(vhds.baothanhhoa.vn) - “Hội thánh đức chúa trời” hay “Hội thánh đức chúa trời mẹ” hiện có mặt ở nhiều địa phương trên cả nước trong đó có tỉnh Thanh Hóa, gây ra những hậu quả nghiêm trọng với nhiều gia đình và xã hội. Nhiều gia đình tan cửa nát nhà, sinh viên bỏ học, phụ nữ phá bỏ thai nhi, phá bỏ bàn thờ, đập bỏ bát hương đi theo tà đạo vì những “bùa mê thuốc lú” mà tổ chức trái truyền đạo trái phép này gieo giắc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những ‘bùa mê, thuốc lú’ của ‘Hội thánh đức chúa trời’

“Hội thánh đức chúa trời” hay “Hội thánh đức chúa trời mẹ” hiện có mặt ở nhiều địa phương trên cả nước trong đó có tỉnh Thanh Hóa, gây ra những hậu quả nghiêm trọng với nhiều gia đình và xã hội. Nhiều gia đình tan cửa nát nhà, sinh viên bỏ học, phụ nữ phá bỏ thai nhi, phá bỏ bàn thờ, đập bỏ bát hương đi theo tà đạo vì những “bùa mê thuốc lú” mà tổ chức trái truyền đạo trái phép này gieo giắc.

Những chiêu trò lôi kéo

Qua những vụ việc được phanh phui, thủ đoạn hoạt động của “Hội thánh đức chúa trời” là thường tìm đến các địa phương thuê nhà trọ, nhà nghỉ bình dân và núp dưới các hình thức bán hàng online, kinh doanh thiết bị điện, đồ gia dụng, máy lọc nước, làm từ thiện... để tiến hành các hoạt động lôi kéo, thuyết phục người dân tham gia. Đối tượng bị lôi kéo chủ yếu là phụ nữ, người già và học sinh, sinh viên hoặc những người nhẹ dạ cả tin, có hoàn cảnh gia đình éo le, bất hạnh trong cuộc sống.

Hầu hết những người bị lôi kéo tham gia vào “Hội thánh đức chúa trời” đều được các đối tượng rao giảng với luận điệu duy tâm, phản khoa học. Thậm chí, các đối tượng này còn phản bác những lời răn dạy của bố mẹ, anh chị em trong gia đình, trái với thuần phong mỹ tục. Người tham gia còn bị cho ăn bánh mỳ và uống một thứ nước màu đỏ, khiến nhiều cơ thể rơi vào trạng thái không tỉnh táo.

Không chỉ có những tác động về tâm lý, nhiều kẻ cầm đầu tổ chức truyền đạo trái phép này còn có những chiêu thức tinh vi hơn, như hỗ trợ về kinh tế (thuê nhà cho sinh viên ở xa, hỗ trợ tiền sinh hoạt) nhằm chiếm được lòng tin, sau đó, lôi kéo tham gia hội. Hoặc thưởng bằng vật phẩm, hoặc tiền cho những ai lôi kéo được người thân, bạn bè, hàng xóm tham gia vào hội.

Người dân bức xúc vây kín ngôi nhà 744, Quang Trung 3, phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa là một tụ điểm hoạt động của "Hội thánh đức chúa trời" ngày 27/4.

Lời kể của người trong cuộc

Trong suốt gần 1 năm trời, Kiên, một cựu sinh viên Trường Đại học Hồng Đức, luôn tin tưởng tuyệt đối rằng, ngày tận thế sắp đến gần và một bà già ở Hàn Quốc là “đấng cứu thế” như thuyết giảng của “Hội thánh đức chúa trời”. Nhưng đó là câu chuyện của 1 năm về trước, hiện Kiên đã thoát khỏi “Hội thánh đức chúa trời”.

Kiên chạy thoát vì tin mình đã bị tẩy não và nói “Hội thánh đức chúa trời” là một giáo phái cuồng tín tin vào ngày tận thế.

Đầu năm 2017, một hôm đang ngồi học, Kiên bị một bạn nam cùng lớp đã tham gia Hội thánh đức chúa trời bắt chuyện và hỏi nhiều câu hỏi lôi cuốn, hấp dẫn. Người bạn hẹn đi uống nước rồi cho Kiên xem các tài liệu, clip liên quan đến tổ chức tà đạo này. Sau đó, người bạn này nói về những điều phi lý trong cuộc sống.

"Tuy nhiên, qua cách người bạn ấy giải thích thì tất cả đều có lý. Ví dụ như sự sinh ra vạn vật trong vũ trụ; cuộc sống của con người hiện tại là đang cố gắng sinh tồn để chờ đến ngày chết; con người sẽ ra sao sau khi mất đi ở thế giới này. Nghe xong câu chuyện, Kiên có cảm giác bị cuốn hút, tin tưởng vào họ. Và em đã tin, theo hội vì những lời nói rất logic ấy" - Kiên kể.

