(vhds.baothanhhoa.vn) - Nếu ví thiên nhiên như một bức họa được tạo tác bởi bàn tay tạo hóa, thì có lẽ không quá lời khi nói rằng, tạo hóa “thăng hoa” trong những nét vẽ về xứ Thanh. Nơi đây, mỗi vùng miền ghé thăm, ta đều bắt gặp những danh lam thắng cảnh khiến lòng người mê mải, say đắm. Và trong những ngày hè nóng bức, du khách về với xứ Thanh để được hòa mình trong không gian thiên nhiên tươi xanh, mát lành, để hiểu hơn về đất và người xứ Thanh mến khách.

Ngược ngàn đi... “trốn nắng”

Nếu ví thiên nhiên như một bức họa được tạo tác bởi bàn tay tạo hóa, thì có lẽ không quá lời khi nói rằng, tạo hóa “thăng hoa” trong những nét vẽ về xứ Thanh. Nơi đây, mỗi vùng miền ghé thăm, ta đều bắt gặp những danh lam thắng cảnh khiến lòng người mê mải, say đắm. Và trong những ngày hè nóng bức, du khách về với xứ Thanh để được hòa mình trong không gian thiên nhiên tươi xanh, mát lành, để hiểu hơn về đất và người xứ Thanh mến khách.

Ngược ngàn đi... “trốn nắng”Với khí hậu trong lành, mát mẻ, bản Bút, xã Nam Xuân (Quan Hóa) là điểm đến du lịch trải nghiệm, khám phá đang được nhiều du khách tìm về trong những ngày hè.

Với tiềm năng cảnh quan thiên nhiên cùng khí hậu mát mẻ, con người thân thiện, mến khách, những năm gần đây, du lịch miền Tây xứ Thanh ngày càng được đông đảo du khách biết đến. Trong đó, nhiều điểm đến du lịch sinh thái cộng đồng ở các huyện miền núi đang ngày càng hút khách.

Nhắc đến du lịch sinh thái cộng đồng ở miền núi xứ Thanh, không thể không nhắc đến Pù Luông (Bá Thước) - “Sa Pa thu nhỏ” giữa lòng xứ Thanh, đây cũng là một trong những khu du lịch sinh thái cộng đồng đầu tiên của Thanh Hóa. Pù Luông được thiên nhiên ban tặng cho cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, kết nối giao thông lại thuận tiện nên những năm gần đây, Khu du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông đang chuyển mình mạnh mẽ, “định vị” trên bản đồ du lịch cả nước, được du khách trong và ngoài nước tìm về.

Hoạt động du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông với các khu nghỉ dưỡng, homestay tập trung ở các xã Thành Lâm, Thành Sơn, Cổ Lũng... với số lượng lớn các cơ sở lưu trú (nhà sàn, bungalow) đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách du lịch. Không quá lời khi nói rằng, Pù Luông mùa nào cũng đẹp. Tuy vậy, lên Pù Luông trong những ngày hè nóng bức, sẽ là lựa chọn “trốn nắng” vô cùng lý tưởng.

Pù Luông đẹp, song Pù Luông không phải điểm đến “đắt giá” duy nhất ở xứ Thanh trong mùa hè này. Miền Tây xứ Thanh rộng lớn với núi rừng điệp trùng còn biết bao điểm đến hấp dẫn đang dần được khám phá.

Cách thị trấn Hồi Xuân (Quan Hóa) chỉ hơn 8 km, bản Bút, xã Nam Xuân nằm trong không gian của thung lũng rộng lớn, lại có hồ Pha Đay tuyệt đẹp trên đỉnh núi, xung quanh bản làng được bao bọc bởi những cánh rừng nguyên sinh khiến cho bản Bút khí hậu quanh năm mát mẻ. Sự hài hòa của cảnh sắc thiên nhiên tạo nên vẻ đẹp sơn thủy hữu tình cho bản Bút. Không chỉ vậy, ở bản Bút còn có những thửa ruộng bậc thang uốn lượn, tuyệt đẹp khi mùa lúa chín.

Nơi đây, cũng là địa bàn sinh sống của 106 hộ dân là đồng bào dân tộc Thái với nhiều nét đẹp văn hóa truyền thống được lưu giữ. Với những tiềm năng, lợi thế riêng, bản Bút đang dần chuyển mình trở thành điểm đến du lịch cộng đồng hấp dẫn du khách.

Du khách khi về bản Bút có thể thả mình dạo bộ trong không gian thiên nhiên trong xanh, lên đỉnh núi ngắm hồ Pha Đay bồng bềnh mây trôi. Từ đây nhìn xuống, thu vào tầm mắt là cả bản làng xinh đẹp; rồi cùng hòa nhịp với người dân trong những hoạt động lao động sản xuất; thưởng thức những món ăn mang đặc trưng văn hóa của người Thái. Và đêm xuống, trong không gian núi rừng, những người phụ nữ Thái lại dịu dàng với điệu múa truyền thống “quện lẫn” với hương rượu cần say mê... khiến cho du khách mải mê như quên cả lối về.

