(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngày thơ Việt Nam lần thứ XVII ở Thanh Hoá được tổ chức đúng ngày rằm Nguyên tiêu (15 tháng Giêng Kỷ Hợi) đã để lại nhiều dấu ấn trong lòng các văn nghệ sĩ và công chúng yêu thơ tỉnh nhà...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngân mãi ngày thơ...

Ngày thơ Việt Nam lần thứ XVII ở Thanh Hoá được tổ chức đúng ngày rằm Nguyên tiêu (15 tháng Giêng Kỷ Hợi) đã để lại nhiều dấu ấn trong lòng các văn nghệ sĩ và công chúng yêu thơ tỉnh nhà...

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến cùng đại diện lãnh đạo TP Thanh Hóa, các ban, ngành cùng thả cờ thơ. (Ảnh: P.V)

Giữa “thiên thời địa lợi”, tại Khu Văn hoá tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, các nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu, phê bình đã được trở về trong một không gian thi ca đa sắc màu. Ngày thơ ở Thanh Hoá năm nay, theo nhận định của nhiều người đã có những bước tiến mới, phong phú, hấp dẫn hơn từ hình thức cho đến nội dung...

Với chủ đề: Hướng về biên cương Tổ quốc, kỷ niệm 990 năm Danh xưng Thanh Hoá, ngày thơ đã tập trung tôn vinh những tác phẩm nói về tình yêu quê hương, đất nước, về con người, lòng tự hào, tự tôn dân tộc và trách nhiệm công dân trong việc bảo vệ và giữ gìn biên cương Tổ quốc. Hàng chục tác phẩm đã được các hội viên đến từ các CLB thơ thể hiện xúc động, hào hùng ngay trên sân khấu thơ dưới nhiều hình thức: ngâm, đọc, bình, hát... Khác với mọi năm, năm nay, nhiều CLB thơ tham gia hơn, vậy nên, đã có nhiều hơn những quán thơ mà ở đó cách bày trí, trang trí cũng đã có nhiều đổi khác.

Ngày thơ Việt Nam ở Thanh Hoá lần này được dành nhiều hơn những lời khen từ các văn nghệ sĩ không chỉ bởi chặt chẽ, quy mô trong cách tổ chức mà còn được đánh giá cao về chất lượng tác phẩm, thấy rõ nhất vẫn là sự phát triển mạnh về thể thơ Đường luật, sau mỗi năm lại được nâng cao hơn về chất lượng, về học thuật... Tuy nhiên, có thể dễ dàng nhận thấy, từ thơ thả đến thơ triển lãm tại các quán thơ vẫn còn ít những tác phẩm về biển đảo. Cũng theo nhà văn Viên Lan Anh, Chi hội trưởng Chi hội Nhà văn Việt Nam tại Thanh Hoá: Ngày thơ lần này đã hội tụ được nhiều câu lạc bộ thơ cấp huyện hơn, thu hút được nhiều giới trẻ thuộc các lĩnh vực tham gia nhiều hơn... Chất lượng thơ đã hay hơn năm trước. Đây thực sự là một ngày hội không chỉ cho giới trí thức, cho người yêu thơ mà còn cho toàn thể nhân dân Thanh Hoá.

Tổng biên tập Tạp chí Xứ Thanh, bà Lê Thị Lan (Thy Lan) cũng cho rằng: Ngày thơ năm nay công phu hơn, chu đáo hơn ngay từ những chi tiết nhỏ. Hy vọng qua ngày thơ này sẽ kết nối được nhiều hơn những tâm hồn thi ca và nâng cao hơn ý thức, trách nhiệm cộng đồng trong xây dựng, bảo vệ Tổ quốc...”.

Tham dự Ngày thơ Việt Nam, đồng chí Trịnh Văn Chiến - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chúc mừng Ngày thơ Việt Nam lần thứ XVII tại Thanh Hóa với chủ đề hướng về biên cương Tổ quốc và kỷ niệm 990 năm Danh xưng Thanh Hóa. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong rằng, các nhà thơ tiếp tục đi sâu vào đời sống văn hóa nghệ thuật, đi sâu vào thực tế, tìm hiểu lịch sử, khai thác những góc cạnh của tâm hồn con người, cảnh vật quê hương xứ Thanh để có những bài thơ xứng đáng với tầm vóc của Thanh Hóa ngày hôm nay và trong tương lai, góp phần cùng sự phát triển chung của tỉnh, làm cho đời sống tinh thần của người dân nâng cao, xứng đáng với mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu khi Người về thăm Thanh Hóa ngày 20/2/1947 “Thanh Hóa phải trở nên một tỉnh kiểu mẫu”. Trong đêm Rằm Tháng Giêng, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy xúc động đọc bài thơ “Nguyên tiêu” của Bác Hồ, thực hiện nghi lễ thượng cờ thơ và cùng các đại biểu thả thơ. (P.V)

Trong không gian Ngày thơ Việt Nam ở Thanh Hoá lần này, cũng thật đặc biệt khi có một quán thơ cá nhân mang tên Người ca thơ của nhà thơ Nguyễn Hữu Ngôn. Anh đã mang đến cho ngày thơ một màu sắc mới, đẹp, rất riêng đó như một cuộc chơi mang đậm tính cách của anh mà ở đó, trong quán thơ này rất nhiều tác phẩm về Bác, về đất nước, lần đầu tiên đã được anh thể hiện bằng tiếng Hán, tiếng Nôm, là những bài thơ được anh in trên nền lụa, viết trên giấy điều... Ấn tượng hơn, khi anh đã tôn vinh nhà thơ nổi tiếng của xứ Thanh - Nguyễn Duy bằng hình ảnh, bằng thơ, tràn đầy cảm xúc và tự hào. Bên cạnh đó, anh còn trưng bày nhiều tác phẩm của các CLB thơ tỉnh nhà, như anh đã tâm sự: Phong trào thơ của xứ Thanh đang phát triển mạnh và tôi tin, ngày thơ sẽ truyền được cảm hứng đến nhiều người về tình yêu con người, đất nước...

Khép lại Ngày thơ Việt Nam lần thứ XVII tại Thanh Hoá, sẽ còn đọng mãi những dư âm đẹp, những tình cảm đẹp mà ở đó sẽ ngân mãi tiếng vọng non sông, hướng về biên cương Tổ quốc.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Phạm Duy Phương - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở VH,TT&DL Thanh Hóa, Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh khẳng định: Ngày thơ Việt Nam đã trở thành một sự kiện văn hóa, nét mỹ tục được đông đảo công chúng hưởng ứng. Ngày thơ Việt Nam lần thứ XVII tỉnh Thanh Hoá khẳng định sự phát triển của thơ ca Việt Nam và sự nghiệp văn học nghệ thuật xứ Thanh, góp phần vào sự phong phú, đa dạng của đời sống văn hóa. Đặc biệt, năm nay Thanh Hóa kỷ niệm 990 năm Danh xưng Thanh Hóa, thơ ca góp phần thổi bùng ngọn lửa của lòng yêu nước, yêu con người, trân trọng những giá trị văn hóa, nhân văn cao đẹp, đồng thời ôn lại những chiến công, những anh hùng tiêu biểu cho ý chí quật cường của dân tộc Việt Nam nói chung, quê hương Thanh Hóa nói riêng trong hành trình giữ nước, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân Thanh Hóa thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, quê hương trong thời kỳ mới. (P.V)

Hoàng Việt Anh


Hoàng Việt Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]