[E-Magazine] - Lòng dân ở miền quê đáng sống

[E-Magazine] - Lòng dân ở miền quê đáng sống

Từ những vùng quê nghèo khó, nhờ Chương trình Mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) đã trở nên sáng, xanh, sạch và đẹp. Sự đổi thay, chuyển biến tích cực ấy không chỉ ở cơ sở vật chất, hạ tầng, cảnh quan mà còn trong ý thức, trách nhiệm và tình cảm của mỗi người dân với quê hương mình.

[E-Magazine] - Lòng dân ở miền quê đáng sống

[E-Magazine] - Lòng dân ở miền quê đáng sống

Năm 2020, thôn 1 Lê Lợi, xã Hoằng Đồng là một trong số ít thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu sớm nhất của huyện Hoằng Hóa. Đây cũng là thôn đầu tiên có công viên trong toàn tỉnh. Có được thành công này là nhờ cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong tổ chức thực hiện, mà sự đồng lòng, quyết tâm của Nhân dân trong thôn đóng vai trò quyết định.

[E-Magazine] - Lòng dân ở miền quê đáng sống

Nói về công viên của thôn, ông Nguyễn Minh Lộc, Trưởng thôn 1 Lê Lợi, cho biết: “Sau khi được xã cho đi tham quan, học tập kinh nghiệm ở các mô hình trong và ngoài tỉnh, chúng tôi đã bàn bạc, thống nhất trong chi bộ và vận động Nhân dân xây dựng một công trình điểm nhấn. Theo đó, thôn quyết định xây dựng công viên nhỏ vừa tạo cảnh quan, vừa là nơi vui chơi, giải trí của mọi người”. Tuy nhiên, việc khó nhất là tìm quỹ đất và vận động người dân hiến đất. “Thực sự chúng tôi cũng băn khoăn, lo lắng, bởi diện tích xây dựng công viên không hề nhỏ, đất đai không chỉ là nơi sinh sống, còn là lợi ích kinh tế thiết thực của mỗi nhà. Nhưng khi chủ trương được đưa ra bàn bạc, chúng tôi bất ngờ được người dân ủng hộ nhiệt tình”, ông Lộc cho biết thêm.

[E-Magazine] - Lòng dân ở miền quê đáng sống

Với sự đồng thuận, nhất trí cao của người dân, công viên mini nhanh chóng được khởi công xây dựng với diện tích 1.000m2, hoàn toàn là đất của 40 hộ gia đình tự nguyện hiến. Thời điểm đó có những gia đình hiến đất có giá trị trên thị trường khoảng 150 triệu. Bà Tạ Thị Thắng, gia đình hiến đất nhiều nhất, vui vẻ nói: “Hiến 100m2 đất nhưng gia đình tôi không ai có ý kiến gì, ngược lại còn rất phấn khởi. Hiến đất nhưng khi thôn kêu gọi xã hội hóa xây dựng các hạng mục trong công viên, hay xây dựng đường đi, cống rãnh… gia đình vẫn tiếp tục ủng hộ tiền”. Khi được hỏi, có tiếc khi hiến nhiều đất như vậy không? “Tiếc chứ! Nhưng vì quê mình cũng chính là vì mình, vì con cháu mình sau này thì phải rộng lượng thôi”, bà Thắng trải lòng. Không riêng gì gia đình bà Thắng, 39 hộ gia đình trong thôn hiến đất xây dựng công viên vẫn tích cực tham gia đóng góp ngày công, thực hiện các khoản xã hội hóa khác.

[E-Magazine] - Lòng dân ở miền quê đáng sống

Thôn 1 Lê Lợi đã là một vùng quê thực sự đáng sống với 100% đường làng ngõ xóm được rải nhựa hoặc đổ bê tông, 100% tường rào các hộ gia đình sơn sửa mới, có cây xanh trước nhà, có điện chiếu sáng đường… Điều quan trọng là tình làng nghĩa xóm được gắn kết bền chặt, nghĩa tình.

[E-Magazine] - Lòng dân ở miền quê đáng sống

Bà Lê Thị Quân, người dân trong thôn,cho biết: “Tôi vui lắm. Giờ đây ngày nào tôi và ông xã cũng ra công viên tập luyện thể thao. Thấy người khoan khoái, khỏe ra và hạnh phúc khi nhìn ngắm quê hương mình thật đẹp”.

