[E-Magazine] - Ươm “mầm xanh” nơi biên cương Tổ quốc

[E-Magazine] - Ươm “mầm xanh” nơi biên cương Tổ quốc

Chương trình “Nâng bước em tới trường” và “Con nuôi đồn biên phòng” do Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng phát động đã được Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa triển khai thực hiện hiệu quả, mang nghĩa nhân văn, góp phần ươm những “mầm xanh” cho biên cương Tổ quốc, thắt chặt hơn tình đoàn kết quân dân thắm thiết nơi biên giới.

[E-Magazine] - Ươm “mầm xanh” nơi biên cương Tổ quốc

[E-Magazine] - Ươm “mầm xanh” nơi biên cương Tổ quốc

Thấu hiểu khó khăn của con em đồng bào vùng biên, nhằm chung tay hỗ trợ các em tiếp tục con đường học tập, ngày 18-1-2016, Bộ Tư Lệnh Bộ đội Biên phòng ban hành Kế hoạch số 204/HK-BTL về thực hiện Chương trình “Nâng bước em tới trường” trong Bộ đội Biên phòng; Cục Chính trị Bộ đội Biên phòng đã có Hướng dẫn 1430/HD-CCT ngày 18-6-2019 và Kế hoạch số 1670/KH-CCT ngày 17-7-2019 về thực hiện mô hình “Con nuôi đồn Biên phòng”.

[E-Magazine] - Ươm “mầm xanh” nơi biên cương Tổ quốc

Sau khi có kế hoạch của Bộ Tư lệnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Kế hoạch số 275/KH-BCH ngày 18-2-2016 về thực hiện chương trình “Nâng bước em tới trường”; Kế hoạch số 2070/KH-BCH ngày 16-8-2019 về thực hiện mô hình “Con nuôi đồn Biên phòng” trong Bộ đội Biên phòng tỉnh; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn các phòng, ban, đơn vị, xây dựng kế hoạch, đẩy mạnh việc triển khai thực hiện phong trào theo hướng thiết thực, hiệu quả, mang đậm tính nhân văn và truyền thống “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách” của dân tộc Việt Nam; rà soát lập danh sách đỡ đầu, lập hồ sơ nhận con nuôi tại đồn biên phòng đảm bảo chặt chẽ, đúng đối tượng. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền sâu rộng trong đơn vị, địa bàn, vận động mọi cán bộ, chiến sĩ tích cực tham gia đóng góp công sức, kinh phí để thực hiện chương trình với sự tự nguyện, ý thức, trách nhiệm cao nhất.

[E-Magazine] - Ươm “mầm xanh” nơi biên cương Tổ quốc

Thượng tá Lê Văn Long, Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa cho biết: Ngay sau khi tổ chức phát động phong trào, các đơn vị bộ đội biên phòng đã tuyên truyền ý nghĩa nhân văn sâu sắc của chương trình đến các cấp, các ngành và mọi tầng lớp Nhân dân. Từ đó, nâng cao nhận thức về ý nghĩa của các chương trình trong việc chia sẻ những khó khăn đối với các em học sinh tại địa bàn khu vực biên giới để các em có đủ điều kiện đến trường học tập, rèn luyện, tiếp tục nối dài những ước mơ trong học tập, góp phần nâng cao dân trí, cải thiện dân sinh, tăng cường sự đoàn kết gắn bó giữa cán bộ chiến sĩ Bộ đội biên phòng với Nhân dân trên hai tuyến biên giới, góp phần xây dựng nền biên phòng toàn dân vững chắc, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển.

[E-Magazine] - Ươm “mầm xanh” nơi biên cương Tổ quốc

Những năm qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và cấp ủy, chỉ huy các đơn vị đã luôn quán triệt, nắm vững và triển khai thực hiện nghiêm túc chủ trương của Bộ Tư lệnh về chương trình “Nâng bước em tới trường” và “Con nuôi đồn Biên phòng”. Xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, nên việc quán triệt và triển khai thực hiện một cách bài bản từ việc rà soát lựa chọn đối tượng cho đến việc tuyên truyền, vận động, giao nhiệm vụ, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng tập thể, cá nhân trong tổ chức thực hiện.

