Không chỉ thu hút được lượng khách quốc tế đến đạt gần 4 triệu lượt (tăng 30,2% so với cùng kỳ năm trước) trong hai tháng đầu năm, lượng tìm kiếm quốc tế về các điểm đến trong nước tăng cao là minh chứng cho sức hút của du lịch Việt Nam thời gian qua. Kết quả này cũng phản ánh tính hiệu quả từ các chiến dịch quảng bá và chính sách mở rộng thị thực của Chính phủ.

Cơ hội nào cho ngành du lịch Việt bứt phá và nâng cao vị thế trong năm 2025?

Không chỉ thu hút được lượng khách quốc tế đến đạt gần 4 triệu lượt (tăng 30,2% so với cùng kỳ năm trước) trong hai tháng đầu năm, lượng tìm kiếm quốc tế về các điểm đến trong nước tăng cao là minh chứng cho sức hút của du lịch Việt Nam thời gian qua. Kết quả này cũng phản ánh tính hiệu quả từ các chiến dịch quảng bá và chính sách mở rộng thị thực của Chính phủ.

Cơ hội nào cho ngành du lịch Việt bứt phá và nâng cao vị thế trong năm 2025?

Các chuyên gia nhận định cơ hội lớn đang mở ra cho ngành công nghiệp không khói nước nhà trong năm 2025. Vì thế, du lịch Việt cần nhanh chóng triển khai các giải pháp đột phá để thu hút thêm nhiều khách quốc tế đến và nâng cao vị thế trên bản đồ du lịch toàn cầu.

Quảng bá hiệu quả: “Thắng không kiêu”

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê mới công bố, Việt Nam đón 1,9 triệu lượt khách quốc tế đến trong tháng 2, bằng 90% so với tháng trước và 130% so với cùng kỳ 2019. Trong 2 tháng đầu năm, lượng khách quốc tế đến đạt gần 4 triệu lượt, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, đáng chú ý, thị trường Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng mạnh tới 77,8%; các thị trường khác tăng đều như Hàn Quốc tăng 4,9%, Đài Loan tăng 10,1%, Mỹ tăng 15,7%, Nhật Bản tăng 37,3%.

Thống kê mới nhất từ Google Destination Insights cũng cho thấy trong nửa đầu tháng Hai năm nay, lượng tìm kiếm quốc tế về điểm đến Việt Nam tiếp tục tăng ở mức 30%-45%.

Xu hướng này phản ánh sự quan tâm của khách ngoại đồng thời cho thấy hiệu quả của các chiến lược quảng bá du lịch mà Việt Nam đã và đang triển khai. Đặc biệt, những thị trường có mức tăng trưởng tìm kiếm cao nhất là Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ và một số quốc gia châu Âu như Đức và Anh đều là những thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam, với lượng khách quốc tế ổn định nhiều năm qua. Ngoài ra, Australia và Ấn Độ cũng là hai thị trường tiềm năng còn dư địa lớn để tăng trưởng.

Cơ hội nào cho ngành du lịch Việt bứt phá và nâng cao vị thế trong năm 2025?

Cảnh đẹp của thiên nhiên và con người nơi cao nguyên đá Hà Giang có sức hấp dẫn đặc biệt với du khách. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Lãnh đạo ngành nhận định, sự bùng nổ về lượng tìm kiếm quốc tế đối với du lịch Việt Nam có sự góp phần không nhỏ từ hiệu ứng của các chiến dịch quảng bá như chương trình xúc tiến quảng bá du lịch-điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ năm 2024. Ngành du lịch còn đẩy mạnh chiến lược tiếp thị số (digital marketing), tận dụng nền tảng mạng xã hội, các trang đặt vé, đặt tour trực tuyến và hợp tác với các blogger du lịch nổi tiếng... nhằm tăng cường quảng bá hình ảnh đất nước.

Ba giải thưởng danh giá “Điểm đến hàng đầu châu Á,” “Điểm đến di sản hàng đầu thế giới” và “Điểm đến thiên nhiên hàng đầu châu Á” do các tổ chức du lịch uy tín thế giới trao tặng đã góp phần quảng bá và nâng tầm thương hiệu điểm đến Việt Nam. Ngoài ra, các chương trình quảng bá “Vietnam - Timeless Charm,” “Live Fully in Vietnam” được đánh giá thu hút sự chú ý lớn từ thị trường quốc tế.

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Giám đốc Vietravel chi nhánh Hà Nội đánh giá: “Chính sách mở cửa du lịch, nới lỏng thị thực đã tạo điều kiện thuận lợi cho du khách. Bên cạnh đó, sự phục hồi và mở rộng của các đường bay quốc tế, đặc biệt là các chuyến bay thẳng, giúp việc di chuyển trở nên dễ dàng và tiết kiệm thời gian hơn.”

