(vhds.baothanhhoa.vn) - Không biển cảnh báo, cống rãnh, đường sá vật liệu đổ ngổn ngang… Đó là cảnh tượng của Dự án sửa chữa, nâng cấp Tỉnh lộ 526 (đoạn qua xã Phú Lộc và Hòa Lộc, huyện Hậu Lộc). Do vướng mắc giải phóng mặt bằng (GPMB) phải dừng thi công suốt một thời gian dài, dự án để lại nhiều hệ lụy về môi trường, mỹ quan cũng như tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, khiến người dân bức xúc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Dự án làm đường dang dở, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Không biển cảnh báo, cống rãnh, đường sá vật liệu đổ ngổn ngang… Đó là cảnh tượng của Dự án sửa chữa, nâng cấp Tỉnh lộ 526 (đoạn qua xã Phú Lộc và Hòa Lộc, huyện Hậu Lộc). Do vướng mắc giải phóng mặt bằng (GPMB) phải dừng thi công suốt một thời gian dài, dự án để lại nhiều hệ lụy về môi trường, mỹ quan cũng như tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, khiến người dân bức xúc.

Nhà thầu thiếu trách nhiệm?

Từ phản ánh của người dân, chứng kiến Dự án sửa chữa, nâng cấp Tỉnh lộ 526 đoạn qua xã Phú Lộc và xã Hòa Lộc (huyện Hậu Lộc) chúng tôi không khỏi giật mình. Tại xã Phú Lộc, dự án dừng thi công nhưng phía đơn vị thi công không hề có một biển cảnh báo, cũng như giải pháp đảm bảo an toàn giao thông. Trước mắt chúng tôi là những ngổn ngang, nham nhở của vật liệu xây dựng. Quá trình xe vận tải qua lại đá vật liệu dồn sang hai bên dân cư gây bụi bặm, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Bất ngờ hơn khi những bất cập, tồn tại trên đã kéo dài suốt hơn 2 tháng qua, song hành với những bức xúc, kiến nghị của người dân.

Một hộ dân xã Phú Lộc phàn nàn: "Đường sá xuống cấp, thấy có dự án người dân chúng tôi mừng khôn xiết. Vậy nhưng, họ (đơn vị thi công - PV) đổ nhoe vật liệu, làm ngổn ngang cả một tuyến đường dài. Đó là tuyến đường chính, huyết mạch của xã. Rồi bất thình lình họ dừng thi công suốt hơn 2 tháng nay. Hệ lụy trăm mối người dân gánh chịu".

Trong khi đó, một hộ dân khác thắc mắc: Nhẽ ra đơn vị thi công làm theo đoạn, tuyến, làm đâu gói gọn đó thì thực tại họ đổ vật liệu cả tuyến, lu lènđược một phần chính giữa, không đảm bảo. Người dân đi lại khó khăn đã đành, các cháu học sinh đi bị ngã rất nhiều, tiềm ẩn tai nạn nguy hiểm. Chúng tôi lo lắng, bức xúc kiến nghị nhiều lần, nhưng vẫn chưa thấy dự án tái khởi động.

Dự án nâng cấp Tỉnh lộ 526 đoạn qua địa bàn xã Phú Lộc, do UBND huyện Hậu Lộc làm chủ đầu tư dang dở, dừng thi công để lại nhiều bất cập.

Tìm hiểu được biết, tuyến Tỉnh lộ 526 hiện thời triển khai 2 gói dự án. Cụ thể, đoạn tuyến qua UBND xã Phú Lộc có chiều dài hơn 1km, được nâng cấp, chỉnh trang hai bên cống rãnh với tổng nguồn vốn hơn 4 tỷ đồng, do UBND huyện Hậu Lộc làm chủ đầu tư. Dự án còn lại là sửa chữa tuyến Tỉnh lộ 526 đoạn từ UBND xã Hòa Lộc đi cảng cá Hòa Lộc, do Sở GT-VT làm chủ đầu tư. Tổng đầu tư gần 3 tỷ đồng. Cả hai dự án nhằm mục tiêu sửa chữa, nâng cấp tuyến Tỉnh lộ 526, bảo vệ kết cấu công trình, đảm bảo thoát nước, an toàn giao thông và khai thác hiệu quả của tuyến đường…

Theo nhà thầu thi công dự án lý giải, tình trạng đơn vị phải dừng thi công suốt một thời gian dài là do các chủ đầu tư (UBND huyện Hậu Lộc cũng như Sở GT-VT) không GPMB, bàn giao cho đơn vị thi công tiếp. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của mưa gió thời gian qua khiến dự án ngưng trệ.

Vướng giải phóng mặt bằng?

Thừa nhận khó khăn, vướng mắc khi triển khai dự án nâng cấp Tỉnh lộ 526 đoạn qua địa bàn UBND xã Phú Lộc, ông Ngọ Viết Thắng - Giám đốc Ban QLDA huyện Hậu Lộc cho rằng, vướng mắc chính là việc chậm di dời hệ thống điện dẫn tới chậm GPMB bàn giao cho nhà thầu thi công. Về vấn đề nhà thầu bỏ dang dở và không có các biển cảnh báo, cũng như vật liệu để ngổn ngang, nham nhở ảnh hưởng đến dân sinh, phía huyện sẽ có nhắc nhở nhà thầu.

Trong khi đó, với dự án sửa chữa tuyến đường Tỉnh lộ 526 đoạn từ UBND xã Hòa Lộc đi cảng cá Hòa Lộc, do Sở GT-VT Thanh Hóa làm chủ đầu tư, ông Lý Văn Thích - Trưởng phòng Quản lý giao thông, Sở GT-VT Thanh Hóa cho biết: Đối với dự án sửa chữa tuyến Tỉnh lộ 526 đoạn từ UBND xã Hòa Lộc đi cảng cá Hòa Lộc, do Sở GT-VT làm chủ đầu tư, với lý do di dời đường điện ngầm để thi công theo hồ sơ thiết kế mất nhiều thời gian, kinh phí không đủ thực hiện, ảnh hưởng đến hoạt động của cảng cá và tiến độ thi công dự án. Do đó đơn vị đã có văn bản xin và được chấp thuận điều chỉnh dự án.

Cụ thể, Sở GT-VT đã có Quyết định số 891 phê duyệt điều chỉnh dự án với nội dung điều chỉnh gồm: Điều chỉnh cắt giảm đoạn rãnh phải tuyến Km1+441-Km1+931,77 dài 490,77m. Bổ sung cống bản tại km1+441 để thu nước từ rãnh dọc phía phải tuyến sang hố thu rãnh dọc bên trái tuyến và thoát nước về cửa xả cuối tuyến. Thân cống bằng BTCT M250, khẩu độ BxH = (70x55)cm; tấm đan bằng BTCT M300. Bổ sung đoạn rãnh thoát nước dọc Km0+922,48-km1+200,31 (trái tuyến) dài 277,83m; Km1+006,03 -Km1+244,05 (phải tuyến) dài 238,02m. Kết cấu rãnh như hồ sơ thiết kế đã phê duyệt trước đó.

“Theo đó, dự toán điều chỉnh không làm thay đổi tổng mức đầu tư dự án” - Ông Thích nhấn mạnh.

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]