(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Trong năm 2016, Đoàn Nghệ thuật Cải lương Thanh Hóa đã bám sát nhiệm vụ, các sự kiện chính trị của đất nước, kế hoạch công tác hoạt động của Đảng bộ và của ngành như tuyên truyền đẩy mạnh việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; Nghị quyết Trung ương 4 (Khoá XI) về "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", đặc biệt là tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XVIII...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đoàn Nghệ thuật Cải lương Thanh Hóa: Tiếp tục khẳng định tên tuổi trên sàn diễn cả nước

(VH&ĐS) Trong năm 2016, Đoàn Nghệ thuật Cải lương Thanh Hóa đã bám sát nhiệm vụ, các sự kiện chính trị của đất nước, kế hoạch công tác hoạt động của Đảng bộ và của ngành như tuyên truyền đẩy mạnh việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; Nghị quyết Trung ương 4 (Khoá XI) về "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", đặc biệt là tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XVIII...

Cùng với đó, Đoàn Nghệ thuật Cải lương Thanh Hóa tiếp tục sôi động với các hoạt động biểu diễn phục vụ nhân dân trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Thân 2016; Tuyên truyền kỷ niệm 86 năm ngày thành lập Đảng 3/2; phối hợp với các đơn vị khối nghệ thuật tổ chức thành công ngày Hội truyền thống Văn công mùng 10 tháng Giêng; kỷ niệm 41 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước 30/4, ngày Quốc tế Lao động 1/5. Đoàn đã cố gắng đưa từng tiết mục, từng vở diễn của mình đến đồng bào các dân tộc trong và ngoài tỉnh, đặc biệt là đồng bào các dân tộc miền núi Thanh Hóa, tập trung dàn dựng và biểu diễn thành công chương trình nghệ thuật đón giao thừa Xuân Bính Thân tại TX Bỉm Sơn, tập luyện và biểu diễn chương trình nghệ thuật Lễ khai mạc năm Du lịch biển Sầm Sơn. Ngoài công tác biểu diễn phục vụ nhân dân trong tỉnh đơn vị còn tổ chức đợt đi biểu diễn nhiều đêm tại Hà Nội theo lời mời của Sở VH-TT Hà Nội.

Cũng trong năm 2016, niềm vui lớn với Đoàn Nghệ thuật Cải lương Thanh Hóa là đã dàn dựng thành công vở cải lương "Trống trận Ba Đình", của tác giả Mai Bình và Hà Khang. “Trống trận Ba Đình” đã tái hiện lại cuộc khởi nghĩa Ba Đình, một trong các cuộc khởi nghĩa của phong trào Cần Vương cuối thế kỷ 19 của nhân dân Việt Nam chống lại ách đô hộ của thực dân Pháp diễn ra vào năm 1886 - 1887 tại xã Ba Đình (Nga Sơn), dưới sự chỉ huy của Đinh Công Tráng, Phạm Bành và một số tướng lĩnh khác. Vở diễn đã lấy đi nước mắt của nhiều người không chỉ bởi nội dung kịch bản mà còn vì hình tượng nhân vật. Một vở diễn mà theo như lời của khán giả là đã chạm đến trái tim của nhiều người. Tác phẩm vừa là vở kế hoạch của năm, vừa là vở tham gia biểu diễn phục vụ tuyên truyền Lễ kỷ niệm 130 năm khởi nghĩa Ba Đình tại huyện Nga Sơn vào tháng 11/2016. Tham gia hội diễn Trống trận Ba Đình đã được đánh giá cao, và đã được Đài Truyền hình Việt Nam thu hình và phát trên VTV1 vào tháng 11/2016.

Vở diễn Trống trận Ba Đình.

Có thể nói, việc đưa các vở diễn tham gia những chương trình lớn đã phần nào khẳng định tên tuổi của đoàn với bạn bè trong nước, đồng thời, cũng là cơ hội để các diễn viên, nhạc công trẻ được tập huấn, bồi dưỡng nâng cao về chuyên môn.

Ngoài việc xây dựng vở diễn mới, trong năm 2016, Đoàn Cải lương còn khôi phục 1 vở diễn cũ để lại ấn tượng với khán giả.

Với sự nỗ lực phấn đấu rất cao về chuyên môn nghiệp vụ, cùng sự lãnh đạo sát sao, đồng thời biết phát huy tốt vai trò tiền phong gương mẫu của đội ngũ đảng viên, năm 2016 đơn vị đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch nhà nước giao. Tuy nhiên với những khó khăn vẫn còn tồn tại như: Chỉ tiêu biên chế tỉnh giao hơi thấp (28 biên chế) so với một đơn vị nghệ thuật cải lương truyền thống, do đó chưa thực hiện được công tác trẻ hóa trong nghệ thuật. Công tác tổ chức biểu diễn phục vụ nhân dân ở các địa phương gặp nhiều khó khăn: sân bãi biểu diễn, nhu cầu thưởng thức nghệ thuật và đời sống của nhân dân đều đi lên do vậy yêu cầu càng cao đối với các đêm diễn; Đời sống của các nghệ sỹ vất vả với đồng lương, doanh thu biểu diễn thu nhập ngoài lương thấp do đó còn vất vả.

Trong năm 2017, Đoàn Nghệ thuật Cải lương Thanh Hóa với nhiệm vụ trọng tâm đặt ra là làm tốt công tác tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị, tuyên truyền các ngày kỷ niệm, lễ lớn của đất nước và của tỉnh, trong đó tập trung tuyên truyền nghị quyết đại hội Đảng các cấp; ưu tiên biểu diễn phục vụ đồng bào miền núi, vùng sâu, vùng xa; mở rộng địa bàn hoạt động biểu diễn nghệ thuật trong và ngoài tỉnh, phấn đấu hoàn thành vượt mức, toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch Nhà nước giao năm 2017; Tìm chọn kịch bản, dàn dựng công trình nghệ thuật mới năm 2017 đạt hiệu quả cao nhất, tổ chức dàn dựng và luyện tập tham gia liên hoan Độc tấu và hoà tấu nhạc cụ dân tộc năm 2017 tại Lào Cai và cuộc thi tài năng trẻ Diễn viên SK Cải lương năm 2017.

Có thể nói, năm 2016 khép lại, mùa xuân 2017 là một khởi đầu mới để những nghệ sĩcủa Đoàn Cải lương Thanh Hóa tiếp tục nâng cao công tác chuyên môn, để mỗi vai diễn để lại ấn tượng trong lòng khán giả. Và quan trọng hơn hết để một bộ môn nghệ thuật truyền thống không bị mai một trong cơn bão giải trí hiện nay.

P.V



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]