(vhds.baothanhhoa.vn) - Đến với Liverpool với mức giá 35 triệu bảng, mức giá được xem là quá hời với một tiền vệ công tài năng như anh, Alexis MacAllister đang được trông chờ sẽ tạo nên thứ bóng đá ma thuật như anh đã từng làm ở kỳ World Cup trên đất Qatar.

Alexis MacAllister: Quân bài quan trọng của Jurgen Klopp mùa tới

Đến với Liverpool với mức giá 35 triệu bảng, mức giá được xem là quá hời với một tiền vệ công tài năng như anh, Alexis MacAllister đang được trông chờ sẽ tạo nên thứ bóng đá ma thuật như anh đã từng làm ở kỳ World Cup trên đất Qatar.

Alexis MacAllister: Quân bài quan trọng của Jurgen Klopp mùa tới

Bóng đá trong từng hơi thở

“Chúng tôi nói về bóng đá khi đang ăn, chúng tôi bàn luận về bóng đá khi ngồi chơi, chúng tôi xem bóng đá thường xuyên. Đó là lối sống của chúng tôi”.

Alexis Mac Allister đã chia sẻ như thế về gia đình mình trong một cuộc phỏng vấn gần đây. Theo MacAllister, cuộc đời anh chẳng có gì khác ngoài bóng đá cả. Sinh ra và lớn lên ở thành phố Santa Rosa trực thuộc tỉnh La Pampa, có thể nói, chàng trai người Argentina này đã dính lấy trái bóng kể từ khi mới biết đi.

Không sai khi nói rằng MacAllister là “con nhà nòi” chẳng kém gì Erling Haaland của Manchester City. Bố của anh, ông Carlos MacAllister, từng thi đấu ở vị trí hậu vệ phải khi khoác áo Argentinos Juniors, Boca Juniors. Alexis, cũng giống như hai người anh trai Francis và Kevin MacAllister, luôn mơ ước được nối nghiệp bố vì những câu chuyện về việc được thi đấu bên cạnh Diego Maradona, vị “thánh sống” đối với những người yêu mến bóng đá Argentina.

Alexis MacAllister: Quân bài quan trọng của Jurgen Klopp mùa tới

Bố của Alexis MacAllister, ông Carlos (thứ 3 hàng bên trái), cùng với Diego Maradona tham gia một trận đấu từ thiện. Nguồn: The Athletic.

Khi được hỏi về Alexis MacAllister và gia đình của anh, HLV của Argentinos, ông Alejandro Roncoroni, đã chia sẻ như sau với trang The Athletic: “Gia đình MacAllister là một gia đình có mối quan hệ sâu đậm với CLB, một phần vì cả bố của Alexis cũng như hai anh trai của thằng bé đều chơi cho CLB. Họ là những người thân quý với chúng tôi. Alexis luôn được NHM đón nhận. Họ cảm nhận được mình trong lối chơi của thằng bé. Kể từ khi nó ra sân lần đầu cho đội một, cầu thủ trẻ nào cũng muốn học theo nó. Chúng tôi yêu thương thằng bé rất nhiều và luôn dõi theo nó xuyên suốt sự nghiệp”.

Khi được hỏi về cậu học trò cũ, HLV Roncoroni chia sẻ như sau: “Alexis là một cầu thủ trầm lặng và ít tiếng, nhưng ở ngoài sân, nó là một thằng nhóc giàu cá tính, vui vẻ và có phần nổi loạn, cái thứ”nổi loạn“mà nó thể hiện trên sân”.

Màn trình diễn tuyệt vời của Alexis trong màu áo Argentinos sau đó đã được đội ngũ tuyển trạch viên Nam Mỹ của Brighton & Hove Albion để ý. Kể từ đó, CLB tới từ Ngoại hạng Anh luôn theo dõi từng dữ liệu, thông số về cầu thủ người Argentina trước khi đưa anh về với sân Amex.

Alexis MacAllister: Quân bài quan trọng của Jurgen Klopp mùa tới

Thất bại ở trận lượt về Copa Libertadores không khiến cơ hội gia nhập Ngoại hạng Anh của Alexis MacAllister giảm đi. Nguồn: Extratime Talk.

Vài tháng sau đó, Dan Ashworth, giám đốc kỹ thuật của Brighton, đã quyết định bay tới Buenos Aires để theo dõi anh thi đấu trong trận lượt về Copa Libertadores giữa Boca Junior và kình địch River Plate.

Boca để thua 2-1 sau 2 lượt trận, nhưng Ashworth đã hoàn toàn bị thuyết phục bởi tài năng của chàng trai này. Ngay sau đó, ông đã thuyết phục thành công Brighton đem Macllister về với sân Amex, và phần còn lại sau đó đã trở thành lịch sử: MacAllister giúp Brighton đến với Europa League mùa sau, đồng thời trở thành một phần của đội hình vô địch World Cup trên đất Qatar. Hồi tưởng về quãng thời gian chờ đợi cậu con trai đưa ra quyết định cuối cùng, ông Carlos, bố của MacAllister chia sẻ: “Đó là một quyết định khó khăn với Alexis, nhưng đấy là quyết định mà thằng bé phải lựa chọn”.

Liverpool sẽ nhận được gì từ Alexis MacAllister?

