(vhds.baothanhhoa.vn) - Phòng, chống dịch COVID-19 là câu chuyện thời sự, trong đó việc ứng xử của người dân với dịch bệnh đang thu hút được sự quan tâm đặc biệt.

Sống trách nhiệm, nghiêm túc với bản thân hơn

Phòng, chống dịch COVID-19 là câu chuyện thời sự, trong đó việc ứng xử của người dân với dịch bệnh đang thu hút được sự quan tâm đặc biệt.

Sống trách nhiệm, nghiêm túc với bản thân hơn

Ảnh minh họa.

Nếu như tất cả người dân chấp hành nghiêm các quy định, thì có lẽ dịch bệnh đã được kiểm soát, nhịp sống bình thường đã trở lại ở nhiều thành phố trong nước, chứ không đến mức chính quyền phải liên tiếp gia hạn thời gian cách ly với các biện pháp áp dụng ngày càng cao hơn.

Việc chính quyền áp dụng các biện pháp cách ly xã hội dù trước mắt làm thay đổi cuộc sống và hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều người, nhiều nhà, nhưng trước hết và trên hết cũng là vì muốn đem lại cuộc sống bình an cho Nhân dân. Thế nhưng nhiều người đã không chia sẻ với điều đó, hành xử một cách thiếu trách nhiệm, đặt lợi ích của riêng lên trên quy định chung, làm ảnh hưởng đến thành quả chống dịch. Đây chắc chắn là bài học trong việc ứng xử với dịch bệnh mà nhiều nơi, nhiều người phải soi vào để thực hiện tốt hơn.

Tại Thanh Hóa, hơn nửa tháng qua Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành các quyết định thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg và Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn một số huyện, thành phố trong tỉnh để lực lượng chức năng có thời gian, điều kiện kiểm soát, khống chế hiệu quả dịch, bệnh COVID-19. Một “hàng rào” quy định đã được thiết lập để đảm bảo thực hiện nghiêm giãn cách. Thế nhưng trong những ngày qua vẫn còn nhiều người bất tuân quy định, ra đường không có lý do chính đáng, không thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng dịch. Một bộ phận nhỏ còn chống đối lực lượng chức năng. Vì vậy, số người và số tiền xử phạt vi phạm các quy định phòng, chống dịch COVID-19 trong nửa đầu tháng 9-2021 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa lên tới hơn 2.000 người và hơn 2 tỷ đồng.

Đến nay dù nhiều địa phương trong tỉnh đã thực hiện xét nghiệm tầm soát, nhiều người đã được tiêm vắc-xin phòng COVID-19, nhưng như thế chỉ mới là tạm yên tâm chứ chưa thể hết lo lắng. Thứ vắc-xin quan trọng nhất lúc này vẫn phải là ý thức, mà điều đó thì chưa thể yên tâm khi nhìn vào sự ứng xử của nhiều người trong thời gian giãn cách vừa rồi, nhất là qua số người, số tiền phạt.

Để đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép” đã đề ra, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh rồi sẽ dần được nới lỏng, chuyển sang trạng thái “bình thường mới”. Trong hoàn cảnh mới ấy sẽ có những quy định được nới lỏng, nhưng các biện pháp phòng, chống dịch thì đòi hỏi vẫn phải được từng người một tuân thủ và đề cao, sống có trách nhiệm với chính mình và cộng đồng. Mỗi người phải nhận thức được rằng, trong cuộc sống không chỉ có con vi rút gây ra bệnh dịch, mà còn có những con vi rút mang tên lối sống hẹp hòi và ích kỷ, nếu như chúng ta không nghiêm khắc với bản thân sẽ bị nó lôi kéo vào những việc làm đi ngược lại lợi ích chung. Mỗi người hãy nhìn vào bài học về sự ứng xử của người dân ở một số đô thị trong thời gian qua để tự mình nâng cao hơn ý thức, thực hiện nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong mọi hoàn cảnh, chính là chúng ta đang hành động để cuộc sống thực sự bình thường sớm trở lại.

Tuệ Minh


Tuệ Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]