(vhds.baothanhhoa.vn) - Hoạt động bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) được các cấp, ngành tổ chức định kỳ nhiều năm nay. Năm 2024, sau bình chọn cấp tỉnh, có 3 sản phẩm CNNT tỉnh Thanh Hóa đã đạt chứng nhận sản phẩm CNNT cấp khu vực và sẽ tiếp tục được tham dự bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia. Việc xây dựng sản phẩm CNNT tiêu biểu đã tạo hiệu ứng tích cực, khuyến khích các cơ sở sản xuất tiếp tục đầu tư sản xuất, xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị sản phẩm để tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Định vị thương hiệu từ bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Hoạt động bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) được các cấp, ngành tổ chức định kỳ nhiều năm nay. Năm 2024, sau bình chọn cấp tỉnh, có 3 sản phẩm CNNT tỉnh Thanh Hóa đã đạt chứng nhận sản phẩm CNNT cấp khu vực và sẽ tiếp tục được tham dự bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia. Việc xây dựng sản phẩm CNNT tiêu biểu đã tạo hiệu ứng tích cực, khuyến khích các cơ sở sản xuất tiếp tục đầu tư sản xuất, xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị sản phẩm để tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Định vị thương hiệu từ bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểuSau khi được bình chọn, các sản phẩm tiếp tục được hỗ trợ giới thiệu, quảng bá tại các chương trình xúc tiến thương mại, thúc đẩy tiêu thụ.

Bộ sản phẩm cói treo tường của HTX Thủ công mỹ nghệ Tân Thọ (Nông Cống) là 1 trong 3 sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Thanh Hóa đã được chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực năm 2023. Theo giám đốc HTX Nguyễn Thị Thắm, bộ sản phẩm được làm hoàn toàn bằng nguyên liệu cói có sẵn tại địa phương, do đó vừa góp phần tích cực tiêu thụ nguyên liệu, vừa tạo việc làm tại chỗ cho người lao động. Với sản lượng đạt tới 90.000 sản phẩm/năm, sản lượng xuất khẩu đạt 70.000 sản phẩm/năm, năm 2023 doanh thu xuất khẩu đạt 9,5 tỷ đồng. Sau khi được bình chọn sản phẩm tiêu biểu cấp khu vực, HTX tiếp tục được các ngành, địa phương hỗ trợ tham gia nhiều hội chợ quảng bá, xúc tiến tiêu thụ. Với lượng đơn hàng tăng cao cả nội địa và xuất khẩu, doanh thu năm 2024 của sản phẩm có thể đạt tới 12,5 tỷ đồng.

Năm 2024, sản phẩm Trà cà gai leo túi lọc Bình Sơn của HTX Dịch vụ nông lâm nghiệp Bình Sơn đã được công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực. Giám đốc HTX Lê Đình Tú chia sẻ: “Cà gai leo là loài cây dại mọc khá nhiều trên núi đồi Bình Sơn. Để có nguồn nguyên liệu bảo đảm, chúng tôi đã khoanh nuôi, bảo vệ nguồn dược liệu này. Sau khi thu gom lá, làm sạch và sấy khô, chúng tôi lấy nguyên phần rễ và sàng lọc bỏ phần lá rồi mới đưa vào công đoạn nghiền, chế biến, nên dược tính sẽ cao hơn. Được sản xuất thành công năm 2019 theo dạng túi trà, đến nay HTX đã tiêu thụ đạt sản lượng 30.000 hộp, với doanh thu 4,2 tỷ đồng”.

Cũng trong lần công bố sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực này, sản phẩm tinh dầu sả chanh của Công ty TNHH Sản xuất thương mại tinh dầu Minh Hồng (Thạch Thành) vinh dự là 1 trong 3 sản phẩm của tỉnh Thanh Hóa “giành” chứng nhận. Theo Giám đốc Nguyễn Hữu Minh, sản phẩm sau chứng nhận tiếp tục nhận được sự quan tâm của các nhà phân phối và người tiêu dùng. Hiện nay, DN đã có hơn 20 đại lý phân phối, 50 khách hàng sỉ tại 32 tỉnh, thành trên cả nước. Công ty cũng xuất hàng trăm kg tinh dầu cho các công ty tại Hà Nội, Hòa Bình, Ninh Bình, Huế, TP Hồ Chí Minh để các đơn vị làm nguyên liệu chế biến hoặc đóng chai.

Theo Sở Công Thương, thời gian tới đơn vị sẽ tiếp tục phát hiện, động viên và tôn vinh các sản phẩm có chất lượng, có giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng trong và ngoài nước để có kế hoạch hỗ trợ phát triển sản xuất. Bên cạnh đó, tiếp tục tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, góp phần thúc đẩy phát triển CNNT, tư vấn các chính sách hỗ trợ trong các chương trình khuyến công nhằm đầu tư mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm; ưu tiên tham gia các chương trình kết nối thương mại, hội chợ trong và ngoài nước... Từ đó, DN, HTX có thêm điều kiện để nâng tầm giá trị thương hiệu, mở rộng quy mô sản xuất, thị trường tiêu thụ.

Bài và ảnh: Bách Nguyên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]