[E-Magazine] - Ươm “mầm xanh” nơi biên cương Tổ quốc

Bằng những việc làm cụ thể như cử cán bộ thường xuyên theo dõi, kèm cặp, giúp đỡ các cháu trong học tập, hỗ trợ bằng tiên mặt, vật chất, tặng quà, trao thưởng cho các cháu có thành tích trong học tập và rèn luyện nhân dịp khai giảng và tổng kết năm học…

Từ năm 2016, thực hiện chương trình “Nâng bước em tới trường”, bộ đội biên phòng đã nhận đỡ đầu 88 cháu, trong đó có 11 cháu học sinh Lào. Năm 2017 nhận đỡ đầu 92 cháu, trong đó có 11 cháu học sinh Lào; năm 2018 nhận đỡ đầu 95 cháu, trong đó có 11 cháu học sinh Lào; năm 2019 nhận đỡ đầu 95 cháu, trong đó có 11 cháu học sinh Lào; năm 2021 nhận đỡ đầu 87 cháu, trong đó có 10 cháu học sinh Lào.

[E-Magazine] - Ươm “mầm xanh” nơi biên cương Tổ quốc

Thực hiện mô hình “Con nuôi đồn Biên phòng”, các đồn biên phòng nhận nuôi 10 cháu. Trong đó năm 2015, tổng số cháu nhận nuôi là 2; năm 2019 tổng số cháu nhận nuôi là 8 cháu; năm 2020 tổng số cháu nhận nuôi là 9 cháu; năm 2021 tổng số cháu nhận nuôi 10 cháu.

Trong 5 năm thực hiện chương trình “Nâng bước em tới trường” và “Con nuôi đồn Biên phòng” giai đoạn 2016 – 2021, nhờ có sự quan tâm, giúp đỡ của Bộ đội Biên phòng, các cháu được nhận đỡ đầu, nuôi tại đồn đã đạt được những thành tích học tập tốt. Trong đó, có 1 cháu đạt giải nhất môn Hóa học trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2020- 2021; 3 cháu đạt giải Nhì và giải Ba cấp huyện; Có 5 cháu đỗ vào các trường đại học, cao đẳng (năm 2018 có 1 cháu, năm 2019 có 2 cháu; năm 2020 có 2 cháu). Năm 2020, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã liên hệ với Trường Hữu Nghị T78 xét tuyển cho 4 cháu vào học tại trường, trong đó có 2 cháu trong chương trình “Nâng bước em tới trường”. Năm học 2020-2021 đã có 7 cháu học hết lớp 12; có 21/87 cháu đạt học sinh giỏi; 42/87 cháu học lực khá; 24/87 cháu học lực trung bình.

[E-Magazine] - Ươm “mầm xanh” nơi biên cương Tổ quốc

Thượng tá Lê Văn Toản, Trưởng ban Vận động quần chúng, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chia sẻ: Sau 5 năm thực hiện, chương trình đã được cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn kết và Nhân dân trên địa bàn ghi nhận, đã tạo sức lan tỏa tính nhân văn sâu sắc của chương trình trong Nhân dân và đồng bào các dân tộc ở khu vực biên giới. Thông qua đó đã vận động, huy động được các cấp, các ngành, nhất là cấp ủy, chính quyền các đoàn thể chính trị- xã hội ở địa phương và các nhà trường cùng tham gia, thường xuyên quan tâm giúp đỡ các cháu khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống và nỗ lực học tập đạt thành tích cao nhất.

[E-Magazine] - Ươm “mầm xanh” nơi biên cương Tổ quốc

Từ năm 2016 đến năm 2021, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đã đóng góp thực hiện chương trình “Nâng bước em tới trường” hơn 1,6 tỷ đồng; mô hình “Con nuôi đồn biên phòng” hơn 100 triệu đồng. Ngoài ra, huy động kinh phí, vật chất đóng góp của các tổ chức, cá nhân như Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam tặng xe đạp; các cấp, các ngành, các nhà hảo tâm, các tổ chức từ thiện tặng quần áo, xe đạp, dụng cụ, đồ dùng học tập cho các cháu với tổng giá trị trên 50 triệu đồng.

