(vhds.baothanhhoa.vn) - Cuối năm 2018, chị Mai Thị San được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hội LHPN xã Nga Hải (Nga Sơn). Hơn 5 năm gắn bó với công tác hội, chị luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Chủ tịch Hội LHPN xã Nga Hải hết lòng vì phụ nữ nghèo

Cuối năm 2018, chị Mai Thị San được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hội LHPN xã Nga Hải (Nga Sơn). Hơn 5 năm gắn bó với công tác hội, chị luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Chủ tịch Hội LHPN xã Nga Hải hết lòng vì phụ nữ nghèoChị Mai Thị San, Chủ tịch Hội LHPN xã Nga Hải (Nga Sơn) kiểm tra hàng thủ công mỹ nghệ tại Tổ hợp tác trước khi nhập cho đơn vị thu mua.

Trưởng thành từ phong trào hoạt động ở cơ sở, chị San thấu hiểu, đồng cảm với những hội viên có hoàn cảnh khó khăn nên đã phân công các đồng chí trong Ban Chấp hành (BCH) hội phụ trách mọi hoạt động của từng cụm dân cư, chủ động nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận của hội viên, phụ nữ và Nhân dân để kịp thời cùng cấp ủy, chính quyền địa phương đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, ổn định tình hình tư tưởng, giúp hội viên, phụ nữ phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nổi bật là, chị cùng các đồng chí trong BCH đấu mối đưa nghề thủ công mỹ nghệ về địa phương, tạo việc làm và thu nhập cho hàng chục phụ nữ. Chị Mai Thị San chia sẻ: "Xuất phát từ thực tế sau mỗi vụ sản xuất nông nghiệp, phụ nữ trên địa bàn xã không có nghề phụ để kiếm thêm thu nhập nên BCH hội đã đến các cơ sở sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ trong và ngoài tỉnh để tìm kiếm nghề phù hợp với năng lực, thực tế của phụ nữ địa phương để du nhập về địa phương. Qua các chuyến khảo sát thực tế, tôi nhận thấy nghề đan các sản phẩm như giỏ đựng hoa quả, các vật dụng sinh hoạt trong gia đình bằng cói và bằng cây lục bình (bèo tây) là phù hợp hơn cả nên báo cáo và xin ý kiến của Đảng ủy xã mời người về dạy nghề cho hội viên nòng cốt, đồng thời động viên 30 hội viên, phụ nữ tham gia lớp học nghề đan mỹ nghệ do Hội LHPN huyện tổ chức. Những hội viên, phụ nữ sau khi tham gia các lớp học nghề được hỗ trợ vốn vay để phát triển nghề. Khi có sản phẩm, tôi trực tiếp kết nối với doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm cho chị em. Vì vậy, nhiều chị em trong xã đã đăng ký làm nghề để có thêm thu nhập. Năm 2019, Hội LHPN xã Nga Hải đã thành lập tổ hợp tác (THT) sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ với 30 thành viên. Đến nay, THT đã phát triển lên 70 thành viên, tạo việc làm ổn định cho nhiều phụ nữ với thu nhập bình quân từ 3 - 5 triệu đồng/người/tháng".

Với tinh thần trách nhiệm, năng nổ trong công việc, chị San đã cùng với BCH Hội LHPN xã Nga Hải xây dựng sự đoàn kết từ cơ sở qua các phong trào, mô hình, chương trình cụ thể nhằm mang lại lợi ích thiết thực cho hội viên, như: Phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”; “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; “Phụ nữ xây dựng túi tiền tiết kiệm”; “Tổ nhóm tiết kiệm”...

Đặc biệt trong phong trào XDNTM, chị đã làm tốt công tác dân vận, thường xuyên bám cơ sở để vận động chị em tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng các mô hình, công trình, phần việc, như: “Đường hoa - đường tranh - hàng cây - hàng rào xanh”, “Nhà sạch - vườn đẹp”; xây dựng 6 tuyến đường đạt “Tuyến đường kiểu mẫu về vệ sinh môi trường”... Cùng với đó, chị San còn làm tốt công tác phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổ chức Tài chính Vi mô tình thương (TYM) quản lý các nguồn vốn vay với trên 27 tỷ đồng, cho hàng trăm lượt hội viên vay đầu tư sản xuất, kinh doanh. Từ nguồn vốn này, đã có nhiều gia đình hội viên sử dụng hiệu quả, vươn lên thoát nghèo, nhiều gia đình hội viên có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm; qua đó góp phần xây dựng xã Nga Hải về đích NTM nâng cao vào cuối năm 2023.

Nói về chị Mai Thị San, chị Trịnh Thị Yến, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Nga Sơn, cho biết: Chị San là cán bộ hội cơ sở nhiệt tình và trách nhiệm. Chị đã cùng với Hội LHPN xã Nga Hải đưa nghề thủ công mỹ nghệ về phát triển trên vùng đất thuần nông; chị San đã góp công thành lập THT. Sau nhiều năm gắn bó với công tác hội và phong trào phụ nữ, chị Mai Thị San đã thực sự ghi dấu ấn trong nhiều hoạt động hỗ trợ cho hội viên phụ nữ, chị rất say sưa với các hoạt động định hướng nghề nghiệp cho chị em, giúp phụ nữ ngày càng bình đẳng hơn trong các hoạt động phát triển kinh tế, góp phần thực hiện có hiệu quả các chính sách về bình đẳng giới ở địa phương.

Luôn tận tâm, trách nhiệm, hết lòng với công tác hội, trong nhiều năm qua, cá nhân chị San được các cấp, các ngành của tỉnh tặng nhiều Bằng khen. Năm 2023, chị được Chủ tịch Hội LHPN tỉnh tặng Bằng khen và đề nghị Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, góp phần thực hiện có hiệu quả các chính sách về bình đẳng giới ở địa phương.

Bài và ảnh: Tiến Đạt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]