(vhds.baothanhhoa.vn) - Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 người lao động được nghỉ dài ngày, là dịp để Thanh Hóa thu hút đông đảo du khách đến các khu, điểm du lịch, đặc biệt là du lịch văn hóa tâm linh. Đây cũng chính là thời điểm công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho nhân dân và du khách được các địa phương, BQL khu, điểm du lịch đặc biệt chú trọng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đảm bảo an ninh cho khách du xuân

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 người lao động được nghỉ dài ngày, là dịp để Thanh Hóa thu hút đông đảo du khách đến các khu, điểm du lịch, đặc biệt là du lịch văn hóa tâm linh. Đây cũng chính là thời điểm công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho nhân dân và du khách được các địa phương, BQL khu, điểm du lịch đặc biệt chú trọng.

Nhằm đảm bảo an toàn cho khách du lịch trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Sở VH,TT&DL Thanh Hóa đã ban hành Văn bản số 115/SVHTTDL-QLDL (ngày 9/1). Trong đó, để đảm bảo công tác phục vụ khách du lịch được chu đáo, an toàn, Sở VH,TT&DL đề nghị các huyện, thị xã, thành phố cũng như BQL các khu, điểm du lịch cần xây dựng phương án đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch; kiểm tra trang thiết bị phòng cháy chữa cháy; phát hiện, ngăn chặn và xử lý kiên quyết các đối tượng đeo bám, gây phiền hà cho khách; triển khai thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử văn minh trong du lịch...

Bên cạnh đó, đối với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch cần chuẩn bị chu đáo các điều kiện về cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch, thực phẩm cung ứng đầy đủ các dịch vụ du lịch đáp ứng nhu cầu của du khách, giữ gìn cảnh quan môi trường sạch đẹp, có thái độ ứng xử văn minh với khách du lịch. Đặc biệt, thực hiện bình ổn giá dịch vụ du lịch, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, không tùy tiện nâng giá, ép khách, gây sốt giá, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch Thanh Hóa.

Nhận thức sâu sắc được tầm quan trọng của các lễ hội đối với đời sống tinh thần của nhân dân, chính quyền địa phương đã kết hợp với BQL lễ hội có những cách làm đổi mới, sáng tạo để người dân cũng như du khách đi trẩy hội không những đông mà còn vui. Từ thực tế của những mùa lễ hội trước, năm nay trước thời gian diễn ra các hoạt động lễ hội trên địa bàn, UBND huyện Triệu Sơn đã giao cho phòng Văn hóa Thông tin huyện ban hành kế hoạch hướng dẫn, tổ chức các lễ hội, chủ động phối hợp giữa các ngành, các cấp giám sát, thanh tra, kiểm tra và xử lý kịp thời các hiện tượng tiêu cực diễn ra trong lễ hội.

Bên cạnh việc bảo vệ, quan sát vấn đề vệ sinh môi trường, trật tự công cộng còn phải nhắc nhở cho du khách về cách ứng xử, ăn mặc văn hoá nơi chốn linh thiêng. Với những lễ hội diễn ra trong nhiều ngày, chính quyền địa phương cũng như BQL sẽ tiến hành tổng kết vào cuối mỗi ngày lễ hội, rút kinh nghiệm và xử lý vấn đề một cách nhanh chóng, triệt để. Ngoài ra, để lễ hội đầu năm được diễn ra thành công, tốt đẹp, UBND huyện Triệu Sơn đã đề ra nhiều phương án dự phòng trong mọi vấn đề, diễn biến nảy sinh của lễ hội. Tránh tình trạng chen lấn, xô đẩy lẫn nhau và gây bức xúc cho du khách. Mặt khác, BQL nơi diễn ra lễ hội cũng đã xây dựng phương án đảm bảo ANTT, sắp xếp hàng quán hợp lý, bố trí bãi đỗ xe và quy định tiền gửi xe...

Dịp đầu xuân năm mới các khu, điểm du lịch văn hóa tâm linh trên địa bàn tỉnh đón một lượng lớn nhân dân và du khách tham gia.

Đối với thành phố Sầm Sơn, một trong những điểm đến thu hút đông đảo du khách trong hành trình “lên rừng, xuống biển”, UBND TP đã ban hành nhiều phương án quản lý các hoạt động du lịch. Đặc biệt, năm nay hoạt động du lịch của TP mở rộng phát triển về phía Nam thuộc phường Quảng Vinh, xã Quảng Hùng và xã Quảng Đại. Chính vì vậy, việc sớm xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án quản lý nhằm ổn định tình hình an ninh trật tự, dịch vụ thương mại, du lịch, trật tự đô thị, tránh để xảy ra diễn biến phức tạp. Trong đó tập trung vào một số vấn đề như: quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch; quản lý và tổ chức hoạt động tại cụm di tích lịch sử văn hóa và danh thắng núi Trường Lệ; tổ chức, quản lý các bãi trông giữ xe; chỉnh trang, trang trí đô thị; tổ chức các đội bảo vệ an ninh trật tự... Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách, UBND TP yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ phải đáp ứng đầy đủ các thủ tục như: đăng ký kinh doanh, đủ điều kiện về ANTT, giấy chứng nhận đủ điều kiện về phòng chống cháy nổ, có bảng niêm yết giá phòng nghỉ, giá hàng hóa dịch vụ... Đồng chấn chỉnh hoạt động lang thang, ăn mày, ăn xin gây ảnh hưởng đến hoạt động du xuân của du khách.

Cùng với huyện Triệu Sơn, TP Sầm Sơn, hiện nay tất cả các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh cũng như BQL các khu, điểm du lịch đã hoàn tất kế hoạch chuẩn bị đón tiếp cũng như xây dựng phương án đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch.

Tuy nhiên, để công tác quản lý môi trường du lịch, bảo đảm an ninh, an toàn cho nhân dân và du khách tại các khu, điểm du lịch được thực hiện một cách hiệu quả, cùng với các cấp, ngành, địa phương, người dân cần nâng cao nhận thức hơn nữa về tầm quan trọng của “ngành công nghiệp không khói”, về văn hóa giao tiếp ứng xử, an ninh, an toàn trong du lịch để Thanh Hóa ngày càng hấp dẫn, thân thiện hơn trong mắt du khách trong và ngoài nước.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]