tổng số tiền mọi người ủng hộ là 8,2 triệu đồng, bà dùng để mua quạt điện, đồng hồ, phích... phục vụ cho hoạt động nhà văn hóa thôn.

Ông Tô Hùng Căn - Bí thư kiêm Trưởng thôn Quý Xá, cho biết: Nhà văn hóa thôn 5 trước đây, sau khi có chủ trương sáp nhập thôn đã sáp nhập thôn 5 và thôn 6 thành thôn Quý Xá. Việc bà Tuất vận động người thân tình nguyện hiến đất xây dựng nhà văn hóa phục vụ hoạt động chung của cộng đồng ở thôn 5 trước đây được người dân trân trọng. Bà Tô Thị Tuất, cũng là người tiên phong góp công, góp của cho phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Nhiều việc làm ý nghĩa

Bằng những việc làm thiết thực, nhiều năm qua bà Tô Thị Tuất luôn phát huy vai trò của một hội viên người cao tuổi, tận tụy, gương mẫu hết lòng vì công việc chung. Đối với bà, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong các Hồ Chí Minh từ những điều giản dị, không cao xa mà chính từ những công việc hàng ngày của bản thân.

Trong cuộc sống hàng ngày, bà luôn gương mẫu trong từng lời nói cũng như hành động. Luôn sống giản dị, có trách nhiệm với bản thân cũng như cộng đồng. Ở chi bộ, bà Tuất là đảng viên nhiều năm tuổi Đảng nhất và luôn gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào của địa phương. Theo bà thì khi đi học tập, đi họp bà đều theo dõi, ghi chép lại lời phát biểu của báo cáo viên để giúp cho bản thân nâng cao nhận thức và có đủ kiến thức để truyền đạt lại cho người khác cùng thực hiện; các tổ chức quần chúng bà đều tham gia sinh hoạt đầy đủ.

Trong công tác xây dựng Đảng, bà luôn đấu tranh với những tư tưởng sai trái, những tư tưởng có hại đến lợi ích của Đảng, của nhân dân. Bằng kinh nghiệm công tác của mình, bà đã truyền đạt nhiều nội dung bổ ích để đảng viên trẻ làm tốt công tác của Đảng giao. Những đồng chí còn khuyết điểm, bà giúp đỡ, động viên cho họ sửa chữa, tiến bộ và theo bà thì đó là biện pháp giáo dục tốt nhất.

Bà cũng là người “mát tay” trong vấn đề hòa giải. Nhiều cặp vợ chồng mất đoàn kết, những ông bà mất đoàn kết, mẹ chồng nàng dâu bà đều tận tình đến tận nhà, phân tích đúng, sai để họ thấy rõ được câu chuyện của mình. Cũng vì sự tin tưởng đó, thậm chí có những cặp vợ chồng 12h đêm còn mời bà giúp. Bằng kinh nghiệm, tấm lòng và sự phân tích thấu đáo, hợp tình hợp lý, bà đã nói chuyện với họ và nhiều cặp vợ chồng con đoàn tụ, hạnh phúc.

Khi được hỏi để làm được những việc đó thì đâu là điều quan trọng nhất, bà cười, nói: “Chẳng có gì là to tát cả, bản thân mình phải có tính kiên trì, nhẫn nại, chịu thương, chịu khó biết nhường nhịn, biết hy sinh cho người khác, biết nắm tư tưởng điểm mạnh, điểm yếu của từng người và luôn gần gũi với nhân dân để động viên thuyết phục người khác”.

Cùng với những việc làm trên, bà cũng rất quan tâm đến việc học hành của các cháu trong thôn. Bà đã động viên cho bố mẹ các cháu phải cho các cháu đi học, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất đối với việc học hành của con em mình. Thậm chí cócháu học sinh đang học lớp 12 bỏ học, bà đã không quản trưa nắng đến nhà động viên cho cháu đi học và các cháu đã quay trở lại trường học, học tốt hơn rất nhiều và nay đã học đại học năm thứ 3. Đối với những trường hợp các cháu đậu đại học, bà cũng dành một chút tiền động viên và có quà cho các cháu. Số tiền không nhiều nhưng là nguồn động lực tinh thần để các cháu học tập tốt hơn.

Bà Tuất cũng đã vận động con gái là giáo viên dạy tiếng Anh ở thành phố, hàng tuần vào thứ 7 và chủ nhật đều về quê dạy miễn phí cho học sinh trong thôn, trong xã. Thậm chí bỏ tiền túi để thuê xe và lo ăn uống cho các cháu xuống Khu văn hóa tưởng niệm Bác Hồ để báo cáo về những thành tích học tập đã đạt được trong những năm qua. Việc làm này được duy trì trong nhiều năm nhưng gần đây do điều kiện sức khỏe nên con bà không thể về dạy học, tuy vậy cô vẫn thường xuyên quan tâm đến việc học của các cháu trong thôn.

Trong quá trình công tác cũng như nghỉ hưu, bà Tuất nhận thấy rằng là người cán bộ, đảng viên phải phấn đấu hoàn thành mọi công tác được Đảng và nhân dân giao cho; là hội viên phụ nữ phải xây dựng được gia đình hạnh phúc. Đó là hai nhiệm vụ chính mà người cán bộ, đảng viên ở bất cứ nơi đâu, bất cứ hoàn cảnh nào cũng phải cố gắng hoàn thành để góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh. Đến nay bà đã làm tốt cả hai nhiệm vụ trên. Bà hài lòng, mãn nguyện với cuộc sống hiện nay. Các con của bà, con gái làm trong ngành giáo dục, con trai phục vụ trong ngành công an cũng đã nghỉ hưu. Các cháu nội, ngoại đều chăm ngoan, học giỏi và có công việc tốt trong xã hội.

Bà Nguyễn Thị Minh - Bí thư Đảng ủy xã Thiệu Vận cho biết: "Địa phương có rất nhiều gia đình hiến đất, nhưng gia đình bà Tô Thị Tuất lại là người tiên phong và có sức lan tỏa trong cộng đồng. Đây thực sự là tấm gương sáng về người đảng viên, về “Tuổi cao, ý chí càng cao”, góp phần tạo nguồn lực thúc đẩy các phong trào của địa phương, trong đó có phong trào xây dựng nông thôn mới. Có thể nói những người như bà Tô Thị Tuất chính là nhân tố điển hình, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư, tạo sức mạnh tổng hợp để xây dựng quê hương Thiệu Vận ngày càng giàu đẹp, văn minh"...

Phương Anh


Phương Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]