(vhds.baothanhhoa.vn) - Như một lời hẹn ước của thiên nhiên, hằng năm cứ từ tháng 9 - 11, khi cái nắng gay gắt của mùa hạ đi qua thì cũng là lúc miền Tây bước vào “mùa nước nổi”. Theo hành trình khám phá của Vietrantour, tôi đã bị “hạ gục” bởi 3 điều độc đáo chỉ có ở “vương quốc nổi” này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

“Vương quốc nổi” miền Tây đã “mua chuộc” tôi thế nào?

Như một lời hẹn ước của thiên nhiên, hằng năm cứ từ tháng 9 - 11, khi cái nắng gay gắt của mùa hạ đi qua thì cũng là lúc miền Tây bước vào “mùa nước nổi”. Theo hành trình khám phá của Vietrantour, tôi đã bị “hạ gục” bởi 3 điều độc đáo chỉ có ở “vương quốc nổi” này.

Chợ nổi ấn tượng nhất thế giới

Lần đầu đến với chợ nổi Cái Răng – top 10 khu chợ ấn tượng nhất thế giới theo bình chọn của tạp chí du lịch Rough Guide của Anh, tôi không giấu nổi sự thích thú khi được trải nghiệm thú đi chợ trên sông. Xen lẫn tiếng máy nổ phành phạch của những chiếc ghe cũ là tiếng mời dịu ngọt của các tiểu thương, tiếng nói cười rộn rã của khách du lịch, song tất cả thanh âm ấy lại tạo nên một khung cảnh thơ mộng, bình yên đến lạ thường.

Thú vị nhất là bạn có thể biết rõ thuyền bán gì ngay từ xa, bởi tất cả hàng hóa đều được người dân nơi đây treo lên sào tre gọi là “cây beo”. Quả thực, nơi đây như một thế giới thu nhỏ với đủ các sản phẩm miệt vườn chỉ “nhìn cũng đủ no con mắt”.

Khu dự trữ sinh quyển thế giới

“Nhắn ai đi về miền đất phương Nam

Trời xanh mây trắng, soi dòng Cửu Long Giang

Mênh mông rừng tràm, bạt ngàn dừa xanh”

Đến miền Tây mà không ghé rừng tràm U Minh Hạ, nơi có vườn quốc gia U Minh Hạ được UNESCO công nhận là 1 trong 3 vùng lõi của Khu dự trữ sinh quyển thế giới Mũi Cà Mau, thì quả là một thiếu sót. Với tổng diện tích khoảng 35.000ha, khu rừng sở hữu 176 loài thực vật, trong đó có số lượng lớn cây tràm và gần 200 loài động vật, đặc trưng như rái cá, tê tê, nai, heo rừng, khỉ, chồn trăn, rắn, rùa, cá rô, cá lóc bông, cá trê vàng, cá sặc rằn, cá thát lát... Vốn chỉ biết đến khu rừng hoang sơ này qua những thước phim Ðất Phương Nam, hay những câu chuyện hài hước của bác Ba Phi, ông vua nói dóc Nam Bộ...

Cũng vì vậy mà tôi có cảm giác thật tuyệt diệu khi được ngồi thuyền vỏ lãi đặc trưng của miền Tây sông nước, chạm tay cảm nhận mặt nước đậm màu sóng sánh, len qua thảm bèo dày đặc, đi giữa ngút ngàn lau sậy bung cờ trắng xóa và mục kích những thân tràm cổ thụ cao ngất khẳng khiu và vũ điệu chao liệng hoang dã của vô số loài chim tạo nên khung cảnh thâm u, kỳ bí. Tôi cũng không quên rinh về những chai mật ong rừng U Minh chất lượng mật hảo hạng không đâu sánh kịp.

Cực Nam Tổ quốc

Nguyễn Tuân từng ví Cà Mau như “ngón chân cái chưa khô bùn vạn dặm”. Không giống như cung đường chinh phục cực Tây hay Bắc, hành trình lướt ca nô “rẽ sóng” Cửa Lớn, Ông Trang, Rạch Tàu, tới mũi Cà Mau mang đến cho tôi cảm giác thú vị lạ thường. Lao như bay trên mặt nước tưởng chừng đang tham gia một cuộc rượt đuổi ngoạn mục rồi lượn nghiêng qua những khúc cua khiến ai nấy trong đoàn đều phải nín thở, hình ảnh Đất Mũi thanh bình, hiên ngang giữa biển trời mênh mông trong ánh chiều tà cuối cùng cũng hiện ra trước mắt.

Sau khi leo lên 54 bậc thang uốn lượn hình xoáy ốc tượng trưng cho 54 dân tộc anh em, cuối cùng, cả đoàn chúng tôi cùng hướng dẫn viên của Vietrantour cũng đến được đài quan sát ở độ cao 21m – vị trí lý tưởng nhất để thưởng ngoạn trọn vẹn vẻ đẹp của biển cả bao la trước mặt và sau lưng là khu rừng ngập mặn lớn thứ hai thế giới. Đây cũng là nơi duy nhất trên cả nước bạn có thể nhìn thấy mặt trời mọc trên biển Đông và lặn ở phía biển Tây.

(Trích bút ký khách hàng Vietrantour)

THÔNG TIN TOUR MIỀN TÂY MÙA NƯỚC NỔI

- Tour 4 ngày 3 đêm Cần Thơ – Bạc Liệu – Sóc Trăng – Cà Mau giá 6,49 triệu đồng.

- Ngày khởi hành: 8,22/9 & 6,20/10.

Vietrantour, 33 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Tel: (04) 73056789

VIETRANTOUR tại THANH HÓA: 54 Từ Đạo Hạnh – Đông Bắc Ga

– P. Đông Thọ - TP Thanh Hoá.

ĐT: (037) 8.68.68.86 - Hotline:0915.040.793 - 093599 6789



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]