[E-Magazine] - Ươm “mầm xanh” nơi biên cương Tổ quốc

[E-Magazine] - Ươm “mầm xanh” nơi biên cương Tổ quốc

Hồi đầu tháng 5 -2021, lên công tác ở Đồn Biên phòng Trung Lý (huyện Mường Lát), tôi gặp Gia Ngọc Tuấn, dân tộc Mông, hiện đang được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Trung Lý chăm sóc, nuôi dưỡng tại đồn, là học sinh Trường phổ thông Dân tộc bán trú THCS Trung Lý. Đã là học sinh cấp 2 nhưng cậu khá bé nhỏ nhưng nhanh nhẹn. Nhà em ở bản Lốc Há, xã Nhi Sơn, bố mất, mẹ đi lấy chồng, Gia Ngọc Tuấn sống với ông bà đã già yếu. Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh của Gia Ngọc Tuấn, năm 2020, Đồn Biên phòng Trung Lý đã đưa em về Đồn nuôi dưỡng, chăm sóc, trường của em ở gần Đồn nên thuận lợi cho việc học. Sau giờ học, em về Đồn, được những người lính kèm cặp, dạy dỗ và truyền lại những kỹ năng trong cuộc sống nên Gia Ngọc Tuấn bớt tự ti, nhút nhát hơn trước.

[E-Magazine] - Ươm “mầm xanh” nơi biên cương Tổ quốc

Thượng tá Cao Văn Long, Chính trị viên, Đồn Biên phòng Trung Lý chia sẻ: Đồn Biên phòng Trung Lý nhận nuôi 1 cháu tại Đồn theo mô hình “Con nuôi đồn Biên phòng” và 3 cháu theo chương trình “Nâng bước em tới trường”. Các cháu đều có hoàn cảnh khó khăn, từ nguồn kinh phí, đóng góp của cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng đã góp phần chia sẻ khó khăn, giúp đỡ các em trong cuộc sống, học tập. Bước vào năm học mới 2021-2022, Đồn Biên phòng Trung Lý sẽ thực hiện trao quà cho các em, góp phần động viên tinh thần các em tiếp tục nỗ lực hơn trong học tập.

[E-Magazine] - Ươm “mầm xanh” nơi biên cương Tổ quốc

Tại Đồn Biên phòng Tam Chung (Mường Lát) – đây là đồn biên phòng đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa nhận nuôi các cháu tại đồn. Thấu hiểu hoàn cảnh của em Vi Văn Thắng (bố mất, mẹ bỏ đi, ở với ông bà) và Hoàng Văn Tuất (bố mất, mẹ đi lấy chồng), cùng sinh năm 2006, bản Poọng, xã Tam Chung, Đồn Biên phòng Tam Chung đã đưa em về Đồn nuôi dưỡng, chăm sóc và đóng góp, chia sẻ những đồng lương của mình nuôi 2 em ăn học. Cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của bộ đội biên phòng, Thắng và Tuấn đều nỗ lực học tập, đến nay, cả hai đang chuẩn bị bước vào lớp 10, Trường THPT Mường Lát.

Rời miền núi cao Mường Lát, chúng tôi về huyện miền biển Hậu Lộc, đến thăm Đồn Biên phòng Đa Lộc. Trung tá Lê Quốc Hân, Chính trị viên, Bộ đội Biên phòng Đa Lộc đón tiếp, khái quát những thông tin cơ bản về Đồn và chia sẻ chương trình “Nâng bước em tới trường” và “Con nuôi đồn Biên phòng” được triển khai thực hiện trong những năm qua.

[E-Magazine] - Ươm “mầm xanh” nơi biên cương Tổ quốc

Hiện nay, Đồn Biên phòng Đa Lộc đỡ đầu 3 cháu theo chương trình “Nâng bước em tới trường” và 2 cháu “Con nuôi đồn Biên phòng”. Trung tá Lê Quốc Hân chia sẻ niềm vui với chúng tôi, khi 1 cháu mà Đồn đang nhận đỡ đầu có thành tích học tập tốt là cháu Nguyễn Thị Huyền, thôn Chiến Thắng, xã Ngư Lộc. Cháu Huyền học lớp 12, Trường THPT Hậu Lộc 4. 12 năm là học sinh giỏi, năm học vừa qua, cháu Huyền đạt giải Nhất môn Hóa học cấp tỉnh. Sau đó được xét tuyển thẳng vào Trường Đại học Ngoại thương (Hà Nội).

