(vhds.baothanhhoa.vn) - “Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng với tình cảm của nhân dân trong nước và bạn bè Quốc tế” là cuốn sách tập hợp nhiều cách nghĩ và góc nhìn khác nhau khẳng định bản lĩnh trí tuệ của người đứng đầu Đảng và Nhà nước trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế, củng cố quốc phòng an ninh và tăng cường đối ngoại. Cuốn sách bìa cứng màu vàng chanh dày 620 trang, gồm 126 bài viết, 130 bức ảnh và 15 bài thơ do Báo Nhân dân tuyển chọn, Nxb Chính trị Quốc gia Sự thật phát hành tháng 6/2019.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng với tình cảm của nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế

“Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng với tình cảm của nhân dân trong nước và bạn bè Quốc tế” là cuốn sách tập hợp nhiều cách nghĩ và góc nhìn khác nhau khẳng định bản lĩnh trí tuệ của người đứng đầu Đảng và Nhà nước trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế, củng cố quốc phòng an ninh và tăng cường đối ngoại. Cuốn sách bìa cứng màu vàng chanh dày 620 trang, gồm 126 bài viết, 130 bức ảnh và 15 bài thơ do Báo Nhân dân tuyển chọn, Nxb Chính trị Quốc gia Sự thật phát hành tháng 6/2019.

Phần thứ nhất: MỘT NHÂN CÁCH LỚN

Mở đầu cuốn sách là bài “Anh ấy vẫn như xưa”, nói về cậu sinh viên học giỏi, dáng người nhỏ nhắn, lanh lợi, hiền lành hay giúp đỡ mọi người. Đến đây chắc bạn đọc đã rõ. Đó là anh Nguyễn Phú Trọng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội (tr.13). Điều mà tôi cảm nhận được ở anh là từ thuở sinh viên, nhà báo,nhà lý luận hay Tổng biên tập cho đến khi được Đảng giao trọng trách, anh vẫn thế, vẫn khiêm tốn, giản dị mực thước giữ đúng bản chất con nhà lành.

Là cán bộ cao cấp nhưng đến giờ anh vẫn ở chung cư, trên gác. Tôi và anh cùng địa bàn dân cư, cùng sinh hoạt ở Đảng bộ phường Quan Thánh (tr.16). Tiếp đến Tổng Bí thư - một con người bình dị. Khi nhận chức Chủ tịch Quốc hội khóa XII, ông đã phát biểu rất khiêm nhường “Chưa hiểu biết về công tác lập pháp và hoạt động nói chung của Quốc hội”, mặc dù ông được coi là một trong những nhà lý luận chính trị xuất sắc của Đảng ta. Sau 5 năm hoạt động Quốc hội khóa XII được coi là nhiệm kỳ thành công của Quốc hội nước nhà. Một tinh thần cởi mở dân chủ, thẳng thắn và chân thành đã giúp cho sinh hoạt Quốc hội có chất lượng cao hơn (Nguyễn Lân Dũng).

Trong bài “Mấy chuyện nhỏ về một chính khách lớn”, ông Nguyễn Trung Trực cho biết: Anh là một người không bao giờ lợi dụng chức quyền để đặt con cái mình vào những chiếc ghế cao trong bộ máy quyền lực hay kinh tế. Đã có nhiều gợi ý muốn đưa con anh giữ chức vụ này, cương vị kia. Nhưng anh bảo: “Để các cháu tự vận động bằng đôi chân của mình, nếu cứ nâng đỡ rồi kéo chúng lên theo phương châm nhất hậu duệ thì sẽ hỏng cả người lẫn việc”. Điều này tôi quá rõ vì trong số con anh có cháu từng làm cán bộ dưới quyền của tôi. Chính vì sự nghiêm khắc ấy mà các con anh luôn có ý thức tự lập, luôn phấn đấu tốt không bao giờ dựa dẫm vào bố, không để lại tai tiếng cho bố mẹ (tr.52).

