(vhds.baothanhhoa.vn) - Sáng nay (21/1, tức 27 tháng Chạp) Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức tổng kết công tác VHNT năm 2019, triển khai công tác trọng tâm năm 2020. Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Phát - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Phạm Duy Phương - Giám đốc Sở VHTT&DL, Chủ tịch Hội VHNT; cùng đông đảo hội viên Hội VHNT tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hội Văn học Nghệ thuật cần đổi mới để tạo chuyển biến thực sự

Sáng nay (21/1, tức 27 tháng Chạp) Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức tổng kết công tác VHNT năm 2019, triển khai công tác trọng tâm năm 2020. Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Phát - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Phạm Duy Phương - Giám đốc Sở VHTT&DL, Chủ tịch Hội VHNT; cùng đông đảo hội viên Hội VHNT tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Phát - Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị hội VHNT trong năm mới cần đổi mới để tạo chuyển biến thực sự.

Năm 2019 khép lại, song hành cùng những sự kiện kinh tế, chính trị, xã hội của tỉnh Thanh Hóa, Hội VHNT tỉnh đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. 11 Ban (Văn xuôi; Thơ; Âm nhạc; Mỹ thuật; Sân khấu; Múa; Ảnh nghệ thuật; Điện ảnh; Văn nghệ dân gian; Lý luận phê bình; Kiến trúc) và Tạp chí Xứ Thanh đều nỗ lực vì sự phát triển VHNT tỉnh nhà. Có thể kể đến: Ban Văn xuôi cùng với việc tổ chức cho hội viên đi thâm nhập thực tế sáng tác và đã cho ra mắt độc giả một số đầu sách tiêu biểu như các tiểu thuyết Nỗi niềm của Nguyễn Văn Đệ, Đồng đội của Hà Cẩm Anh… Một số hội viên thuộc ban Thơ tập trung sáng tác các tác phẩm ca ngợi con người và sự đổi mới của quê Thanh, góp phần phục vụ Kỷ niệm 990 năm Thanh Hóa. Năm 2019 còn là năm đáng nhớ với những hội viên thuộc ban Mỹ thuật Thanh Hóa. Các họa sĩ Hoàng Linh, Văn Thắng, Ngọc Dũng, nhà điêu khắc Xuân Tý đã thiết kế và thi công mô hình “Không gian Làng cổ Đông Sơn” trong chương trình “Tuần Văn hóa TP Hội An - TP Thanh Hóa 2019” tạo ấn tượng với nhân dân và du khách. Cũng trong năm 2019, ban Mỹ thuật đã có 25 tác phẩm tham dự Triển lãm Mỹ thuật khu vực Bắc miền Trung lần thứ 24 tại Nghệ An...; Ngoài ra, ngành sân khấu tỉnh có vinh dự có 3 NSND và 6 NSƯT được nhà nước phong tặng...

Cùng với những kết quả đã đạt được, tại hội nghị các hội viên cũng thẳng thắn đóng góp những ý kiến trăn trở đối với sự phát triển VHNT của tỉnh. Là gương mặt tiêu biểu của mỹ thuật xứ Thanh nói riêng và cả nước nói chung, họa sĩ Lê Thị Thanh chia sẻ: Đời sống hội họa trên địa bàn tỉnh những năm gần đây khá sôi động và phát triển, nhiều họa sĩ xứ Thanh có tác phẩm tham dự triển lãm hội họa toàn quốc được đánh giá cao về chất lượng. Tuy nhiên, ngay trên địa bàn tỉnh thì những triển lãm quy mô chưa nhiều. Bởi vậy, trong thời gian tới, hi vọng lãnh đạo tỉnh và các cơ quan chức năng sẽ cùng quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ kinh phí để có những triển lãm xứng tầm và quy mô được tổ chức ở xứ Thanh. Bên cạnh đó, mong ước về việc hiện thực hóa một bảo tàng Mỹ thuật Thanh Hóa để lưu giữ, trưng bày các tác phẩm hội họa chất lượng cũng là điều mong mỏi của nhiều thế hệ họa sĩ quê Thanh.

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo và Chủ tịch hội VHNT trao Bằng khen và Giấy chứng nhận cho 5 tác giả đạt giải A.

Sau khi lắng nghe báo cáo, cũng các ý kiến tham luận tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Phát - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, thành tích mà Hội VHNT cùng tập thể các hội viên đã đạt được trong thời gian qua. Đồng chí khẳng định, văn học nghệ thuật có vị trí quan trọng trong đời sống nhân dân, góp phần tích cực vào sự phát triển của tỉnh nói riêng, cả nước nói chung. Trong năm 2019, hội VHNT đã biết vận dụng điều kiện thuận lợi, các Ban thuộc hội đã tích cực hoạt động, góp phần phục vụ cho nhiều sự kiện quan trọng của tỉnh: Kỷ niệm 990 Thanh Hóa…

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đã đạt được thì cũng phải thẳng thắn nhìn nhận, với thế và lực của Thanh Hóa thì VHNT xứ Thanh chưa thực sự tạo ra được những tác phẩm xuất sắc xứng tầm. Trong năm mới, hoạt động hội cần có những đổi mới để tạo chuyển biến thực sự, các tác phẩm VHNT cần phải được trăn trở, “thai nghén”…có như vậy mới mong tạo nên những tác phẩm đáp ứng kì vọng và tầm đón đợi của nhân dân và người yêu VHNT.

Biểu dương những cố gắng của các nghệ sĩ, người làm VHNT, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho các tác giả có tác phẩm xuất sắc. Trong đó có 5 giải A; 11 giải B; 18 giải C; 9 giải KK. Cũng trong dịp này, Chủ tịch hội VHNT tỉnh đã cấp Giấy Chứng nhận cho các tác giả đạt giải.

Thu Trang


Thu Trang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!