07:16 18/09/2023 GMT+7
(vhds.baothanhhoa.vn) - Roberto De Zerbi đang được truyền thông “mồi chài” ngồi vào chiếc ghế nóng tại các CLB lớn. Nhưng, liệu đây tìm có phải thời điểm phù hợp để HLV người Ý tìm kiếm những thử thách mới.

De Zerbi và tham vọng “vượt ngưỡng”: Đủ cơ sở nhưng cần thời gian

Roberto De Zerbi đang được truyền thông “mồi chài” ngồi vào chiếc ghế nóng tại các CLB lớn. Nhưng, liệu đây tìm có phải thời điểm phù hợp để HLV người Ý tìm kiếm những thử thách mới.

De Zerbi và tham vọng “vượt ngưỡng”: Đủ cơ sở nhưng cần thời gian

De Zerbi đang thể hiện cá tính mạnh mẽ của mình trong màu áo Brighton. Nguồn: eplindex.com.

1. Qua những gì mà Roberto De Zerbi đã làm với Brighton trong 1 năm vừa qua đã cho tất cả thấy, HLV 44 tuổi hội tụ đầy đủ tầm nhìn chiến lược và chiến thuật của một nhà cầm quân.

Roberto De Zerbi đã tận dụng và phát triển một Brighton tươi trẻ, giàu nhiệt huyết dưới thời Graham Poster. Từ một đội bóng chơi theo cảm hứng của người trẻ, “Chim Mòng biển” dưới sự dẫn dắt của De Zerbi đã thi đấu ma mãnh hơn, biết căng, biết trùng ở từng thời điểm. Ngay ở mùa bóng đầu tiên dẫn dắt Brighton - dù không trọn vẹn song ông thầy người Ý đã giúp đội bóng đứng ở vị trí thứ 6, cùng suất tham dự cúp châu Âu. Đây cũng là thành tích cao nhất của Brighton trong lịch sử.

HLV người Ý cũng cho thấy rằng, ông không hề bị ngợp trước những biến động nhân sự. Trong kỳ chuyển nhượng hè năm nay, Brighton đã chấp nhận chia tay với 3 trụ cột, đó là thủ môn Robert Sanchez, cùng bộ đôi tiền vệ Moses Caicedo và Marc Alister. Nhưng sau cùng, nó chẳng ảnh hưởng đến thành tích thi đấu của đội bóng.

Qua 5 vòng đấu đã qua, De Zerbi và các học trò đã có cho mình 4 trận thắng. Trong số bại tướng của họ, bao gồm cả Newcastle, Man United, những đội bóng đều nằm trong top 4 mùa giải trước. Đáng nói, Brighton đang là đội có thành tích ghi bàn tốt nhất giải Ngoại hạng Anh, với 15 bàn thắng, nhiều hơn đương kim vô địch Man City 1 bàn.

De Zerbi và tham vọng “vượt ngưỡng”: Đủ cơ sở nhưng cần thời gian

Dù mất đi nhiều cầu thủ trụ cột, nhưng Brighton của De Zerbi vẫn thi đấu thăng hoa. Nguồn: Getty.

Về mặt chiến thuật. Trận thắng mới đây của Brighton trước Man United ngay tại sân đấu của đối thủ, là minh chứng cho tài điều binh tuyệt vời của De Zerbi. Trong 10 phút đầu tiên của trận đấu, dù chịu sức ép cực lớn từ đội chủ nhà, nhưng các cầu thủ Brighton vẫn luân chuyển quả bóng ngay từ phần sân nhà rất mượt mà và điềm tĩnh.

Sau cùng, De Zerbi đã tung đòn, khi chỉ đạo các học trò đánh vào điểm yếu lớn nhất trong “sơ đồ kim cương” 4-4-2 mà Ten Hag áp dụng trong trận đấu này, đó là vị trí hành lang cánh trái của Reguilon. Người xem cảm giác, Brighton luôn áp đảo về mặt quân số ở khu vực này, và bàn thắng mở điểm của Danny Welbeck, cũng xuất phát từ không gian phòng ngự của Reguilon.

Tròn 1 năm dẫn dắt Brighton, De Zerbi cho thấy ông có một triết lý bóng đá rõ ràng. Bên cạnh đó là khả năng đọc trận đấu cực tốt, khi thể hiện sự thính nhạy trong việc phát hiện điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ.

2. Trong những ngày qua, đặc biệt là sau trận thắng Man United, truyền thông đã hết lời ca ngợi HLV De Zerbi, và sắp xếp ông vào vị trí tiềm năng tại các đội bóng lớn.

