(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Trong một chuyến khảo sát loại hình du lịch biển đảo tại các bãi biển huyện Hoằng Hóa, Sầm Sơn, Quảng Xương và các điểm du lịch tâm linh ở Nga Sơn mới đây, đại diện hiệp hội du lịch các tỉnh và một số công ty lữ hành đều có chung nhận xét: Du lịch biển, đảo Thanh Hóa cần nhiều hơn nữa sự kết nối để đông đảo du khách gần xa nghĩ đến du lịch biển, đảo là nghĩ đến xứ Thanh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cần thêm sự kết nối các điểm du lịch biển, đảo

(VH&ĐS) Trong một chuyến khảo sát loại hình du lịch biển đảo tại các bãi biển huyện Hoằng Hóa, Sầm Sơn, Quảng Xương và các điểm du lịch tâm linh ở Nga Sơn mới đây, đại diện hiệp hội du lịch các tỉnh và một số công ty lữ hành đều có chung nhận xét: Du lịch biển, đảo Thanh Hóa cần nhiều hơn nữa sự kết nối để đông đảo du khách gần xa nghĩ đến du lịch biển, đảo là nghĩ đến xứ Thanh.

Thanh Hóa nổi tiếng là vùng địa linh nhân kiệt, trải qua biết bao biến động thăng trầm, các thế hệ người dân Thanh Hoá tự hào về mảnh đất giàu truyền thống lịch sử và truyền thống đấu tranh giữ nước cũng như tinh thần cách mạng bất khuất của quê hương. Không chỉ phát triển du lịch tâm linh, Thanh Hoá còn được thiên nhiên ban tặng cho nhiều bãi biển xanh, sạch, đẹp,... để phát triển du lịch biển, với đường bờ biển dài 120km, bãi cát trắng mịn.

Đoàn khảo sát Hiệp hội Du lịch tỉnh Thanh Hóa và một số các công ty lữ hành trong và ngoài tỉnh khảo sát loại hình du lịch biển đảo tại Thanh Hóa.

Về Nga Sơn - về miền cổ tích, nhiều du khách đã được đắm mình trong không gian của vùng đất cổ, nơi hội tụ một mạng lưới di tích, danh thắng khá đậm đặc. Đến với Nga Sơn, là đến với động Từ Thức kỳ thú, huyền ảo, gắn liền với thiên tình sử Từ Thức - Giáng Hương đậm chất nhân văn. Đến với cảnh đẹp chùa Tiên - một xứ Phật cõi trần. Đến để nghe sự tích quả dưa hấu đỏ, hay bài học làm người vẫn truyền dạy đến mai sau ở đền thờ Mai An Tiêm dưới chân núi Quả Dưa...

Từ biển Hải Tiến du khách có thể kết nối đến nhiều di tích lịch sử văn hóa như đền thờ Trạng Quỳnh tại làng Bột Thượng (xã Hoằng Lộc, huyện Hoằng Hóa); đền thờ các nhân thần và nhiên thần như: Triệu Quang Phục, Lê Phụng Hiểu, Trần Khát Chân, Lương Đắc Bằng...các di tích lịch sử cách mạng như: Tượng đài Lão quân Hoằng Trường anh hùng - Nơi các cụ bắn rơi máy bay Mỹ, cồn Ba Cây, cồn Mã Nhón - nơi nhân dân Hoằng Hóa khởi nghĩa 24/7 giành chính quyền sớm nhất tỉnh.

Về Sầm Sơn, du khách được thưởng thức vẻ đẹp hiện đại, được hoà mình với biển cả mênh mông soi bóng núi Trường Lệ kỳ vĩ... Đến đây, du khách còn được thưởng thức các món đồ hải sản tươi ngon, tận hưởng hương vị mặn mòi của biển,... tất cả tạo nên dư vị nồng nàn của biển.

Với bờ biển trải dài ngập tràn cát trắng thoai thoải bên rặng phi lao quanh năm xanh mướt, nước biển trong vắt, bãi biển Tiên Trang, xã Quảng Lợi (Quảng Xương) mang nét đẹp hoang sơ và lãng mạn, đang hình thành điểm du lịch hấp dẫn với du khách gần xa. Du khách đến biển Tiên Trang vừa được tắm biển, vừa được cùng ngư dân kéo những cheo lưới nặng vào bờ, chọn lọc từng loại cá, tôm... thưởng thức.