Ngược ngàn đi... “trốn nắng”Thác Mây, xã Thạch Lâm (Thạch Thành) là một trong những thác nước đẹp nhất xứ Thanh.

Về bản Bút những ngày này, du khách còn có thể “tránh” được cái nắng oi ả của những ngày nắng hạ chói chang nơi phố thị. Anh Nguyễn Xuân Văn, phường Hàm Rồng (TP Thanh Hóa) cho biết: “Sau nhiều năm tôi mới có dịp trở lại bản Bút, lần này tôi đi cùng một số người bạn. Thật may mắn là bản Bút vẫn giữ nguyên được vẻ đẹp hoang sơ tự nhiên vốn có, rất phù hợp với du lịch trải nghiệm, khám phá. Tôi thích sự thuần hậu, chất phác trong cách làm du lịch của người dân nơi đây. Nếu so với một số địa điểm du lịch cộng đồng có tiếng trong và ngoài tỉnh thì bản Bút vẫn còn cần được đầu tư nhiều. Song hy vọng, mọi sự đầu tư, phát triển không làm thay đổi cảnh quan, vẻ đẹp vốn có của bản Bút. Không quá lời khi đánh giá rằng bản Bút là điểm đến mới có nhiều sức hút của du lịch cộng đồng xứ Thanh”.

Ông Hà Văn Ngoãn - Chủ tịch UBND xã Nam Xuân cho biết: “Du lịch cộng đồng ở bản Bút mới chỉ bắt đầu. Đến nay, trong bản mới có 5/106 hộ làm du lịch cộng đồng với các dịch vụ ăn uống, nghỉ ngơi ở mức cơ bản... và các hộ làm du lịch cộng đồng ở bản Bút vẫn trong giai đoạn học hỏi, làm quen. Hy vọng thời gian tới, với sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ của các cấp, ngành sẽ thúc đẩy du lịch cộng đồng ở bản Bút phát triển, để bản Bút trở thành điểm đến được nhiều du khách biết đến”.

Cách TP Thanh Hóa khoảng 90 km, làng Lập Thắng, xã Thạch Lập (Ngọc Lặc) cũng là điểm đến thú vị để du khách có thể trải nghiệm đi “trốn nắng” mùa hè. Người dân Lập Thắng sống quây quần dưới chân núi. Tại đây, đa phần là đồng bào dân tộc Mường sinh sống. Và một điều thú vị là người Mường ở Lập Thắng vẫn giữ được khá nguyên vẹn nét đẹp văn hóa truyền thống, trong đó nhà sàn là điểm nổi bật hấp dẫn du khách khi về với bản Mường xinh đẹp. Không chỉ vậy, với du khách ưa khám phá khi về Lập Thắng, còn có thể lên đồi Bà chúa Hích (đồi Hích) săn mây bồng bềnh hay ngắm bình minh cũng là trải nghiệm rất đáng để thử. Với độ cao lý tưởng so với mực nước biển, nhiệt độ trên đồi Hích quanh năm mát mẻ. Có lẽ bởi vậy mà người ta còn ví đồi Hích như “Đà Lạt” của xứ Thanh.

Ngược ngàn đi... “trốn nắng”Làng Lập Thắng, xã Thạch Lập (Ngọc Lặc) với đa số người Mường sinh sống đang dần chuyển mình làm du lịch cộng đồng.

Và trong những ngày hè oi ả nóng bức, được ngâm mình trong dòng nước mát của thác nước hùng vĩ, bọt tung trắng xóa có phải cũng là điều rất tuyệt. Nhắc đến các thác nước đẹp ở Thanh Hóa, có thể kể đến thác Ma Hao (Lang Chánh); thác Đồng Quan (Như Xuân); thác Hươu (Bá Thước)... và không thể không nhắc đến thác Mây, xã Thạch Lâm (Thạch Thành). Trong không gian của núi rừng trùng điệp, thác Mây đẹp như tên gọi. Với 9 bậc thác gối đầu lên nhau, càng lên cao càng khiến người ta mê mải. Và du khách lần đầu về với thác Mây chắc chắn sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của một trong những thác nước đẹp nhất xứ Thanh...

Có người ví thiên nhiên miền Tây xứ Thanh như một “bí mật” hấp dẫn người ưa khám phá. Bởi đặt chân đến mỗi vùng đất bất kỳ, người ta đều có thể bị cuốn hút bởi cảnh sắc thiên nhiên và con người hồn hậu. Trong những ngày hè này, ngược ngàn về với miền núi xứ Thanh sẽ là lựa chọn “trốn nắng” rất đáng để du khách xách ba lô lên và đi.

Bài và ảnh: Khánh Lộc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]