(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Từ lâu người dân thôn Thượng, xã Thạch Lâm, huyện Thạch Thành đã kể về thác Mây như một huyền thoại với những cảnh trí thiên nhiên không kém các dòng thác nổi tiếng khác. Nhiều người còn ví Thác Mây như nàng tiên đang ngủ chưa được đánh thức về tiềm năng du lịch.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thác Mây hoang sơ, kỳ bí

(VH&ĐS) Từ lâu người dân thôn Thượng, xã Thạch Lâm, huyện Thạch Thành đã kể về thác Mây như một huyền thoại với những cảnh trí thiên nhiên không kém các dòng thác nổi tiếng khác. Nhiều người còn ví Thác Mây như nàng tiên đang ngủ chưa được đánh thức về tiềm năng du lịch.

Thác Mây nằm trong lòng rừng quốc gia Cúc Phương. Thác được bắt nguồn từ nhiều con suối nhỏ giáp ranh với tỉnh Hòa Bình chảy dọc theo những cánh rừng già ẩm ướt rồi hợp thành những dòng suối nhỏ dội từ độ cao hơn 100m tạo ra chín bậc thác gối lên nhau. Từ trên cao, những dòng nước cuồn cuộn đổ xuống, tung bọt trắng xóa phủ khắp cả một vùng rộng lớn tạo nên sự huyền ảo giữa bạt ngàn núi rừng.

Thác Mây mang vẻ đẹp kỳ bí, hoang sơ giữa đại ngàn.

Tương truyền rằng, xưa kia có 9 nàng tiên đã giáng trần và tắm tại thác này. Khi các nàng tiên đang tắm thì có “lệnh trời” gọi về. 9 nàng tiên bay lên trời để lại dấu chân là chín bậc thác, bốn mùa vẫn róc rách, rì rầm nước chảy. Từ bao đời nay, người dân ở đây vẫn truyền tai nhau rằng, những đôi lứa đang yêu nhau lên tắm thác “Chín bậc tình yêu”, thì tình yêu sẽ ngày càng mặn nồng và nên duyên vợ chồng.

Ngoài chín bậc thác chính, còn có bậc thác cha, thác mẹ và thác con. Hai bên là những cây cổ thụ to luôn tỏa bóng mát. Tiếng nước chảy róc rách, nhẹ nhàng như tiếng ru của rừng xanh vỗ về cuộc sống bình yên, nuôi dưỡng cho những ruộng lúa, cây ngô. Nguồn nước dường như vô tận ngày đêm reo hát, hòa với âm hưởng núi rừng kỳ bí sẽ là điểm đến cho những ai muốn khám phá, muốn trải nghiệm.

Dưới chân thác trong suốt như pha lê, nhìn xuyên xuống tận đáy. Vào mùa hè người dân nơi đây có thể thỏa thích thả mình trong dòng nước mát lành, tinh khiết xua tan đi cái nóng bức khó chịu. Nếu ai đó không muốn tắm thì có thể ngồi nghỉ ngơi trên những phiến đá to, nhẵn bóng do nước bào mòn, thả hồn với gió để cõi lòng thanh thản.

Thời điểm đến thác Mây thích hợp nhất là vào mùa hè. Khi ấy dòng thác hiền hòa mộc mạc lại nồng nàn thuần khiết như những cô gái Mường. Có nơi thác đổ rào rào, có nơi lại khẽ khàng róc rách, có nơi thác nước mềm mại, nơi lại có thác nước cao vút trút nước cuồn cuộn bọt trắng xóa. Xen lẫn những thác nước lớn nhỏ là những khu rừng nguyên sinh với nhiều cây cổ thụ đường kính 2-3 người ôm. Con đường đến thác quanh co uốn lượn cũng rất nên thơ.

Đến với thác Mây du khách còn được thưởng thức đặc sản ốc đá, thịt cuốn lá lốt, lá bưởi nướng, gà đồi, lúa thơm đầu vụ... ngắm những ngôi nhà sàn với không gian kiến trúc độc đáo hiếm có ở các bản làng vùng cao.

Chia tay thác Mây, du khách đều cảm nhận được sự thân thiện, hiếu khách của người dân nơi đây và vẻ đẹp tiềm ẩn, sự huyền bí đang nằm giữa núi rừng đại ngàn. Hy vọng không lâu nữa các cấp chính quyền và ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa sẽ thực hiện thành công đề án phát triển khu du lịch sinh thái ẩm thực gắn với nét tâm linh huyền bí này.

Phạm Vượng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]