16:37 17/08/2023 GMT+7
(vhds.baothanhhoa.vn) - Lukaku dù đang thuộc biên chế Chelsea, nhưng không được CLB công bố số áo chính thức và phải tập cùng đội trẻ. Thực trạng này khiến sự hoài nghi về năng lực chơi bóng của chân sút người Bỉ ngày càng gia tăng. Mà nhìn lại, 30 năm tuổi đời của tiền đạo này, khiến chúng ta đi từ hoài nghi này đến hoài nghi khác.

30 năm cuộc đời của Lukaku và những hoài nghi đáng phải suy ngẫm…

Lukaku dù đang thuộc biên chế Chelsea, nhưng không được CLB công bố số áo chính thức và phải tập cùng đội trẻ. Thực trạng này khiến sự hoài nghi về năng lực chơi bóng của chân sút người Bỉ ngày càng gia tăng. Mà nhìn lại, 30 năm tuổi đời của tiền đạo này, khiến chúng ta đi từ hoài nghi này đến hoài nghi khác.

30 năm cuộc đời của Lukaku và những hoài nghi đáng phải suy ngẫm…

Lukaku đang “tạm trú” ở Chelsea. Nguồn: The Telegraph.

1. Khi còn là một đứa trẻ đến từ ngôi làng Wintam bên ngoài Brussels, Lukaku thường phải đối mặt với những câu hỏi, thậm chí là những miệt thị từ các bậc cha mẹ, phụ huynh (những người cho con thi đấu cùng với Lukaku), với hình thể khác thường của mình.

30 năm cuộc đời của Lukaku và những hoài nghi đáng phải suy ngẫm…

Lukaku thi đấu ở cấp độ trẻ. Nguồn: Internet.

Frans, một người bạn của Lukaku tỏ ra khó chịu với ánh mắt mà người lớn dành cho cậu bạn thân: "Mọi người bàn tán không ngừng do cậu ấy quá nhanh, ghi quá nhiều bàn thắng. Bố mẹ của bọn kia cho rằng cậu ấy khai gian tuổi”.

Trước mỗi trận đấu, Các HLV trong vùng vẫn đòi xem hồ sơ hộ khẩu của Lukaku vì nghi ngờ Lukaku gian lận tuổi. Woskym, HLV đội trẻ của Lukaku gắt gỏng: “Nó sinh ra ở Bỉ, và đất nước này không cho phép sự dối trá”.

Lukaku là vậy và khi đối đầu với những đội bóng cùng trang lứa sẽ ra sao nhỉ? Bà Ingrid, mẹ của Nils đến giờ vẫn nhớ lại khoảnh khắc con trai mình đối mặt với cậu bé cao lớn mang tên Lukaku: "Con tôi lao về phòng thủ khi Lukaku nhận bóng ở vòng tròn giữa sân. Nils cố đuổi theo để tắc bóng nhưng không thể theo kịp nên cố túm lấy áo Romelu. Thế mà thằng bé bị Lukaku kéo đi luôn rồi sau đó tuột tay ngã sấp xuống sân”.

Xuất phát của Lukaku hơn phần còn lại, từ sức vóc đến khả năng chơi bóng, có thể nói là “quấy phá” niềm đam mê chơi bóng của những đứa trẻ cũng trang lứa. Cũng chính vì lẽ đó, những hoài nghi, miệt thị đã theo bám với Lukaku từ thuở ấu thơ.

2.Tiếp nối về mặt sinh học, là hoài nghi về năng lực chơi bóng của Lukaku – liệu anh có phải là một tiền đạo hàng đầu trong làng túc cầu?

Sáu năm trước, Lukaku là bản hợp đồng trị giá 75 triệu bảng của Manchester United; bốn năm trước, anh là bản hợp đồng 68 triệu bảng của Inter Milan; rồi hai năm trước, kỷ lục đó chuyển đến Chelsea, với mức phí xấp xỉ 100 triệu bảng. Chỉ có Neymar – với thương vụ mới nhất chuyển đến Al Hilal, tích luỹ được nhiều khoản phí chuyển nhượng hơn Lukaku.

Không những được chơi tại các đội bóng hàng đầu, với mức phí chuyển nhượng cao chót vót, số bàn thắng của Lukaku ghi được cũng rất ấn tượng. Thi đấu cho 4 CLB khác nhau tại EPL, số bàn thắng mà chân sút người Bỉ ghi được là 121 bàn thắng, theo sau chân sút hàng đầu giải đấu những năm gần đây là Mo Salah, với 139 bàn thắng.

Những dữ liệu trên (thi đấu cho các CLB hàng đầu, mức chuyển nhượng cao thứ 2 lịch sử bóng đá, và ghi bàn hàng đầu) có thể dùng để tranh biện với quan điểm: Lukaku không phải là một chân sút chất lượng.

Nhưng cũng thật gượng ép, khi khẳng định, Lukaku là một chân sút hàng đầu - thế mới nói năng lực của cầu thủ người Bỉ là một dấu hỏi rất lớn.