Từ một cậu học trò nghèo đến nhà lãnh đạo số 1 vì dân (tr.54), danh thơm là lẽ sống của một người kẻ sĩ. Lại một lần nữa được chúc mừng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tổng Bí thư có đủ điều kiện để làm Chủ tịch nước (Dương Đức Quảng). Việc thì cấp bách, phải quyết định ngay vì đất nước phải có nguyên thủ, nước không thể một ngày thiếu vua (nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu). Tổng Bí thư là Chủ tịch nước sẽ có lợi trên nhiều phương diện. Tôi tin nếu chúng ta làm tốt, có những bổ sung về mặt pháp luật, về quy định trong điều lệ Đảng hiệu quả mang lại sẽ rất lớn (tr.97, Vũ Mão). Chiều ngày 3/10/2018, Ban Chấp hành Trung ương Đảng làm việc đã thống nhất với sự nhất trí cao (100%) đã giới thiệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng để Quốc hội bầu Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, tại kỳ họp thứ VI Quốc hội khóa XIV.

Tân Chủ tịch nước dành tiền lương mua Công trái, gửi tiền tiết kiệm (tr.138), việc Quốc hội bầu Tổng Bí thư, Chủ tịch nước là hợp ý Đảng lòng dân. Trong bài “Một nhân cách lớn” đều tập trung ông là tấm gương được lòng dân (tr.127). Tổng Bí thư, Chủ tịch nước là người cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Tân Chủ tịch nước ở nhà công vụ, cuộc sống bình dị. Đúng là con cháu Bác Hồ mà chị Nguyễn Thị Xuân Mến (Hà Nội) đã viết trong bài thơ đề ngày 3/2/2019.

Phần thứ hai: NHÀ LÃNH ĐẠO CÓ TÂM, CÓ TẦM

Trang 206 có bài: “Chuyện chưa biết về Bí thư Thành ủy” kể rằng: Một ngày mưa phùn bay, Bí thư Thành ủy nói với Nguyễn Quốc: “Chú đi với tôi xuống phường Láng Hạ, quận Đống Đa thăm bác Trần Hữu Ái”. Quốc nhìn về phía nhà xe nghĩ rằng Bí thư sẽ đi bằng ô tô. Biết ý, Bí thư nói: “Ta đi bằng xe máy, chú chở tôi”. Quốc nổ máy, Bí thư ngồi lên ông kéo mũ khoác áo trùm đầu rồi hai tay ôm chặt tấm lưng căng phồng áo ấm của Quốc. Người đi đường đã nhận ra Bí thư Thành ủy ngồi sau xe, họ vẫy tay chào Bí thư rồi tốp khách đã râm ran truyền tin nhau Bí thư đi xe ôm. Chỉ thị tiết kiệm của Nhà nước thế mới thiêng chứ (tr.207).

Trong công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng rất quyết liệt, không khoan nhường, không ngừng nghỉ. Bùi Hoàng Tám đã có bài viết khá sắc sảo. Chuyện “Lò nóng, củi tươi và người giữ lửa”. Người dân tin vì củi tươi đã cháy. Nghĩ về mệnh lệnh của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước trong phòng chống tham nhũng (tr.356).

Lò to gió lớn nắng hanh

Củi tươi củi mục tất thành tro than.

Nhìn về phong cách đốt lò của ông Nguyễn Phú Trọng từ tr.201 đến tr.513 gần 300 trang sách tập trung các bài viết người lãnh đạo có tâm và có tầm. Lò nóng rực lên rồi chống tham nhũng không thể lơ lửng. Bất cứ ai cũng không có quyền lực tuyệt đối ngoài pháp luật. Cái gì nhân dân ghét thì phải ngăn ngừa uốn nắn. Kỷ luật là để trị bệnh cứu người, không có vùng cấm, không có đặc quyền đặc lợi tham nhũng nhất định sẽ được ngăn chặn và từng bước đẩy lùi (Kim Anh, tr.392). Chống tham nhũng là không dừng nghỉ (Nguyễn Sự, tr.502). Niềm tin và sự nhất trí cao là bài viết các nguyên lãnh đạo là chỗ dựa vững chắc cho Đảng. Sáng ngày 29/3/2019 tại trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng, Ban Bí thư tổ chức hội nghị gặp mặt cán bộ cấp cao nghỉ hưu. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định những kết quả trong thời gian qua là sự nỗ lực chung của toàn Đảng toàn dân, của các hệ thống chính trị và đặc biệt là sự đóng góp rất quý báu của nguyên lãnh đạo, các vị lão thành và các vị lãnh đạo trong hệ thống chính trị.