De Zerbi và tham vọng “vượt ngưỡng”: Đủ cơ sở nhưng cần thời gian

De Zerbi có một tương lai đầy hứa hẹn. Nguồn: Internet.

Jamie Redknapp phát biểu trên kênh Sky Sports, thể hiện sự thán phục đối với HLV của Brighton: “Roberto De Zerbi là thiên tài”.

Hậu vệ Adam Webster cũng dự đoán một đoán tương lai đầy hứa hẹn đối với người thầy của mình: “Tôi chắc chắn rằng anh ấy sẽ trở thành HLV của một câu lạc bộ lớn trong vài năm tới”.

Đồng quan điểm, Danny Murphy chia sẻ với Talksport: “Tôi không lo lắng về việc Klopp ra đi. Tôi nghĩ De Zerbi là hoàn hảo. Anh ấy tạo ra bóng đá tuyệt vời và có một cá tính mạnh mẽ”.

Tất nhiên, đây là quan điểm của một bộ phận truyền thông Anh quốc. Chúng ta có lẽ không bị cuốn vào, để dễ tiếp cận với câu chuyện, De Zerbi có đủ cơ sở để đến và thành công ở đội bóng lớn hay không?

Việc chuyển từ đội bóng tầm khá lên dẫn dắt một đội bóng lớn, sẽ nảy sinh ra nhiều vấn đề mới mà HLV De Zerbi chưa từng đối mặt. Từ việc phát triển, ươm mầm tài năng, khích lệ người trẻ, bây giờ, phải quản lý những cầu thủ lớn với cái tôi rất mạnh. Về mục tiêu, từ việc được tham dự cúp châu Âu, cũng chuyển đổi sang mục tiêu cạnh tranh danh hiệu. Cùng với đó là áp lực lớn từ dư luận, đặc biệt trong trường hợp De Zerbi dẫn dắt một ông lớn nào đó của giải Ngoại hạng Anh.

Những thách thức nêu trên khiến De Zerbi thực sự phải cân nhắc kỹ càng. Sự phỉ báng mà người tiền nhiệm của De Zerbi là Graham Poster phải nhận tại Chelsea, hay những khó khăn mà Ten Hag phải đối diện tại Man United, chính là bài học gần gũi và sống động nhất đối với HLV người Ý. Nên nhớ, trước khi đến những đội bóng lớn này, cả Graham Poster và Ten Hag đều cầm Brighton và Ajax thi đấu rất ấn tượng.

Phân tích như vậy để thấy rằng, mọi thứ không hề dễ dàng với De Zerbi, nhưng HLV người Ý cũng có nhiều cơ sở để có thể vươn tới một đội bóng lớn hơn.

Thứ nhất, De Zerbi đã xây dựng cho mình một triết lý hết sức rõ ràng. Ông thầy người Ý chia sẻ: “Phòng ngự chặt chẽ, kiểm soát bóng dưới áp lực, những đường chuyền linh hoạt giữa trung vệ và hậu vệ cánh, và một tiền vệ trung tâm năng động - đó là phong cách của chúng tôi. Mùa giải của chúng tôi được hình thành từ những nguyên tắc này”.

Đây rõ ràng không phải là một lời nói suông, mà người xem bóng đá đã được thấy rất rõ qua các trận đấu của Brighton.

Thứ hai, xu hướng chiến thuật của De Zerbi - xây dựng một lối đá tấn công bề thế, là yêu cầu bắt buộc của các đội bóng lớn. Điều mà chúng ta thấy Ten Hag đang chưa làm được tại Man United trong hơn 1 năm qua.

Thứ ba, trong tương lai gần, khả năng sẽ có sự xáo trộn trên băng ghế chỉ đạo của các đội bóng lớn. Ancelotti sẽ chia tay Real Madrid sau khi mùa bóng năm nay khép lại. Klopp thì liên tục được truyền thông đồn đoán sẽ sớm ngồi vào chiếc ghế nóng ở đội tuyển Đức. Còn tại Man United, nếu Ten Hag cứ cầm quân như trận đấu với Brighton vừa rồi, thì không có gì đảm bảo cho vị trí của ông tại Old Trafford.

Nói tóm lại, HLV De Zerbi có đầy đủ cơ sở để dẫn dắt các đội bóng lớn. Nhưng, để hạn chế những rủi ro, HLV người Ý cần thể gian để học nghề, và hành nghề một cách thuần thục hơn nữa.

Thắng Nguyễn


Thắng Nguyễn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]