Cơn sốt phim bộ siêu ngắn, chỉ dài 1 phút tại Trung Quốc
(Nguồn: ifeng)
Trên phim trường giống lâu đài thời trung cổ ở Trung Quốc, Chu Kiến đang bận rộn với các cảnh quay của mình.
Nam diễn viên 69 tuổi này vào vai người chủ một gia đình giàu có đang tổ chức bữa tiệc sinh nhật xa hoa. Nhưng ông không biết rằng người hầu trong bữa tiệc chính là cháu gái ruột của ông.
“Grandma’s Moon” (Mặt Trăng của bà) là một phim truyền hình ngắn, gồm các tập phim dài một phút được quay theo chiều dọc, có nhiều tình tiết bất ngờ được thiết kế để thu hút hàng triệu người xem, Khán giả tập trung vào màn hình điện thoại và trả tiền để xem thêm.
“Họ không còn đến rạp chiếu phim nữa,” Chu Kiến nói về đối tượng khán giả của mình, mà ông mô tả là phần lớn là những công nhân trung niên và người về hưu.
“Thật tiện lợi khi cầm điện thoại di động và xem bất cứ thứ gì bạn muốn vào bất cứ lúc nào,” Chu Kiến cho biết.
"Cơn sốt" phim bộ ngắn 1 phút
Mỗi tập phim chỉ kéo dài một đến vài phút, mỗi bộ phim có thể lên tới hàng trăm tập, mỗi 15 giây lại có một tình tiết bất ngờ, mỗi 30 giây lại có một tình tiết hồi hộp và 10 giây cuối sẽ là một tình tiết cực kỳ gay cấn...
Đó là tất cả những gì người ta miêu tả về cách phim siêu ngắn kích thích “dopamine” của người xem, trở thành trào lưu mới của các nền tảng video ngắn ở Trung Quốc.
Trong những năm gần đây, nhờ vào sự phát triển nhanh chóng của các video ngắn, phim truyền hình ngắn đã trở nên phổ biến trong cộng đồng mạng ở nước này.
Đầu năm nay, một số phim truyền hình ngắn cực kỳ nổi tiếng đã được phát sóng, dẫn đến những cuộc thảo luận sôi nổi và các chủ đề thịnh hành trên các nền tảng truyền thông xã hội.
Theo Báo cáo thống kê mới nhất về sự phát triển Internet của Trung Quốc được công bố vào ngày 29/8, số lượng người dùng phim truyền hình ngắn tại Trung Quốc chiếm 52,4% người dùng Internet của cả nước.
Thống kê cho thấy giá trị thị trường phim truyền hình ngắn đạt 37,39 tỷ nhân dân tệ (5,26 tỷ USD) vào năm 2023, tăng 267,65% so với cùng kỳ năm trước.
Giá trị thị trường phim ngắn dự kiến sẽ vượt quá 50 tỷ nhân dân tệ vào năm 2024.
Khi mức độ phổ biến của phim ngắn tăng lên, chất lượng của chúng cũng được cải thiện.
Năm ngoái, một bộ phim ngắn có tựa đề “Thoát khỏi Bảo tàng Anh” đã trở nên phổ biến ở Trung Quốc.
Áp dụng kỹ thuật nhân cách hóa, bộ phim giả tưởng này kể câu chuyện về một ấm trà ngọc lục bảo bất ngờ biến thành người và cố gắng trốn thoát khỏi bảo tàng ở Anh để trở về Trung Quốc.
Kết hợp lịch sử và văn hóa, bộ phim truyền hình ngắn này đã gây ấn tượng với khán giả khắp Trung Quốc và nhận được nhiều lời khen ngợi.
Năm 2023 được mệnh danh là “năm đầu tiên” của phim truyền hình ngắn Trung Quốc.
Khi phim truyền hình ngắn tiếp tục tạo nên làn sóng, các thương hiệu lớn đang tham gia vào trào lưu này, sản xuất các bộ phim truyền hình ngắn tùy chỉnh để giới thiệu sản phẩm của họ.
Một số phim truyền hình ngắn do thương hiệu tài trợ đã thu hút hơn 100 triệu hoặc thậm chí hơn 1 tỷ lượt xem.
