(vhds.baothanhhoa.vn) - nhạc sỹ Mai Kiên, người nhạc sỹ của nhân dân đã cống hiến cho đời những ca khúc thấm đẫm tình người, tình quê hương, tình dân tộc và đã nâng cánh cho các nhà thơ lên sóng truyền hình.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhạc sỹ Mai Kiên - người nâng các nhà thơ lên cánh sóng truyền hình

nhạc sỹ Mai Kiên, người nhạc sỹ của nhân dân đã cống hiến cho đời những ca khúc thấm đẫm tình người, tình quê hương, tình dân tộc và đã nâng cánh cho các nhà thơ lên sóng truyền hình.

Năm 2004, nhân dịp kỷ niệm mừng sinh nhật Bác Hồ, Đoàn Ca múa tỉnh Thanh Hóa được vào Kim Liên (Nghệ An) hát cho làng Trù, quê ngoại của Bác Hồ những ca khúc về xứ Thanh. Đoàn đi trong không khí phấn khởi, tự hào của người Thanh Hóa được dịp hành hương về quê Bác bằng những ca khúc của đất Triệu Trinh Nương hát cho thỏa lòng mong ước.

Cảm xúc trước việc tỉnh tổ chức cho Đoàn ca múa thay mặt nhân dân về quê Bác hát những giai điệu của giọng hò Sông Mã đầm ấm tình người, tôi nảy ra tứ thơ: “Em về hát giữa làng Sen - Giọng hò Sông Mã ngân lên tình người”.

Hai câu thơ mở đầu trôi chảy, tôi viết một mạch xong bài thơ “Hát giữa làng Sen”. Đọc lại thấy phấn khởi, qua thơ nói lên tình cảm của nhân dân Thanh Hóa với Bác Hồ kính yêu. Tôi viết tiếp: “Em về hát giữa làng Sen - Giữ lòng quê nội tiếng em trong ngần”. Tôi thấy thú vị quá, coi quê của Bác là quê nội nơi sinh ra cha mẹ của dân tộc, của chúng ta. Kết thúc bài thơ tôi thả lỏng: “Hát đi em, hát cả đời - Mênh mang điệp khúc con người làng Sen”.

Viết xong tôi đưa cho báo in trong dịp kỷ niệm 115 năm sinh nhật Bác. Hữu xạ tự nhiên hương, nhạc sỹ Mai Kiên đọc báo, anh cảm xúc và phổ nhạc. Bài thơ được đưa lên cánh sóng truyền hình, được in trong tập ca khúc gồm 115 bài viết về Bác hay nhất. Vui hơn nữa là ca khúc “Tháng năm nhớ Người”, thơ của tôi, nhạc Mai Kiên đoạt giải Ba sáng tác về Bác Hồ.

Anh lại tìm tác giả để ký tặng. Tính đến nay nhạc sỹ Mai Kiên đã viết và phổ nhạc được 500 ca khúc của hơn 100 nhà thơ trong và ngoài tỉnh. Riêng anh có 50 bài chọn lọc, in trong tập “Về Lam Kinh ngày hội” dày dặn vừa phát hành vào dịp tháng 12/2019.

Nhạc sỹ Mai Kiên phổ nhạc một cách vô tư. Gặp bài thơ nào hay, cảm xúc là anh phổ nhạc, không câu nệ, không cần biết tác giả là ai. Thấy anh Nguyễn Văn Lợi, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa có bài “Bóng người lộng lộng Thái Sơn” viết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, anh phổ nhạc và có ngay một ca khúc đậm đà. Gặp Đinh Ngọc Diệp “Mê Hòn Trống Mái”, Huy Trụ, “Hát về Sông Mã”, Vũ Duy Hòa “Nơi Huế mộng mơ”, Thy Lan với “Thác Đồng Quan”, Hoàng Minh Tường “Ai lên xứ Lạng”, Mã Giang Lân “Trụ cầu Sông Mã”, Nguyễn Xuân Sít “Đàn bầu ai gảy véo von”, Nguyễn Duy “Hát tên cầu cảng Vũng Tàu”... anh lại có những ca khúc mới. Nhạc của anh nhuần nhuyễn, đậm đà bản sắc giọng hò sông Mã, dân ca Đông Anh.

Năm nay nhạc sỹ Mai Kiên tròn 80 tuổi, đã cống hiến cho đời những khúc tình ca về quê hương qua tuyển tập “Về Lam Kinh ngày hội” là một đóng góp quý hiếm, không phải nhạc sỹ nào cũng có được.

Cảm ơn nhạc sỹ Mai Kiên, người nhạc sỹ của nhân dân đã cống hiến cho đời những ca khúc thấm đẫm tình người, tình quê hương, tình dân tộc và đã nâng cánh cho các nhà thơ lên sóng truyền hình.

Phạm Phú Thang


Phạm Phú Thang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]