(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Sau khi được phê duyệt quy hoạch, những tưởng Khu du lịch Hải Hòa sẽ trở nên sôi động, tạo động lực để phát triển KT-XH cho huyện Tĩnh Gia và vùng lân cận. Nhưng đã 13 năm trôi qua, khu du lịch này gần như vẫn giữ vẻ "hoang sơ" lúc ban đầu.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ì ạch Hải Hòa

(VH&ĐS) Sau khi được phê duyệt quy hoạch, những tưởng Khu du lịch Hải Hòa sẽ trở nên sôi động, tạo động lực để phát triển KT-XH cho huyện Tĩnh Gia và vùng lân cận. Nhưng đã 13 năm trôi qua, khu du lịch này gần như vẫn giữ vẻ "hoang sơ" lúc ban đầu.

Những lều quán tạm bợ, thiếu chuyên nghiệp.

Nơi của những dự án du lịch chậm tiến độ

Biển Hải Hòa được trời phú vẻ đẹp hoang sơ, nước biển trong xanh, bãi cát mịn màng, phẳng lặng. Nơi đây khá gần với KKT Nghi Sơn và chỉ cách trung tâm huyện khoảng 2 km. Bãi biển này cũng gần với cụm đảo Hòn Mê, lại ở địa phương có nhiều di tích danh thắng nên có nhiều thuận lợi trong liên kết phát triển du lịch.

Nhằm phát huy tiềm năng lợi thế, năm 2003, UBND tỉnh đã phê duyệt Quy hoạch chi tiết Khu du lịch Hải Hòa với diện tích 85 ha. Sau đó được điều chỉnh bổ sung mở rộng về phía Bắc, thuộc xã Ninh Hải (đổi thành Khu du lịch nghỉ mát Hải Hòa - Ninh Hải) với tổng diện tích 154 ha.

Theo đó, sẽ xây dựng khu vực bãi biển Hải Hòa thành trung tâm dịch vụ công cộng, khu du lịch nghỉ mát, sinh thái, vui chơi giải trí, phục vụ khách tham quan du lịch và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân khu vực đô thị mới Nghi Sơn, thị trấn Tĩnh Gia và vùng lân cận.

Khi mới được phê duyệt, đã có một làn sóng đầu tư vào đây. Những khu đất đẹp nhanh chóng được nhà đầu tư tìm đến. Khoảng 4 năm sau, nhiều khách sạn, nhà nghỉ đã mọc lên, du khách bốn phương tấp nập đổ về.

Người ta những tưởng đây sẽ là cơ hội để nhanh chóng thay da đổi thịt mảnh đất này. Nhưng đến nay, Hải Hòa cũng chỉ có 6 khách sạn và 1 nhà nghỉ. Các dự án lớn với hy vọng là điểm nhấn, là trung tâm của khu du lịch này vẫn dậm chân tại chỗ.

Trong số các dự án lớn, thì phần đất dự án của Tập đoàn Công Thanh và Công ty CP Hiền Đức chiếm khoảng 40ha diện tích. Cả hai dự án lớn này đều được xem là tạo dấu ấn, là trung tâm của khu du lịch này, song từ đó đến nay vẫn án binh bất động.

Không chỉ các "ông lớn" với dự án "khủng", mà ngay cả các hộ dân, hoặc công ty nhỏ đã đấu giá đất để xây nhà nghỉ, khách sạn ở đây cũng chậm trễ trong đầu tư xây dựng công trình. Theo ông Nguyễn Văn Hải - Phó Ban Xúc tiến đầu tư và Quản lý Khu du lịch Hải Hòa: "Phần đất đã xây dựng 6 khách sạn và 1 nhà nghỉ chỉ chiếm rất ít trong diện tích quy hoạch nhà nghỉ, khách sạn. Phần diện tích đất còn lại đã được cấp sổ đỏ nhưng vẫn chưa được xây dựng". Thay vào những khu đất này, chúng tôi ghi nhận đã có nhiều lều quán nhếch nhác, tạm bợ được dựng lên để kinh doanh.

Thêm một công trình khác phục vụ cho "khát vọng Hải Hòa" - con đường nối từ Quốc lộ 1A có chiều dài chưa đầy 3km cũng đang ì ạch chưa biết ngày nào xong. Con đường này được khởi công từ năm 2008, với tổng vốn khoảng 35 tỷ đồng, đến năm 2012 thì dừng thi công. Không có đường lớn, mỗi ngày du khách đến Hải Hòa chủ yếu phải đi vào con đường dân sinh chật hẹp.

Và một bãi biển nhộn nhạo

Một khu du lịch với diện tích cả hàng trăm ha nhưng mới chỉ xây dựng được khoảng 10 ha. Bởi vậy nên sự nghèo nàn, đìu hiu và kém hấp dẫn cũng là điều dễ hiểu. Thành ra, bao nhiêu công sức cho người dân và cấp ủy chính quyền địa phương để phát triển khu du lịch này cũng chỉ như muối bỏ bể.

Có một thực tế buồn đang khiến không ít du khách phàn nàn là việc quản lý kinh doanh du lịch ở đây còn lỏng lẻo. Có mặt trên bãi biển Hải Hòa một ngày gần đây chúng tôi ghi nhận không ít người dân bày bán các mặt hàng thủy hải sản ngay tại bãi tắm của du khách. Những chiếc bè, mảng của ngư dân sau mỗi chuyến biển cũng tập kết tại đây để bán sản phẩm cho thương lái và các thương lái lại bày bán hàng luôn trên bãi cát, ở khu vực có nhiều du khách.

Không chỉ có những lời mời chào, kèo néo nhộn nhạo, những người bán hàng còn vô tư xả rác thải ra bãi biển. Nào ốc, ghẹ, cá chết, cả nước thải cũng bị đổ ra bãi cát, gây mùi khó chịu.

Hải sản bày bán tại khu vực có nhiều du khách đang làm mất mỹ quan của Khu du lịch Hải Hòa.

Chị Hoàng Anh, một du khách ở TP Thanh Hóa cho biết: Nghe quảng bá nhiều về du lịch Hải Hòa, tôi quyết định vào tham quan. Bãi biển đẹp thật. Nhưng tôi không thích thú với việc người dân bán hàng tôm cá ngay tại nơi du khách tắm biển. Bị những người này chào mời, chèo kéo, tôi có mua một ít tôm, nhưng không biết là tôm nuôi hay tôm biển. Ở đây không có người quản lý, giám sát hoạt động kinh doanh ở bãi biển thì phải.

Sự yếu kém về cơ sở vật chất hạ tầng đã khiến khu du lịch này kém hấp dẫn. Nhưng sự buông lỏng quản lý hoạt động du lịch trên bãi biển cũng đang khiến Hải Hòa xấu đi trong lòng du khách. Có người còn cho rằng, những người bán hàng thủy sản kia đang cố tình bức tử khu du lịch Hải Hòa.

Đã có không ít người so sánh, Hải Hòa là khu du lịch có trước, nhưng đến nay đã không phát triển bằng Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa). Ngoài việc tháo gỡ khó khăn để triển khai các dự án, nên chăng huyện Tĩnh Gia cần nâng cao chất lượng công tác quản lý du lịch.

Đồng Thành



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]