(vhds.baothanhhoa.vn) - Vietrantour mời bạn tham gia hành trình khám phá Con đường tơ lụa - tuyến đường thông thương của thế giới cổ đại đã trở thành mạng lưới toàn cầu hóa đầu tiên của nhân loại, đóng góp cho sự phát triển kinh tế, văn hóa trong buổi đầu lịch sử.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khám phá con đường toàn cầu hóa đầu tiên của nhân loại

Vietrantour mời bạn tham gia hành trình khám phá Con đường tơ lụa - tuyến đường thông thương của thế giới cổ đại đã trở thành mạng lưới toàn cầu hóa đầu tiên của nhân loại, đóng góp cho sự phát triển kinh tế, văn hóa trong buổi đầu lịch sử.

Khó có thể tượng tưởng, cách nay hơn 2.000 năm, các bậc tiền nhân đã phát kiến ra con đường thông thương chạy dài hơn 6.000km từ châu Á sang châu Âu. Xuất phát từ Tây An (cố đô của Trung Quốc), qua hành lang Hà Tây (Cam Túc) đến Đôn Hoàng thì chia thành ba nhánh vượt qua Tân Cương, các nước Trung - Tây Á để đến các quốc gia bên bờ Địa Trung Hải.

Thông qua “Con đường tơ lụa”, những tinh hoa văn hóa, kinh tế giữa Trung Quốc và các nước phương Tây cũng giao lưu sâu rộng suốt 17 thế kỷ. Tơ lụa Trung Quốc được vận chuyển đến các nước Trung Á và Tây Âu và được đặc biệt yêu thích tại Rome đến nỗi gây ra sự thất thoát vàng vì đổi tơ lụa, trong khi thủy tinh La Mã được bán giá cao tại Trung Quốc.

Cùng với hàng hóa, con đường này cũng mang đi các tập quán, những phát kiến, tư tưởng và ngôn ngữ. Bắt nguồn từ Ấn Độ, Phật giáo đã du nhập đến Trung Quốc và trở thành tôn giáo chủ đạo tại đây. Thuốc súng từ Trung Quốc cũng đã đến Trung Đông, góp phần vào tương lai các Đế chế Ottoman, Safavid và Mughul. Cả các ngành nghệ thuật: hội họa, điêu khắc, âm nhạc, vũ khúc,... qua đó, cũng ảnh hưởng nhau rất sâu đậm.

Ngày nay, theo hành trình 6 ngày Tây Ninh - Hồ Thanh Hải - Trương Dịch - Gia Dục Quan - Đôn Hoàng giá 29,9 triệu của Vietrantour, du khách có thể thử đóng vai các thương lữ xưa khám phá 3 nút giao quan trọng trong mạng lưới “con đường tơ lụa” nổi tiếng.

Đầu tiên phải kể đến Trương Dịch (tỉnh Cam Túc) tức Cam Châu xưa là điểm nút giao của hai lộ tuyến Bắc, Nam của “con đường tơ lụa” xuất phát từ Tây An. Từ Trương Dịch, du khách sẽ đến tham quan công viên địa chất “Địa mạo Lan Hạ” - nơi tọa lạc những dãy núi đủ sắc màu hình thành từ hơn 24 triệu năm trước, được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới.

Kế đó, du khách sẽ đến Gia Dục Quan mệnh danh “Thiên hạ hùng quan”, thành lũy nằm ở cực Tây Trung Quốc, một phần của kỳ quan Vạn Lý Trường Thành. Đây là cửa ải mà các thương nhân xưa đã đi qua để vận chuyển hàng hóa nhiều thế kỷ trước, nơi bạn nối gót các danh nhân Trương Khiên, Đường Huyền Trang... để bước ra vùng sa mạc rộng lớn nhất châu Á - Gobi.

Cuối cùng là Đôn Hoàng, ngã rẽ và là điểm hội tụ của 2 lộ tuyến Bắc Nam, trung tâm của 2 chiều mậu dịch Đông Tây. Mặt khác, các thương đội và tăng lữ khi dừng chân tại Đôn Hoàng để chuẩn bị xuyên Tây Vực, đều cầu Thần bái Phật phù hộ cho hành trình, nên từ rất sớm, Đôn Hoàng đã trở thành trung tâm phát triển cực thịnh của Phật Giáo.

Minh chứng rõ nét cho điều này chính là hang Mạc Cao - một kho báu của nghệ thuật kiến trúc Phật giáo được xây dựng trong suốt 1.000 năm, gồm 492 hang động được xây thành 5 tầng chứa hơn 2.000 tượng điêu khắc sơn màu, khoảng 45.000m2 tranh tường với nhiều tuyệt tác Trung Hoa như bích họa Bồ Tát thuyết pháp dưới gốc cây.

Rồi khu phong cảnh suối Nguyệt Nha, núi Minh Sa - một ốc đảo báo tin lành với những đoàn thương lữ sau hành trình vượt sa mạc mỏi mệt. Con suối kì lạ giữa biển cát mênh mang này còn gắn với truyền thuyết về loài cá lưng sắt, cỏ thất tinh giúp con người trường sinh bất lão.

Ngoài ra, du khách cũng được đặt chân đến hồ Thanh Hải (Tây Hải xưa) đẹp và lớn nhất Trung Quốc biến đổi màu nước theo thời tiết, đặc biệt rực rỡ bên những vạt cải dầu xung quanh vào tháng 7.

Còn nếu theo hành trình 8 ngày Urumqi - Turfan - Đôn Hoàng - Gia Dục Quan - Trương Dịch - Tây Ninh - Hồ Thanh Hải giá từ 32,9 triệu, bạn sẽ được khám phá nền văn hóa và phong tục độc đáo ở Urumqi - thủ phủ của khu tự trị Tân Cương nổi tiếng với “đặc sản” thảm len từng khuynh đảo thị trường Âu Á qua “con đường tơ lụa”. Bạn cũng không khỏi ngạc nhiên với tiếng đàn ca réo rắt vui tai từ các nhạc cụ dutar 2 dây, tanbur 5 dây, satur 13 dây hay các trang phục, trang sức rực rỡ sắc màu của người dân nơi đây.

VIETRANTOUR - TRỤ SỞ (33 Tràng Thi, Hà Nội)

Tel: 02473056789|0935996789

VIETRANTOUR tại TP.THANH HÓA (54 Từ Đạo Hạnh)

Tel: 02373756668|0915040793

Vietrantour


Vietrantour

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]