Ở biển Hải Hòa (huyện Tĩnh Gia), du khách được thả hồn vào không gian yên bình với bãi biển đẹp nguyên sơ, nước biển trong xanh, sóng biển hiền hòa, bãi cát trắng mịn trải dài xen lẫn những rặng phi lao xanh ngắt lãng mạn và nên thơ.

Đến xã đảo Nghi Sơn, khách xa thành tâm vào dâng hương kính bái tại đền thờ Quang Trung. Có dịp về dự lễ hội Quang Trung diễn ra từ ngày 5-7 tháng Giêng âm lịch hàng năm. Tiếp đó thăm các di tích: đền thờ bà Trần Quý Phi (là vợ Long Vương, còn gọi là đền Vua Bà), di tích Giếng Ngọc gắn với thiên tình bi sử Mỵ Châu - Trọng Thủy, đền thờ Quan Sát Hải đại vương, đền thờ tứ vị thánh nương, chùa Biện Sơn, pháo đài Tĩnh Hải; thăm làng chài, đi chợ Nghi Sơn mua hải sản tươi sống về làm quà. Cách trung tâm xã không xa, bãi tắm Nghi Sơn (bãi Đông) dài chưa đầy một ki lô mét đang gọi mời du khách gần xa về nghỉ dưỡng và tắm biển.

Từ đảo Nghi Sơn, du khách đi tham quan các điểm di tích thắng cảnh khác trên địa bàn huyện Tĩnh Gia. Các tuyến du lịch đã trở nên thuận lợi hơn khi kết nối trong tỉnh đi bán đảo Nghi Sơn - động Trường Lâm - cụm thắng tích làng nghề Ba Làng giới thiệu, quảng bá du lịch gắn với sản phẩm của làng nghề sản xuất nước mắm Ba Làng; tuyến biển Hải Hòa - đảo Mê - Nghi Sơn và 6 tuyến du lịch trong huyện đã được đưa vào khai thác phục vụ tham quan du lịch.

Có thể khẳng định, du lịch Thanh Hóa có tiềm năng mạnh nhất về du lịch biển, trên thực tế, du lịch biển vẫn đang là sản phẩm du lịch chủ lực của tỉnh. Thế nhưng, thực tế phát triển vẫn chưa tương xứng với tiềm năng biển mang lại.

Ông Hoàng Bình Minh - Tổng Giám đốc Công ty CP Dịch vụ du lịch Ninh Bình cho biết: “Qua tuyến khảo sát du lịch biển, đảo Thanh Hóa với tư cách là doanh nghiệp lữ hành của tỉnh Ninh Bình, chúng tôi thấy tiềm năng, cơ hội và cũng có những thách thức cho cả đơn vị đưa khách đến và đơn vị cung cấp dịch vụ tại Thanh Hóa. Chúng tôi cũng đã nhìn nhận ra được nhiều tour, tuyến mới như xây dựng tour đi từ Phát Diệm ( Ninh Bình) sang Hậu Lộc, Nga Sơn, Sầm Sơn... Qua chuyến khảo sát lần này, chúng tôi cũng đã có những ý tưởng mới để xây dựng những tuyến mới, đưa du khách đến với những trải nghiệm mới khi về với Thanh Hóa”.

Qua khảo sát tại các huyện ven biển của tỉnh, đoàn khảo sát nhận định: Thanh Hóa có rất nhiều tiềm năng du lịch biển. Tuy nhiên hiện nay giữa các điểm du lịch vẫn còn thiếu tính liên kết với nhau; một số điểm du lịch vùng ven biển còn mang tính mùa vụ. Các thành viên đoàn khảo sát cũng cho rằng, để đẩy mạnh phát triển du lịch biển đảo tỉnh Thanh Hóa, trong thời gian tới, bên cạnh việc hoàn thiện cơ sở vật chất cần thiết, các điểm du lịch cần hướng tới hợp tác liên kết với nhau để giải quyết tính mùa vụ, đồng thời mở rộng quy mô hoạt động, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Hoàng Lan



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]