Đầu tiên, như chúng ta có thể thấy trong sa bàn được The Athletic cung cấp, Alexis MacAllister là một cầu thủ có xu hướng thi đấu ở các vị trí trong trục dọc tuyến giữa. Cụ thể, trong 6818 phút thi đấu cho Brighton kể từ mùa giải 2019-2020, cầu thủ người Argentina đã thi đấu 32% số trận ở vị trí tiền vệ tấn công trung tâm, 15% ở vị trí tiền vệ trung tâm và 37% ở vị trí tiền vệ phòng ngự, những con số cho thấy anh là một cầu thủ rất đa năng và có thể hoạt động ở mọi vị trí mà Klopp mong muốn.

Alexis MacAllister: Quân bài quan trọng của Jurgen Klopp mùa tới

CTA: Sa bàn thể hiện các vị trí thi đấu của Alexis MacAllister kể từ khi chuyển đến Brighton & Hove Albion. Nguồn: The Athletic.

Một điểm mạnh khác của MacAllister cũng khiến anh trở thành một trong những con bài tuyệt vời của HLV Jurgen Klopp mùa tới đó là khả năng hoạt động thông minh cùng nhãn quan chiến thuật sắc bén, những thứ giúp anh có thể thi đấu ở nhiều vị trí khác nhau trong sơ đồ 4-3-3 thường thấy của Liverpool. Khi đó, MacAllister sẽ hoạt động bên cạnh một số 6 và 2 số 8. Hoặc, cầu thủ người Argentina có thể chuyển qua sơ đồ 3-4-3 ngoặt trong với hai số 6 và hai số 10 có thiên hướng kiểm soát bóng.

Nếu không chú trọng quá nhiều vào vị trí thi đấu, MacAllister có thể vận hành như một “vựa cung cấp bóng”, dạng cầu thủ có thể phát động các pha tấn công cũng như đẩy cao lối chơi của toàn đội một cách thường xuyên. Có thể thấy rõ điều đó qua việc anh rất ít khi để mất bóng trong chân.

Để giữ vững được thế kiểm soát bóng của mình, MacAllister luôn tỏ ra đơn giản, chờ đợi thời cơ trước khi thực hiện một đường chuyền giữa các tuyến hoặc vào sau hàng phòng ngự đối phương. Khi kết hợp khoảng cách chuyền bóng của MacAllister và khả năng phán đoán sức mạnh của một đường chuyền cực tốt của cầu thủ người Argentina, chúng ta có được một cầu thủ hoàn hảo cho khâu phát động tấn công cũng như hỗ trợ cho các đồng đội ở tuyến trên.

Tuy nhiên, khi nhìn vào thống kê chuyền bóng của MacAllister, chúng ta có thể thấy MacAllister khi chuyển tới sân Anfield sẽ trở thành một cầu thủ có thiên hướng phân phối bóng rộng khắp mặt sân và luân chuyển lối chơi hơn là thực hiện các đường phân phát bóng một cách trực diện lên tuyến trên.

Alexis MacAllister: Quân bài quan trọng của Jurgen Klopp mùa tới

Biểu đồ thống kê chuyền bóng của Alexis MacAllister. Nguồn: The Athletic.

MacAllister có thể không sử dụng các pha bứt tốc để thoát pressing, nhưng không vì thế mà dễ kiểm soát anh, bởi lẽ, cầu thủ người Argentina là một cầu thủ luôn điềm tĩnh, kể cả khi đối mặt với sức ép trên sân.

Liverpool không thể kiếm được một người thay thế Georginio Wijnaldum kể từ khi cầu thủ người Hà Lan rời khỏi sân Anfield. Tuy nhiên, sau khi nhìn vào những thông số mà MacAllister đạt được ở mùa giải vừa qua, chúng ta hoàn toàn có thể nói rằng MacAllister chính là một sự thay thế hoàn hảo cho Wijnaldum nếu HLV Jurgen Klopp quyết định gắn bó với sơ đồ 4-3-3 thường thấy.

Cụ thể, theo The Athletic, khi so sánh các thông số của Georginio Wijnaldum và Alexis MacAllister ở mùa giải 2019-2020, mùa giải cuối cùng của tiền vệ người Hà Lan trong màu áo Liverpool, chúng ta có thể thấy rằng cả hai khá cân bằng. Đầu tiên, cả hai đều có được 12 lần kiểm soát bóng trung bình một trận, họ chỉ lệch nhau 0,2 lần ở khâu đi bóng, cụ thể là 2,1 lần cho MacAllister và 2,3 lần cho Wijnaldum. Tuy nhiên, MacAllister lại là người có tỷ lệ thành công cao hơn, 65,7% so với 53,2% của Wijnaldum. Ngoài ra, anh còn thực hiện nhiều pha đối mặt trung bình một trận hơn Wijnaldum, cụ thể là 10,7 cho MacAllister và 9,1 lần cho Wijnaldum, cùng với đó là tỷ lệ thành công cao hơn, 57,3% cho Alexis MacAllister và 47,2 % cho Wijnaldum.

Mùa giải mới chưa bắt đầu, nhưng khi nhìn vào những thông số mà cầu thủ người Argentina đạt được khi còn thi đấu cho Brighton, chắc chắn, anh sẽ là một trong những cầu thủ đáng xem nhất của Liverpool mùa tới, thậm chí trở thành một nhân tố quan trọng ở các đấu trường mà The Kop tham dự ở mùa giải 2023-2024, trong đó có đấu trường Europa League.

KDNX


KDNX

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]