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ông Nguyễn Văn Hùng biểu dương kết quả của ngành du lịch thời gian qua và lưu ý rằng dù 2 tháng đầu năm lượng khách quốc tế đã tăng trưởng vượt bậc nhưng không vì thế mà chủ quan. “Ngành Du lịch phải quyết tâm hơn nữa, kích cầu tốt hơn nữa, tạo ra nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn hơn, làm truyền thông cho các điểm đến; tổ chức tốt Năm du lịch Quốc gia tại Huế...” Bộ trưởng nhấn mạnh.

Cơ hội nào cho ngành du lịch Việt bứt phá và nâng cao vị thế trong năm 2025?

Chính sách mở cửa du lịch, nới lỏng thị thực của Chính phủ Việt Nam đã tạo điều kiện thuận lợi cho du khách. (Ảnh: TTXVN)

Toàn ngành đồng tâm hiệp lực

Với những tín hiệu tích cực từ lượng tìm kiếm quốc tế đầu năm 2025, cũng như hiệu ứng từ các chiến dịch quảng bá, ngành Du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội bứt phá trong năm nay.

Theo đó, các doanh nghiệp lữ hành đang chủ động triển khai các chiến lược tiếp thị, nâng cao chất lượng dịch vụ và đa dạng hóa sản phẩm. Việc các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và đối tác trong ngành phối hợp chặt chẽ sẽ là yếu tố then chốt để nâng cao vị thế du lịch Việt Nam trên bản đồ quốc tế.

Là một trong những doanh nghiệp top đầu của ngành, đại diện Vietravel cho biết công ty sẽ tập trung vào ba giải pháp chính trong năm 2025: “Một là, Vietravel sẽ mở rộng sản phẩm du lịch mới với các hành trình theo mùa, trải nghiệm văn hóa đặc sắc, tour kết hợp khám phá-nghỉ dưỡng-ẩm thực sẽ được phát triển mạnh mẽ. Hai là, chúng tôi áp dụng chính sách giá linh hoạt, ưu đãi hấp dẫn bằng việc tiếp tục triển khai chương trình đặt tour sớm, giảm giá nhóm, hoàn tiền sử dụng dịch vụ cho khách thanh toán bằng thẻ tín dụng, ưu đãi thanh toán không tiền mặt... nhằm tối ưu lợi ích cho khách hàng.”

“Ba là, Vietravel sẽ tăng cường kết nối với đối tác quốc tế, làm việc chặt chẽ với các hãng hàng không, điểm đến, khách sạn và chính quyền địa phương để mang đến những hành trình chất lượng, tối ưu chi phí cho du khách,” ông Phạm Văn Bảy khẳng định.

Cơ hội nào cho ngành du lịch Việt bứt phá và nâng cao vị thế trong năm 2025?

Du khách tham quan tại Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ. Tượng đài này bằng đồng, được xây dựng trong dịp kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. (Ảnh: Hoàng Tuyết/TTXVN)

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, chuyển đổi số và cá nhân hóa dịch vụ sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hấp dẫn khách ngoại. Đặc biệt, ứng dụng AI và dữ liệu để phân tích hành vi khách hàng, từ đó xây dựng sản phẩm du lịch phù hợp; tối ưu hóa website và kênh bán hàng trực tuyến góp phần dễ tiếp cận khách quốc tế. Phát triển chương trình khách hàng thân thiết giúp tăng tỷ lệ khách quay lại.

Mặc dù 2 tháng đầu năm, du lịch Việt Nam có nhiều tín hiệu tích cực, song Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng không vì thế mà chủ quan. Bởi thực tế, chỉ còn 2 tháng nữa sẽ kết thúc mùa cao điểm đón khách quốc tế, nên toàn ngành muốn tiếp tục đà tăng trưởng thì ngoài các thị trường trọng điểm, phải đẩy mạnh xúc tiến ở các thị trường khác.

Theo Bộ trưởng, mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế năm 2025 là nhiệm vụ không đơn giản trong bối cảnh hiện nay. “Phải nỗ lực đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, trong đó nhấn mạnh các giải pháp về vấn đề visa, quản trị điểm đến và làm mới các sản phẩm du lịch,” Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nói./.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết về việc miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia: Cộng hòa Liên bang Đức, Cộng hòa Pháp, Cộng hòa Italy, Vương quốc Tây Ban Nha, Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Liên bang Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Vương quốc Đan Mạch, Vương quốc Thụy Điển, Vương quốc Na Uy và Cộng hòa Phần Lan.

Theo đó, công dân các nước trên được miễn thị thực kể từ ngày 15/3/2025 đến hết ngày 14/3/2028 và sẽ được xem xét gia hạn theo quy định của pháp luật Việt Nam. Trước đó, từ giữa năm 2023, Việt Nam đã áp dụng thị thực điện tử (e-visa) cho công dân của hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, đồng thời tăng thời gian lưu trú cho nhiều nhóm khách quan trọng.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]