Trên 514 trang viết đã tập trung vào tâm niệm Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng là một nhân cách lớn có tâm và có tầm. Đặc biệt là sắp tới tập trung chuẩn bị Đại hội Đảng lần thứ XIII thành công tốt đẹp, tiếp tục vững bước đi lên, nhất định phải đi lên, phải bảo vệ cho được thành quả cách mạng của Đảng, của dân tộc (tr.514)

Phần thứ ba: TÌNH CẢM CỦA BẠN BÈ QUỐC TẾ

Trang 517 có bài: “Một dấu mốc đặc biệt trong quan hệ Việt - Nga”. Nhìn bức ảnh Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Putin, thấy cái bắt tay chặt chẽ, cặp mắt nhìn sâu thẳm về quá khứ và tương lai thể hiện quan hệ keo sơn giữa hai Đảng và Nhà nước Việt - Nga. Củng cố lòng tin, vì hòa bình và phát triển quan hệ Việt - Trung qua chuyến thăm 4 ngày của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng theo lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình ghi thêm dấu mốc quan trọng giữa hai nước (tr.528). Thúc đẩy quan hệ với Hoa Kỳ tiến xa hơn. Báo chí Hoa Kỳ và Quốc tế có nhiều tin bài phản ánh chuyến thăm Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tương lai thuộc về trách nhiệm của chúng ta (tr.541). Đưa quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên tầm cao mới (trang 556). Báo chí Pháp đánh giá tích cực chuyến đi thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Trường Đại học Lahabana trao bằng Tiến sĩ danh dự tặng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đặc biệt truyền thông Quốc tế đồng loạt đưa tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhận chức Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam.

Bằng lối văn kể chuyện giản dị chân tình, các bài viết đã hút hồn người đọc. Đọc bài thứ nhất muốn đọc bài thứ hai và đọc tiếp. Các bài viết hấp dẫn đến mức người đọc không muốn dời cuốn sách.

Đây là cuốn sách được Đảng công bố cuộc đời và nhân cách của một vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước tại chức, đang dũng cảm chống lại bè lũ tham nhũng nhằm giúp đỡ cán bộ, đảng viên và nhân dân có thêm thông tin đa dạng, tìm hiểu sâu hơn vào sự lãnh đạo chỉ đạo toàn diện của Đảng ta đối với nhiệm vụ xây dựng chỉnh đốn Đảng hôm nay và về cá nhân Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Là người có bài thứ 6, bài thơ đầu tiên trong cuốn sách đăng ở tr.43 “Mùa thu này anh về thăm Mường Lát”, tôi rất phấn khởi đã có tiếng nói đồng tình đồng chí với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong chuyến anh về thăm Mường Lát. Bài thơ có đoạn:

Cuộc về thăm biến thành hội thảo

Đảng cùng dân lo liệu thoát nghèo.

Và hình ảnh của đồng chí để lại ấn tượng sâu sắc:

Áo cộc tay mái đầu bạc trắng

Sáng bản làng Quang Chiểu, Mường Chanh.

Phần dưới chú thích bài đăng trên Báo VH&ĐS số ra tháng 9/2011.

Trân trọng giới thiệu cuốn sách với cán bộ, nhân dân trong tỉnh, đất nước Việt Nam sau Bác Hồ và những bậc tiền bối cách mạng tiếp nối có vị lãnh đạo xuất sắc thiên tài quyết đi theo con đường mà Bác Hồ đã chọn, đó là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Phạm Phú Thang


Phạm Phú Thang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]