[E-Magazine] - Ươm “mầm xanh” nơi biên cương Tổ quốc

Theo chân Thiếu tá Hoàng Văn Trường, Đội Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Đa Lộc, chúng tôi đến thăm gia đình em Nguyễn Thị Huyền, thôn Chiến Thắng và em Nguyễn Thị Thùy, thôn Nam Vương, xã Ngư Lộc (Hậu Lộc). 2 em đều được Đồn Biên phòng nhận đỡ đầu theo chương trình “Nâng bước em tới trường”.

Gia đình em Nguyễn Thị Huyền khó khăn, bố bị tai nạn lao động nên 7 năm nay, mọi sinh hoạt gia đình đều do mẹ em gánh vác. Gia đình Huyền có 4 anh chị em, Huyền là con thứ 2. Tuy hoàn cảnh khó khăn, nhưng mấy chị em Huyền đều cố gắng bảo ban nhau học tập và thành tích học tập xuất sắc. Mẹ Huyền là chị Nguyễn Thị Bảy làm nghề tự do, hậu cần nghề cá. Mặc dù khó khăn nhưng chị Bảy đều động viên các con học hành để sau này cuộc sống bớt khó khăn. Được Bộ đội Biên phòng Đa Lộc giúp đỡ, hỗ trợ cho cháu Nguyễn Thị Huyền, gia đình chị rất xúc động. Sắp tới, Huyền vào đại học, chị biết cuộc sống sẽ vất vả hơn nhưng con cái học hàng đàng hoàng, đó là niềm hạnh phúc của gia đình chị.

[E-Magazine] - Ươm “mầm xanh” nơi biên cương Tổ quốc

Còn hoàn cảnh em Nguyễn Thị Thùy, ở thôn Nam Vương, xã Ngư Lộc rất khó khăn. Năm nay Thùy lên lớp 12, Trường THPT Hậu Lộc 4. Từ bé, Thùy bị dị tật bẩm sinh, hai chân teo tóp nên không đi lại được. Mọi sinh hoạt đều phụ thuộc vào mẹ. Bố làm nghề đi biển nên thường xuyên vắng nhà, chỉ còn mẹ làm hậu cần nghề cá. Ngoài đi làm, mẹ thường xuyên đưa đón Thùy đến lớp. Được sự giúp đỡ của Đồn Biên phòng Đa Lộc theo chương trình “Nâng bước em tới trường” từ khi Thùy học lớp 6. Cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của các chú bộ đội, suốt những năm tháng học cấp 2 rồi lên cấp 3, Thùy cố gắng chăm chỉ học hành, Thùy ước mơ sau này sẽ vào đại học chuyên ngành Kinh tế để không phụ lòng chăm sóc của gia đình và giúp đỡ của các chú bộ đội Đồn Biên phòng Đa Lộc.

[E-Magazine] - Ươm “mầm xanh” nơi biên cương Tổ quốc

Có thể khẳng định, chương trình “Nâng bước em tới trường” và “Con nuôi đồn Biên phòng” đã có sức lan tỏa mạnh mẽ tính nhân văn trong cộng đồng, hình ảnh người lính biên phòng càng được khắc sâu, in đậm trong lòng mọi tầng lớp Nhân dân trên địa bàn biên giới nói riêng, địa bàn toàn tỉnh nói chung. Chương trình được ghi nhận, đánh giá cao từ cấp ủy, chính quyền, Nhân dân, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng thế trận Biên phòng toàn dân vững chắc ở khu vực biên giới.

[E-Magazine] - Ươm “mầm xanh” nơi biên cương Tổ quốc

Nội dung: Ngọc Huấn

Ảnh: Ngọc Huấn và Tư liệu

Đồ họa: Mai Huyền

Xuất bản: 2:24:08:2021:08:44

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM