(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Khán giả yêu bộ môn nghệ thuật tuồng vừa có dịp được thưởng thức vở "Cuộc chiến tại Linh Sơn" (Thuận Thiên Bảo Kiếm) của Đoàn Tuồng Thanh Hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sức hút từ "Cuộc chiến tại Linh Sơn"

(VH&ĐS) Khán giả yêu bộ môn nghệ thuật tuồng vừa có dịp được thưởng thức vở "Cuộc chiến tại Linh Sơn" (Thuận Thiên Bảo Kiếm) của Đoàn Tuồng Thanh Hóa.

"Cuộc chiến tại Linh Sơn" phản ánh tinh thần anh dũng của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của người anh hùng áo vải Lê Lợi trong mười năm chiến đấu, vượt qua bao khó khăn, gian khổ đã đánh thắng quân Minh xâm lược, viết nên trang sử hào hùng của quân và dân ta nói chung, là niềm tự hào của nhân dân Thanh Hóa nói riêng.

Sau "Trống trận Ba Đình" của Đoàn Cải lương Thanh Hóa, vở tuồng "Cuộc chiến tại Linh Sơn" tiếp tục được đón nhận nồng nhiệt để khẳng định, những vở diễn về lịch sử bao giờ cũng có một sức sống mãnh liệt. Dẫu với nghệ thuật tuồng, với nhiều người có thể là khó nghe, khó chiếm được cảm tình hơn các loại hình nghệ thuật khác nhưng rõ ràng, trong buổi tổng duyệt này thì "Cuộc chiến tại Linh Sơn" đã cho thấy, nghệ thuật tuồng vẫn có một chỗ đứng quan trọng trong lòng khán giả tỉnh nhà. Bằng chứng là vở diễn đã thu hút hàng trăm khán giả, chủ yếu là những người trung và cao tuổi.

Một cảnh trong vở tuồng "Cuộc chiến tại Linh Sơn".

Theo đánh giá của ông Nguyễn Xuân Thanh - Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL, thành viên Hội đồng nghệ thuật thì đây là vở diễn có chất lượng khá tốt. Tuy nhiên, trong thời gian tới, cần tiếp tục nâng cao chất lượng để có được kết quả tốt nhất tại "Cuộc thi nghệ thuật sân khấu tuồng và dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc năm 2016".

Cũng theo NSƯT Ngọc Quyền: Vở diễn đã phản ánh được nét lớn của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn từ buổi sơ khai, làm rõ sức mạnh của nhân dân, đã có công, có sức cùng với lãnh tụ Lê Lợi làm nên trận thắng quân Minh. Các diễn viên, nghệ sỹ đã diễn khá thành công từ vai chính diện đến phản diện... Về âm nhạc, kết hợp hài hòa nhạc truyền thống và nhạc mới, dựa trên chất liệu của dân ca Thanh Hóa, tạo luồng sinh khí mới mẻ cho vở diễn...

Khép lại đêm diễn, nhiều khán giả vẫn tỏ ra tiếc nuối vì sẽ không biết bao lâu nữa, họ lại mới có dịp đểđược thưởng thức những vở diễn lịch sử như thế này. "Đã rất lâu rồi, tôi mới được xem tuồng, được xem một vở diễn về lịch sử. Thời bao cấp, tôi cũng được xem rất nhiều nhưng khi đó bản thân còn trẻ, chưa hiểu hết được ý nghĩa. Bây giờ, được ngồi xem mới nhận ra được nhiều điều, hiểu được nhiều hơn về giá trị lịch sử...". Bà Đặng Thị Khánh, giáo viên hưu trí, Trường Tiểu học Điện Biên (TP.Thanh Hóa) chia sẻ. Tối nay, không chỉ có bà Khánh, mà ở phố Tô Vĩnh Diện của bà cũng có rất nhiều người đã đến Nhà hát Lam Sơn để cùng thưởng thức "Cuộc chiến tại Linh Sơn".

Hy vọng, trong thời gian tới, với sự đầu tư hơn nữa cả về nội dung và hình thức, "Cuộc chiến tại Linh Sơn" sẽ đạt thành tích cao tại "Cuộc thi nghệ thuật sân khấu tuồng và dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc năm 2016". Chúng ta hãy cứ chờ và hy vọng...

Việt Hoàng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]