(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong những năm kháng chiến cứu nước, âm nhạc xứ Thanh đồng hành với âm nhạc của cả nước, đã vang lên những bài ca góp phần cổ vũ, khích lệ động viên cho những chiến công ở hậu phương và tiền tuyến.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Âm nhạc xứ Thanh đồng hành cùng quê hương, đất nước

Trong những năm kháng chiến cứu nước, âm nhạc xứ Thanh đồng hành với âm nhạc của cả nước, đã vang lên những bài ca góp phần cổ vũ, khích lệ động viên cho những chiến công ở hậu phương và tiền tuyến.

Những tác phẩm âm nhạc của các nhạc sĩ Trung ương viết về quê hương Thanh Hóa cũng như của các nhạc sĩ xứ Thanh đã thành những giai điệu tự hào trên quê Thanh hôm nay như: “Chào sông Mã Anh hùng” của nhạc sĩ Xuân Giao, “Hát mừng các cụ dân quân” của nhạc sĩ Đỗ Nhuận, “Cây lúa Hàm Rồng” của nhạc sĩ Đôn Truyền, “Thanh Hóa anh hùng” của nhạc sĩ Hoàng Đạm, “Nhịp cầu sông Mã” của nhạc sĩ Lê Xuân Thọ, “Đẹp đôi trai gái tỉnh Thanh” của nhạc sĩ Nguyễn Trọng.v.v...

Đất nước thống nhất, những tác phẩm âm nhạc của các nhạc sĩ Trung ương và các nhạc sĩ xứ Thanh tiếp tục đồng hành cùng với quê hương trên chặng đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhiều tác phẩm viết về quê hương Thanh Hóa đã để lại những dấu ấn không phai trong lòng công chúng với các tác phẩm lớn như: Nhạc kịch “Quả dưa đỏ” của nhạc sĩ Đỗ Nhuận, Nhạc kịch “Lửa Hang Treo” của nhạc sĩ Đàm Linh.

Các tác phẩm đã đi vào đời sống âm nhạc của công chúng như: “Lồng lộng quê Thanh” của nhạc sĩ Phó Đức Phương, “Tự tình sông Mã” của nhạc sỹ Thuận Yến, “Về theo câu hò sông Mã” của nhạc sĩ Huy Thục, “Đi giữa Đại lộ Lê Lợi” của nhạc sĩ Nguyễn Cường, “Kỷ niệm giọng hò” của nhạc sĩ Minh Quang, “Đường về Thanh Hóa” của nhạc sĩ Nguyễn Trọng, “Về làm dâu sông Mã” của nhạc sĩ Đồng Tâm, “Hỡi em cấy lúa dưới trăng” của nhạc sĩ Nguyễn Liên, “Nồng nàn khúc hát tỉnh Thanh” của nhạc sĩ Thế Việt, “Khúc hát làng Dao” của nhạc sĩ Mai Kiên, “Sầm Sơn in dấu chân Bác Hồ” của nhạc sĩ Lê Đăng Khoa và Nguyễn Hoài Nam, “Nơi Rừng Thông con dựng tượng đài Bác”, của nhạc sĩ Xuân Liên, “Bài ca Thanh đá” của nhạc sĩ Hoàng Sâm”, “Sầm Sơn biển quê Thanh” của nhạc sĩ Đoàn Dũng, “Ký ức dòng sông” của nhạc sĩ Thúy Hạnh...

Cùng với hàng trăm ca khúc viết về quê hương, các nhạc sĩ xứ Thanh đã không ngừng tư duy sáng tạo để viết nên những tác phẩm cho dàn nhạc Giao hưởng như: “Huyền thoại Thần Độc Cước” của nhạc sĩ Nguyễn Liên, “Lam Sơn - Bản hùng ca” của nhạc sĩ Xuân Chung”, “Khúc tráng ca sông Mã” của nhạc sĩ Nguyễn Hoàng Giang, các tác phẩm khí nhạc cho múa như “Hoa Anh túc” của nhạc sĩ Hoàng Hải, “Mùa xuân bản Thái” của nhạc sĩ Công Chí, âm nhạc cho nhiều vở diễn chuyên nghiệp, cùng với các nhạc phẩm của các nhạc sĩ Đỗ Hoài Nam, Lê Khanh, Đức Phong, Mạnh Thống, Băng Xuân, Mạnh Hoàng...

Song hành với các hoạt động sáng tác âm nhạc của các nhạc sĩ thuộc chi hội nhạc sĩ Thanh Hóa là những hoạt động nghiên cứu, sưu tầm, những công trình nghiên cứu âm nhạc đã ra đời như: “Âm nhạc dân gian Thanh Hóa” của nhạc sĩ Văn Hòe, công trình nghiên cứu về “Hò sông Mã” của nhạc sĩ Hoàng Sâm, “Âm nhạc dân gian xứ Thanh” của nhạc sĩ Nguyễn Liên và nhà nghiên cứu văn hóa Hoàng Minh Tường, “Ca trù xứ Thanh, một nét đẹp của âm nhạc dân gian Thanh Hóa” của nhạc sĩ Công Chí, “Nghiên cứu cồng chiêng” của nhạc sĩ Xuân Liên.

Cùng với các giáo trình giảng dạy âm nhạc từ các nhà trường của các nhạc sĩ, nhiều chương trình biểu diễn phục vụ và quảng bá được tổ chức xây dựng trên sân khấu như: Âm vang nguồn cội, Tiếng vọng ngàn xưa, Linh thiêng biển trời sông núi, Tình đất và người xứ Thanh... đã góp phần quan trọng trong việc phát huy và gìn giữ các giá trị truyền thống của âm nhạc xứ Thanh trong giai đoạn hiện nay.

Suốt chặng đường dài của những năm tháng đã qua, các nhạc sĩ thuộc chi hội Thanh Hóa đồng hành cùng với Hội nhạc sĩ Việt Nam đã tạo nên những tác phẩm và những hoạt động âm nhạc có giá trị góp phần nâng cao đời sống tinh thần của xã hội trong quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước.

Tuy nhiên, trước tình hình phát triển của đất nước hiện nay, hoạt động âm nhạc của Hội nhạc sĩ Việt Nam nói chung và Chi hội nhạc sĩ Thanh Hoá nói riêng đã và đang gặp không ít khó khăn trên chặng đường hoạt động của mình.

Chính vì vậy, sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, Hội nhạc sĩ Việt Nam cùng với các hoạt động của các chi hội nhạc sĩ ở các tỉnh, thành đã và đang chiếm một vị trí rất quan trọng.

Được sự quan tâm chỉ đạo của Hội Nhạc sĩ Việt Nam, sự quan tâm của các ngành, các cấp trong tỉnh, Chi hội nhạc sĩ Thanh Hóa với nhiều các hình thức hoạt động đa dạng, thiết thực, hiệu quả đã đóng góp vào hoạt động sáng tạo âm nhạc nói riêng và hoạt động nghệ thuật nói chung tại địa phương tỉnh Thanh Hóa, tiếp tục đồng hành cùng với quê hương đất nước trên chặng đường đổi mới, hội nhập và phát triển.

Nhạc sĩ Thế Việt


Nhạc sĩ Thế Việt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]