30 năm cuộc đời của Lukaku và những hoài nghi đáng phải suy ngẫm…

Lukaku bỏ lỡ cơ hội trong trận chung kết Champions League với Man City. Nguồn: Getty.

Điều đầu tiên có thể nhận rõ, Lukaku rất hay bỏ lỡ những cơ hội mười mươi, trong các trận cầu quan trọng – mà yếu tố tiên quyết ở một tiền đạo hàng đầu là sự sắc bén, và biết cách tỏa sáng ở những trận cầu quan trọng.

Tiếp nữa, cách mà làng túc cầu ứng xử với Lukaku – rất thờ ơ, cho thấy, chân sút người Bỉ đang chìm trong quên lãng.

Mauricio Pochettino đã phát biểu trong 40 phút vào chiều thứ Sáu (trong buổi họp báo trước trận khai màn mùa giải mới với Liverpool), nhưng tên của cầu thủ người Bỉ không được nhắc đến một lần. Bất chấp, tân binh rất được kỳ vọng là Nkunku bị chấn thương đến 4 tháng và Jackson đang thi đấu thiếu ấn tượng. Một thông điệp rất rõ ràng từ đội chủ sân Stamford Bridge: Chelsea dù thiếu quân nhưng cũng không cần tiền đạo người Bỉ.

Trước đó, CĐV Juventus cũng phản đối, thậm chí biểu tình, nếu như CLB mua Lukaku. Rộng ra, dù Chelsea đã giao bán trên thị trường chuyển nhượng nhưng vẫn chưa có một CLB nào ngỏ ý, với quyết tâm hỏi mua. Thêm một thông điệp nữa từ giới túc cầu: Dù đang rất thiếu một số 9 truyền thống, nhưng thế giới bóng đá không cần Lukaku.

Vậy sau cùng, nếu đánh giá tổng thể, Lukaku là một tiền đạo như thế nào?.

3.Hoài nghi về tuổi tác, hoài nghi về năng lực, nhưng đáng suy ngẫm hơn nữa là những hoài nghi về tình yêu của Lukaku - chân sút người Bỉ giành tình cảm đặc biệt cho đội bóng nào?

30 năm cuộc đời của Lukaku và những hoài nghi đáng phải suy ngẫm…

Lukaku đã thi đấu trong nhiều màu áo khác nhau. Nguồn ảnh: The Telegraph.

Lukaku đã từng loạn ngôn, hỗn ngôn, vạ miệng, khi không ít lần phát biểu không hay về các đội bóng anh đã và đang thi đấu. Chúng ta không mang danh fans của những đội bóng này (nếu có hãy cố gắng thoát danh) – những đội bóng Lukaku đã từng “nói xấu” để đánh giá về anh ta. Mà thực ra, một vài phát ngôn, cũng rất khó đánh giá Lukaku xấu hay tốt, thích hay không thích, yêu hay ghét CLB đó.

Ở đây, cách để làm lộ rõ những hoài nghi từ phía chúng ta về tình yêu với một CLB của Lukaku, là đi phân tích sự chung thuỷ và rộng hơn là vẻ đẹp của tình yêu trong bóng đá.

Sự chung thuỷ trong bóng đá được kiểm chứng qua các kỳ chuyển nhượng, khi từ chối lời mời gọi của các đội bóng khác (tạm gọi là “kẻ thứ ba”) - Lukaku đã không thể vượt qua những thử thách này, khi sẵn sàng rời đi để đến với một bến đỗ tiềm năng khác, thậm chí khi rời đi, Lukaku cũng chẳng để lại những cảm tình tốt đẹp cho fan của đội bóng cũ.

Có những trường hợp không trung thành, chẳng chung thuỷ, vẫn thể hiện rất rõ tình yêu với CLB. Chúng ta đều biết Ibrahimovic – đương nhiên anh không trung thành, nhưng nếu hỏi, cầu thủ người Thuỵ Điển yêu đội bóng nào nhất?. Tất cả đều dễ dàng trả lời: anh yêu AC Milan hơn tất cả (thành công nhất ở AC Milan, về đội bóng lúc khó khăn và giải nghệ ở đây, có lẽ, các Milanista cũng là những người yêu anh nhất).

Bây giờ quay lại Lukaku, thử hỏi, 30 năm tuổi đời, 14 năm tuổi nghề, chân sút người Bỉ yêu đội bóng nào nhất hoặc, mảnh đất nào - mà ở đó người hâm mộ dành cho Lukaku nhiều tình cảm nhất? Thật khó khăn để trả lời hai câu hỏi này, bởi những lập luận không dễ gì thuyết phục người đọc, người nghe.

Mà xem ra, cái dở nhất, đáng tiếc nhất, đáng buồn nhất của Lukaku – của một con người là không biết mình yêu điều gì!.

Thắng Nguyễn


Thắng Nguyễn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]