(vhds.baothanhhoa.vn) - Khu du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông (huyện Bá Thước) là nơi thu hút lượng lớn khách quốc tế của tỉnh Thanh Hóa. Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, địa phương đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tại chỗ cho nhân dân, du khách và các cơ sở lưu trú trên địa bàn, nhằm hạn chế mức thấp nhất nguy cơ dịch bệnh bùng phát.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Du lịch Bá Thước ứng phó với dịch Covid-19

Khu du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông (huyện Bá Thước) là nơi thu hút lượng lớn khách quốc tế của tỉnh Thanh Hóa. Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, địa phương đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tại chỗ cho nhân dân, du khách và các cơ sở lưu trú trên địa bàn, nhằm hạn chế mức thấp nhất nguy cơ dịch bệnh bùng phát.

Một số cơ sở lưu trú trên địa bàn huyện Bá Thước đã tạm dừng đón khách. (Ảnh: Văn An)

Nỗ lực kiểm soát

Theo báo cáo của huyện Bá Thước, vào ngày 4/3/2020, cơ sở lưu trú Puluong Retreat (xã Thành Lâm) đã đón 2 du khách người Anh đến ăn trưa trong khoảng thời gian 90 phút. Đây là 2 du khách cùng chuyến bay với bệnh nhân nhiễm Covid-19 số 17 của Việt Nam. Hiện 2 du khách này đã được xét nghiệm ban đầu âm tính với Covid-19, sức khỏe bình thường và đang được cách ly tại Hà Nội.

Tuy nhiên, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Sở Y tế Thanh Hóa đã nhanh chóng có buổi làm việc tại cơ sở lưu trú này cũng như với chính quyền huyện Bá Thước, nhằm đưa ra các giải pháp phòng chống dịch phù hợp với địa phương đặc thù là phát triển du lịch. Đại diện Sở Y tế yêu cầu, đối với các chủ cơ sở lưu trú phải có trách nhiệm cam kết với UBND huyện từ chối đón khách đi từ vùng dịch; khai báo chi tiết thông tin của khách, nhất là đến từ vùng dịch; thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Đối với chính quyền địa phương cần phải phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền và khu lưu trú đảm bảo công tác phòng chống dịch tại chỗ. Đồng thời, thường xuyên phản hồi thông tin để có thống nhất các tình huống dịch xảy ra trên địa bàn.

Ông Lò Văn Thắng - Phó Chủ tịch UBND huyện Bá Thước cho biết: Bá Thước là một trong những địa phương trọng điểm của tỉnh về đón khách du lịch quốc tế. Thêm vào đó, lượng lớn khách du lịch đi từ Hoà Bình sang Pù Luông. Do đó, để chủ động kế hoạch phòng, chống dịch bệnh Covid-19, huyện đã bám sát các trọng điểm về du lịch trên địa bàn huyện, tích cực tuyên truyền, vận động các đơn vị, cơ sở và cá nhân kinh doanh lưu trú, dịch vụ du lịch cập nhật tình hình và nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Thanh Hóa, hướng dẫn của ngành y tế đối với công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Đồng thời thường xuyên cập nhật cung cấp thông tin tình hình dịch bệnh cho các đơn vị lữ hành và cơ sở lưu trú, khách sạn, nhà nghỉ, homestay; phun hóa chất khử trùng tiêu độc, giữ gìn vệ sinh môi trường, nắm bắt thông tin về tình hình khách lưu trú. Đối với các cơ sở lưu trú thường xuyên đón khách quốc tế trong thời gian qua, huyện Bá Thước sẽ xem xét, xin ý kiến các cấp thẩm quyền cho tạm dừng đón khách.

Sự chủ động của các cơ sở lưu trú

Hiện nay trên địa bàn huyện Bá Thước có gần 90 cơ sở lưu trú, với khoảng hơn 600 buồng phòng. Lũy kế đến ngày 12/3/2020, có 126 khách quốc tế đến từ 16 quốc gia lưu trú tại Khu du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông. Trước sự chủ động phòng chống dịch của địa phương, tất cả các cơ sở kinh doanh đều chấp hành tốt các quy định y tế về phòng dịch Covid-19 như trang bị khẩu trang y tế, cồn rửa tay cho nhân viên và khách lưu trú; chủ động tiến hành vệ sinh tại các cơ sở lưu trú và phương tiện vận chuyển khách. Đồng thời, đối với các cơ sở lưu trú du lịch trước đó đã đón khách nước ngoài, sẽ tiếp tục phục vụ khách cho đến khi có thông báo mới, huyện sẽ bố trí tại các khu vực riêng, giám sát chặt chẽ việc di chuyển cũng như tình trạng sức khỏe.

Ông Hà Nam Trung - Quản lý Puluong Retreat (xã Thành Lâm) cho biết: Đối với 2 đối tượng khách đến từ Anh, dừng ăn trưa 90 phút tại Puluong Retreat, mặc dù đến nay tình hình sức khoẻ bình thường và đã được cách ly theo dõi. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, chúng tôi đã tiến hành cho kiểm tra sức khoẻ đội ngũ nhân viên phục vụ và đang thực hiện cách ly. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, mặt khác Puluong Retreat cũng là một trong những điểm đến đón lượng lớn khách quốc tế từ trước đến nay, chính vì vậy chúng tôi quyết định dừng đón khách kể từ ngày 11/3/2020. Thực hiện khử trùng và vệ sinh toàn bộ khu vực của cơ sở.

Còn theo đại diện của Puluong Eco Garden (xã Thành Sơn) cho biết, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, kết hợp với việc xác định danh sách hành khách trên chuyến bay VN0054, từ London (Anh) đến Hà Nội vào sáng ngày 2/3/2020. Trong đó, có hành khách được xác định nhiễm Covid-19, đó là bệnh nhân số 17. Chúng tôi được biết, có một số du khách trên cùng chuyến bay này đã đến lưu trú tại một số khách sạn tại Mai Châu (Hoà Bình) vào ngày 3/3. Sau đó, có 2 khách đến từ Anh đã di chuyển từ Mai Châu sang Pù Luông tham quan trong ngày 4/3 và quay trở lại Mai Châu ngủ lại qua đêm. Được biết, hiện tại 2 khách du lịch này sức khoẻ vẫn ổn định và đã được cách ly theo dõi tại Hà Nội, đồng thời khách sạn mà 2 du khách này lưu trú tại Mai Châu cũng đã được cách ly. Tuy nhiên, để giảm thiểu nguy cơ lây lan của dịch bệnh cho nhân viên, cộng đồng cũng như du khách, trên cơ sở khuyến nghị của địa phương, Pù Luông Eco Garden sẽ tạm ngừng đón khách từ ngày 12/3, cơ sở sẽ mở cửa đón khách trở lại cho đến khi có văn bản của chính quyền địa phương.

Có thể nói, đến thời điểm hiện nay, khu du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông vẫn được xác định là điểm đến an toàn, hấp dẫn của tỉnh. Tuy nhiên, việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19, bảo đảm an toàn cho cộng đồng, du khách là nhiệm vụ hàng đầu. Chính vì vậy, sự tích cực, chủ động của địa phương, cùng với việc tạm dừng đón khách của các cơ sở lưu trú sẽ góp phần quan trọng cùng với cả tỉnh ứng phó với dịch bệnh Covid-19.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]