(vhds.baothanhhoa.vn) - Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) trong vận hành chính quyền địa phương 2 cấp được Thanh Hóa xác định là một trong những giải pháp trọng tâm thúc đẩy chính quyền mới hoạt động hiệu quả, thông suốt.

Chuyển đổi số mạnh mẽ giúp nâng tầm chính quyền mới

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) trong vận hành chính quyền địa phương 2 cấp được Thanh Hóa xác định là một trong những giải pháp trọng tâm thúc đẩy chính quyền mới hoạt động hiệu quả, thông suốt.

Chuyển đổi số mạnh mẽ giúp nâng tầm chính quyền mới

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bỉm Sơn.

Ghi nhận từ các xã, phường, đơn vị sau sáp nhập, việc ứng dụng CNTT, CĐS trong hoạt động được các đơn vị chú trọng thực hiện, góp phần làm thay đổi việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của cán bộ, công chức theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, khoa học hơn. 100% cán bộ, công chức được trang bị máy tính, máy in phục vụ công việc, tất cả thủ tục hành chính (TTHC) được tích hợp với Cổng Dịch vụ công quốc gia của tỉnh.

Ngay từ những ngày đầu tiên vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, rất đông người dân đã đến làm TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bỉm Sơn. Với sự chủ động, tích cực chuẩn bị các điều kiện từ cơ sở vật chất, đường truyền internet, các phần mềm đến đội ngũ cán bộ, công chức làm việc với tinh thần khẩn trương và trách nhiệm... đa số người dân đều hài lòng trước sự đón tiếp, thái độ phục vụ và tiến độ giải quyết công việc.

Chị Chu Thị Phương một người dân phường Bỉm Sơn bày tỏ: “Tôi đến làm thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh. Được cán bộ trung tâm phục vụ hành chính công phường tiếp đón, hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh chóng khiến tôi rất hài lòng”.

Bộ máy hoạt động tinh gọn, thông suốt cùng với tinh thần trách nhiệm, tận tụy, vì Nhân dân phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức chính là nền tảng để phường Bỉm Sơn tiếp tục phát huy tinh thần đổi mới, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới.

Trong bối cảnh chuyển đổi mang tính “bước ngoặt”, BHXH khu vực VI phụ trách địa bàn tỉnh Thanh Hóa cũng đã và đang khẩn trương triển khai các nhiệm vụ, đảm bảo phục vụ đầy đủ, kịp thời và thông suốt quyền lợi của người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.

Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả BHXH khu vực VI luôn có tổ cán bộ túc trực, giải đáp các thắc mắc của khách hàng liên quan đến những điểm mới của chính sách BHXH, BHYT có hiệu lực từ ngày 1/7/2025, đảm bảo giải quyết TTHC thông suốt khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, kết hợp tuyên truyền đưa chính sách mới vào cuộc sống.

Đến thời điểm hiện tại BHXH Việt Nam hiện đang cung cấp 70 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và đã tích hợp 100% trên cổng dịch vụ công quốc gia. Theo đó, nhiều TTHC hiện nay người dân có thể lựa chọn nộp tại bất kỳ cơ quan BHXH nào thuận tiện nhất đảm bảo mục tiêu phục vụ phi địa giới hành chính theo tinh thần của chính quyền địa phương 2 cấp.

Ông Lê Văn Lợi, Giám đốc BHXH liên huyện Thọ Xuân – Thường Xuân, BHXH Khu vực VI cho biết: “Địa bàn chúng tôi có những xã ở khu vực miền núi rất xa, chúng tôi đang thực hiện mạnh mẽ CĐS, chủ động chuẩn bị các khâu từ bố trí con người, rà soát, chuyển đổi các phần mềm nghiệp vụ mà ngành đang triển khai để người dân thông qua các thiết bị thông minh như smartphone có thể thực hiện các TTHC mà không phải đi lại nhiều, cũng như đảm bảo người dân được thụ hưởng đẩy đủ quyền lợi từ chính sách BHXH, khám chữa bệnh BHYT...”.

Để phục vụ hoạt động của chính quyền cấp xã mới đảm bảo thông suốt, hiệu quả, Thanh Hóa đã hoàn thành việc nâng cấp, bố trí hạ tầng mạng truyền số liệu chuyên dùng, hệ thống mạng nội bộ, hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến, thiết lập trang thông tin điện tử, tạo lập phần mềm quản lý văn bản điều hành.

Chuyển đổi số mạnh mẽ giúp nâng tầm chính quyền mới

Bảo hiểm Xã hội khu vực VI tuyên truyền về chính sách, pháp luật Bảo hiểm Xã hội.­

Đồng thời, nâng cấp hạ tầng CNTT của trung tâm phục vụ hành chính công của 166 xã, phường mới. Đối với cấp xã, toàn tỉnh đã tổ chức trên 4.000 Tổ Công nghệ số cộng đồng với trên 15.000 thành viên, thành lập 166 Tổ hỗ trợ kỹ thuật với 1.179 người, đảm bảo mỗi xã một tổ (gồm các kỹ thuật của doanh nghiệp, lực lượng tại chỗ của xã) để hỗ trợ hoạt động của trung tâm hành chính công, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công và hoạt động của cán bộ công chức xã cũng như ứng phó với các sự cố xảy ra; cấp tỉnh lập 1 Tổ để điều phối chung gồm 50 người (là chuyên gia của Viettel, VNPT, Tân Dân và Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND, Sở Khoa học và Công nghệ).

Bên cạnh đó, Thanh Hóa cũng đã tạo lập trên 7.000 tài khoản người dùng, mã định danh cho 166 xã, phường mới; tổ chức tập huấn sử dụng phần mềm cho 100% cán bộ trung tâm phục vụ hành chính công các cấp cũng như cập nhật dữ liệu TTHC trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để thành điểm “một cửa số” tập trung, duy nhất. Cùng với đó, Thanh Hóa công bố công khai địa chỉ trụ sở các trung tâm hành chính công và các điểm hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công; số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.

Ngoài ra, Thanh Hóa đã ban hành quy định về phân cấp, ủy quyền chủ đầu tư cho các nhiệm vụ CĐS cấp bách, sử dụng vốn thường xuyên; miễn toàn bộ phí, lệ phí cho tất cả TTHC thực hiện thông qua dịch vụ công trực tuyến do HĐND tỉnh ban hành...

Hướng đến mục tiêu CĐS toàn diện, sâu rộng, thực chất và hiệu quả, Thanh Hóa đang đẩy mạnh kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, nhân sự về khoa học, công nghệ, CĐS; tiếp tục rà soát, nâng cấp hạ tầng CNTT, trung tâm hành chính công cấp xã, cấp tỉnh; tập trung triển khai trung tâm điều hành thông minh phù hợp mô hình chính quyền điện tử địa phương 2 cấp; phối hợp với Ban Cơ yếu Chính phủ, Bộ Công an triển khai các giải pháp an toàn bảo mật thông tin dữ liệu từ cấp tỉnh đến cấp xã; chủ động phối hợp với các tập đoàn công nghệ lớn rà soát, nâng cấp phát triển hạ tầng kỹ thuật, các nền tảng dùng chung, hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của tỉnh... để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn.

Bài và ảnh: Linh Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]