Cũng theo Kiên, khi gia nhập hội, các hội viên phải tuân theo những điều luật, như: không thờ cúng bất kỳ hình tượng nào hoặc người đã chết; không được ăn tiết (máu); không ăn đồ cúng; buộc tham gia lễ vào ngày thứ 7... Lúc đó gia đình khuyên răn rất nhiều. Nhưng em giống như con thiêu thân, bỏ ngoài tai tất cả, vẫn một lòng tôn thờ và cho hội là số 1, sống chết phải theo và bảo vệ hội.

“Thế nhưng, không biết trời xui đất khiến thế nào, một ngày lý trí em bỗng trỗi dậy. Trong em có gì đó vỡ ra... Và rồi, chính tình yêu thương vô điều kiện của bố mẹ, người thân, bạn bè và sự đấu tranh tinh thần rất quyết liệt của chính bản thân, em đã thoát ra khỏi ảnh hưởng của hội tà đạo này” - Kiên vui vẻ chia sẻ.

Còn với Huyền quê ở Hậu Lộc, sau nhiều năm u mê trong tà đạo “Hội thánh đức chúa trời”, nhờ sự sát cánh của gia đình, bạn bè, nỗ lực của bản thân cũng đã may mắn tìm lại chính mình.

Nhớ lại những ngày đầu gia nhập "Hội thánh đức chúa trời", Huyền cho biết: Rất khó để từ chối những người “truyền đạo”, kể cả lúc bản thân mình biết họ đang "dụ" nhưng vẫn không thể nào cưỡng lại được.

Vào hội, Huyền cũng bị gội rửa lý trí bằng những chiêu trò như: Cha mẹ hiện tại của mình chỉ là cha mẹ phần thể xác, cha mẹ thật sự là cha mẹ phần linh hồn. Mình cầu nguyện, cầu siêu thì sẽ được cha mẹ phần linh hồn cứu rỗi khỏi các biến cố của cuộc sống, khi chết sẽ sống hạnh phúc trên thiên đường, sẽ giúp mình hóa giải được những u mê, phiền muộn. Không cần 9 tháng 10 ngày mang nặng đẻ đau, không cần những tháng năm dưỡng dục, mà chỉ cần vào hội, bất cứ ai đều được chụp một tấm hình cận mặt, được ăn một loại bánh màu trắng và uống một ly nước màu đỏ là họ chính thức trở thành con của chúa trời.

Lan Anh, người vừa được Công an TP Thanh Hóa giải cứu trong những ngày vừa qua bần thần nói: “Em gia nhập được 1 năm khi đang còn là sinh viên Trường Đại học Ngoại thương. Em đã phải bỏ học để đi truyền đạo. Trong quá trình hoạt động tại “Hội thánh đức chúa trời”, chính em cũng tự nhận thấy những sự vô lý từ chính hội mà mình đang theo đuổi. Tuy nhiên, bản thân vẫn không cách nào tự thoát ra được".

"Đi ngược lại với văn hóa của người Việt, Hội thánh quy định rõ, một khi đã là hội viên thì không được thờ cúng hay ăn đồ thờ cúng ông bà tổ tiên, không giỗ, ma chay,... không tôn thờ bất kì ai ngoại trừ “cha mẹ phần linh hồn” và hội. Đồng thời, các thành viên hội cũng không được phép đi qua chùa chiền, nhà thờ hay những khu tín ngưỡng khác, dù chỉ là đi ngang qua” - Lan Anh kể lại.

Theo Đại úy Trần Văn Hải, Đội trưởng đội trật tự Công an TP Thanh Hóa: Hoạt động của tà giáo này còn gắn với hoạt động bán hàng đa cấp. Thường, họ có một lực lượng để đi tìm những người để cho vào theo đạo. Đầu tiên rủ rê họ đi mua hàng hóa, đi làm từ thiện rồi đưa dần vào “Hội thánh đức chúa trời”. Khi đã theo rồi, nếu người nào muốn bỏ thì bị khống chế... Đặc biệt nhóm này đánh vào các bạn sinh viên và những người có hoàn cảnh éo le trong cuộc sống.

Chỉ riêng TP Thanh Hóa, từ tháng 4/2017 đến nay, cơ quan chức năng đã bắt giữ, xử lý 4 tụ điểm truyền đạo Đức thánh chúa trời trái phép, mỗi tụ điểm có khoảng 20-30 người tham gia. Trong đó có nhiều người từ các địa phương khác nhau.

Thời gian qua, Công an tỉnh Thanh Hóa cùng các cơ quan chức năng liên tiếp phát hiện, xử lý nghiêm nhiều điểm hoạt động của tổ chức tự xưng “Hội thánh đức chúa trời” tại các huyện như Ngọc Lặc, Triệu Sơn, TP Thanh Hóa... thu giữ nhiều tài liệu, tang vật có liên quan đến việc truyền đạo, sinh hoạt đạo trái pháp luật.

(Tên các nhân vật đã được thay đổi)

Doãn Tài


Doãn Tài

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]