Không chỉ mang doanh thu khủng cho các doanh nghiệp, nhiều diễn viên trong thể loại phim này cũng trở nên cực kỳ nổi tiếng. Nổi bật trong số đó là Khương Thập Thất.
Sở hữu ngoại hình xinh đẹp, lối diễn xuất tự nhiên, cô đã thu hút hàng triệu người hâm mộ sau các bộ phim ngắn mà cô tham gia.
Lấp đầy chỗ trống của cuộc sống bận rộn
Sự phổ biến rộng rãi của phim truyền hình ngắn một phần là do những bộ phim này đã lấp đầy một cách hoàn hảo những khoảnh khắc rảnh rỗi trong cuộc sống bận rộn.
Chen Dexin, một giáo viên trung học ở Trường Sa, thủ phủ của tỉnh Hồ Nam, miền Trung Trung Quốc, là một người hâm mộ phim truyền hình ngắn. Anh đã xem hơn 200 bộ phim truyền hình ngắn kể từ đầu năm ngoái. Anh luôn cố gắng xem chúng trong thời gian đi làm, giờ nghỉ trưa và trước khi đi ngủ để thư giãn.
"Sau một ngày dài làm việc, tôi quá mệt mỏi để làm bất cứ điều gì đòi hỏi sự tập trung cao độ. Bên cạnh đó, tôi không thể kiên trì xem một bộ phim truyền hình truyền thống," Chen cho biết và giải thích lý do tại sao anh thích xem phim truyền hình ngắn.
Đối với thế hệ trẻ, phim truyền hình ngắn cung cấp cho họ một cách để giải tỏa căng thẳng và kết nối với bạn bè. Định dạng dễ chia sẻ đã biến phim truyền hình ngắn thành một cách giao tiếp xã hội độc đáo.
Theo công ty tư vấn phân tích phương tiện truyền thông Endata, Kuaishou là ứng dụng chiếm 60% trong số 50 phim truyền hình ngắn hàng đầu của Trung Quốc vào năm ngoái.
Phó Chủ tịch Kuaishou Chen Yiyi cho biết tại một cuộc họp báo vào tháng Một rằng ứng dụng này có 68 tựa phim đạt hơn 300 triệu lượt xem vào năm ngoái, trong đó có bốn phim được xem hơn một tỷ lần.
Khoảng 94 triệu người, nhiều hơn dân số Đức, đã xem hơn 10 tập phim mỗi ngày trên Kuaishou, bà Chen Yiyi cho biết.
Nhưng không phải mọi thứ đều diễn ra suôn sẻ.
Chính phủ Trung Quốc đã vào cuộc để đảm bảo ngành công nghiệp phim truyền hình ngắn không bị chệch hướng.
Một thông tư về việc thúc đẩy hơn nữa sự phát triển lành mạnh của ngành phim ngắn do Cục Phát thanh và Truyền hình Quốc gia Trung Quốc ban hành đã có hiệu lực vào ngày 1/6.
Nhiều phim ngắn vi phạm các quy tắc có liên quan đã bị gỡ bỏ./.
Theo TTXVN
{name} - {time}
-
2024-11-21 09:06:00
Trao giải các tiết mục xuất sắc nhất Liên hoan Âm nhạc toàn quốc năm 2024
-
2024-11-21 09:04:00
Xây dựng hồ sơ trình UNESCO công nhận di sản văn hóa thế giới với Óc Eo-Ba Thê
-
2024-09-24 15:50:00
Xây dựng Đảng nhìn từ các vấn đề thực tiễn
Từ Hán Việt, từ thuần Việt có thể và không thể
Vietnam’s Next Top Model 2024 chính thức trở lại, khởi động vòng thi trực tuyến
Bảo tàng “mini” thu hút khách du lịch
Tháng ba ngày tám” - “nông vụ” hay “giáp hạt”?
Lam Kinh qua ống kính của các nghệ sĩ nhiếp ảnh
Trao tặng thưởng tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật xuất bản 2023
Để nếp sống văn hóa trong tang lễ vùng đồng bào Mông trở thành tập quán bền vững
Mùa cao điểm khách quốc tế cuối năm: Cơ hội nào cho du lịch Việt bứt phá?
70 năm Ngày Bác Hồ về thăm Đền Hùng: Dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng