(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Bộ GD&ĐT vừa công bố Quy chế thi THPT Quốc gia năm 2017, cùng với những thay đổi quan trọng về cách ra đề thi, môn thi thì thời gian thi cũng được rút ngắn lại 2,5 ngày (rút ngắn 1,5 ngày so với 4 ngày các năm 2015, 2016) và đẩy lên trước 1 tháng so với năm 2016. Vì vậy, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương điều chỉnh kế hoạch dạy học, hướng dẫn cho học sinh ôn luyện để các em có thể tự tin bước vào kỳ thi sắp tới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Điều chỉnh để thích ứng với Quy chế thi THPT Quốc gia 2017

(VH&ĐS) Bộ GD&ĐT vừa công bố Quy chế thi THPT Quốc gia năm 2017, cùng với những thay đổi quan trọng về cách ra đề thi, môn thi thì thời gian thi cũng được rút ngắn lại 2,5 ngày (rút ngắn 1,5 ngày so với 4 ngày các năm 2015, 2016) và đẩy lên trước 1 tháng so với năm 2016. Vì vậy, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương điều chỉnh kế hoạch dạy học, hướng dẫn cho học sinh ôn luyện để các em có thể tự tin bước vào kỳ thi sắp tới.

Theo Quy chế thi THPT Quốc gia năm 2017, để xét công nhận tốt nghiệp thí sinh (TS) là HS THPT thi 4 bài (Toán, Văn, Ngoại ngữ và một bài tổ hợp tự chọn là bài thi Khoa học Tự nhiên hoặc Khoa học Xã hội ). Ngoài ra, để tăng cơ hội xét tuyển ĐH, TS có thể thi cả 2 bài tổ hợp, khi đó điểm bài thi nào cao hơn được tính điểm xét tốt nghiệp. Chỉ những TS đã tốt nghiệp (TS tự do) mới được quyền lựa chọn dự thi từng môn thành phần của bài thi tổ hợp. Còn TS chưa tốt nghiệp, ngoài bài thi tổ hợp xét tốt nghiệp, bắt buộc phải thi hết cả 3 môn thành phần của bài tổ hợp thứ hai. Chính những thay đổi quan trọng này đã khiến cho không ít các em học sinh lo lắng.

Em Trần Thu Vân, học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Trãi (TP Thanh Hóa) chia sẻ: Với quy định HS phổ thông có quyền thi cả 2 bài thi tổ hợp, rất nhiều bạn muốn lựa chọn thi cả hai để cơ hội trúng tuyển cao hơn. Tuy nhiên, nhiều bạn lại cảm thấy thực sự bị áp lực, mệt mỏi khi phải học thêm nhiều môn để làm cho đủ cả bài thi tổ hợp.

Thời điểm này, tất cả các trường THPT trên địa bàn tỉnh đều đã cho học sinh đăng ký dự kiến tổ hợp môn dự thi ngoài 3 môn thi bắt buộc để tổ chức ôn thi theo nguyện vọng. Với hầu hết các môn thi theo hình thức trắc nghiệm như năm nay, các nhà trường đã chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng phương pháp giảng dạy phù hợp, giảm bớt những bài tập hàn lâm, tăng cường bài tập theo dạng giải quyết nhanh đáp ứng yêu cầu của bài thi trắc nghiệm.

Học sinh lớp 12 gấp rút ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia 2017.

Thầy giáo Nguyễn Văn Ngọc - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Xuân Nguyên (Quảng Xương) cho biết: Vì thời gian không còn nhiều, nên nhà trường đã gấp rút, điều chỉnh kế hoạch dạy học, tăng tiết đối với các môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ cho HS lớp 12. Với 6 môn học nằm trong môn thi tổ hợp phải vừa học vừa ôn tập theo hình thức cuốn chiếu là giải pháp tốt nhất, nhưng yêu cầu GV phải tuân thủ nội dung chương trình theo quy định. Bên cạnh đó, trường sẽ tổ chức cho HS ôn tập theo nguyện vọng. Đảm bảo cho các em nắm vững kiến thức cơ bản, tiếp cận và mở rộng kiến thức nâng cao, đồng thời tăng cường cho học sinh làm quen với các đề thi trắc nghiệm để các em tự tin bước vào kỳ thi sắp tới.

Năm nay, lần đầu tiên Bộ GD&ĐT đưa bộ môn Giáo dục công dân vào chương trình thi tốt nghiệp, nhiều em học sinh không có dữ liệu đề thi các năm trước để tham khảo nên có phần lo lắng.

Để làm giảm bớt sự lo lắng của học sinh, cô giáo Phạm Thị Hồng Duyên, giáo viên Trường THPT Đặng Thai Mai (Quảng Xương) cho biết: Đối với môn Giáo dục công dân, nhà trường đã chỉ đạo: Sau mỗi bài học mới đều cho HS ôn tập ngay theo nhóm câu hỏi trắc nghiệm. Học đến đâu cho HS ôn ngay đến đó, khi kết thúc chương trình, HS sẽ có một bộ câu hỏi trắc nghiệm với phần trả lời đầy đủ, chỉ cần rà soát, ôn tập lại.

Trước nhiều điểm mới trong quy chế thi THPT quốc gia 2017, lãnh đạo Sở GD&ĐT Thanh Hóa đã yêu cầu các nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch ôn tập cho HS lớp 12; chủ động có phương án ôn tập cho HS theo hình thức vừa học vừa ôn tập, nhất là đối với các môn lần đầu tiên thi như Giáo dục công dân, các môn lần đầu tiên thi trắc nghiệm. Đặc biệt, để nâng cao hiệu quả của việc ôn tập, các nhà trường phải rà soát, phân loại trình độ HS và có thể tổ chức ôn tập theo điều kiện, nguyện vọng của HS. Trong đó chú trọng ôn tập, tổ chức tập dượt kiểm tra cả hình thức tự luận và trắc nghiệm theo hướng ra đề thi của Bộ GD&Đ.

Với sự chuẩn bị ôn tập kỹ lưỡng của giáo viên các nhà trường và quyết tâm của các em học sinh, hi vọng kỳ thi THPT quốc gia sắp tới sẽ đạt được nhiều kết quả tốt đẹp, phản ánh đúng năng lực của các em học sinh.

Linh Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]