[E-Magazine] - Lòng dân ở miền quê đáng sống

Phương châm này được Nhân dân xã Hoằng Lộc (Hoằng Hóa) thấm nhuần từ khi bắt tay xây dựng NTM, NTM nâng cao. Vì vậy, khi có chủ trương xây dựng NTM kiểu mẫu thì dù mọi việc có khó khăn đến mấy thì người dân vẫn ủng hộ, làm theo. Vậy nên, chỉ một năm sau ngày được công nhận xã NTM nâng cao, năm 2021 xã Hoằng Lộc đã về đích NTM kiểu mẫu.

[E-Magazine] - Lòng dân ở miền quê đáng sống

Thôn Thành Nam của xã được xác nhập từ thôn Đình Nam, thôn Bắc Nam và một phần thôn Bái Đông. Lúc đó, thôn Bắc Nam là một trong những thôn nghèo nhất xã. Vì kinh tế người dân khó khăn nên việc kêu gọi xã hội hóa xây dựng cơ sở hạ tầng là rất khó. Phát huy quy chế dân chủ ở cơ sở, thực hiện phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, xã cùng thôn thực hiện vận động người dân tích cực tham gia vào các hoạt động của thôn, để họ thấy được trách nhiệm của mình đối với sự nghiệp phát triển quê hương. “Trong bất kỳ công việc nào của thôn thì người dân cũng là chủ thể. Mọi hoạt động, công việc đều được đưa ra bàn bạc công khai, chỗ nào dân chưa hiểu thì mình giải thích, rồi mời họ tham gia vào việc quản lý, giám sát thi công các công trình”, ông Nguyễn Văn Sơn, Trưởng thôn Thành Nam, cho biết. Khi niềm tin được củng cố thì việc kêu gọi xã hội hóa đã trở nên dễ dàng, diện mạo thôn Thành Nam trở nên tươi đẹp, khang trang hơn.

[E-Magazine] - Lòng dân ở miền quê đáng sống

Ông Bùi Quang Sáng, Bí thư Đảng ủy xã Hoằng Lộc, cho biết: “Đầu năm nay, xã đón nhận tin vui khi được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận NTM kiểu mẫu năm 2021. Có được kết quả là do Nhân dân trong xã đã phát huy tính chủ thể, chủ động trong mọi giải pháp và phần việc phù hợp với tình hình thực tiễn. Xây dựng NTM kiểu mẫu, xã đã huy động được gần 570 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn đầu tư từ Nhân dân hơn 454 tỷ đồng (chiếm hơn 79%) xây dựng các công trình phúc lợi, chỉnh trang nhà cửa, cải tạo vườn tạp... Hoằng Lộc không nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng NTM kiểu mẫu”.

[E-Magazine] - Lòng dân ở miền quê đáng sống

[E-Magazine] - Lòng dân ở miền quê đáng sống

Cảm nhận đầu tiên khi về thăm thôn kiểu mẫu 12, xã Xuân Du (Như Thanh) là sự bình yên “đậm”chất quê, kèm theo đó là không gian sống của người dân nơi đây luôn sáng, xanh, sạch, đẹp. Thôn có 90 hộ dân, thì người dân tộc Mường chiếm đa số với 86 hộ. Trước đây, thôn 12 là một trong những thôn nghèo nhất, trình độ dân trí thấp và thôn còn nhiều hủ tục lạc hậu. Chuyển biến rõ nét nhất là từ khi thôn bắt tay vào xây dựng NTM, sự đổi mới bộ mặt nông thôn kéo theo chuyển biến tích cực trong suy nghĩ, nhận thức, thái độ của người dân đối với công việc chung.

“Nếu như trước đây, mọi người chưa quan tâm đến vấn đề vệ sinh môi trường, chuyện học của con em cũng chưa chú trọng, vẫn giữ nhiều nếp sinh hoạt văn hóa cũ… thì nay cơ sở vật chất làng quê đẹp đẽ khiến cho mọi người hiểu rằng mình phải có trách nhiệm bảo vệ, giữ gìn và phát huy. Không những thế, nếu cứ giữ những hủ tục lạc hậu thì con mình, cháu mình sẽ bị ảnh hưởng. Sự thay đổi vui mừng nhất trong thôn mà tôi thấy đó chính là nhận thức của người dân”, ông Bùi Khánh Nghịch, Bí thư Chi bộ thôn 12, chia sẻ.

[E-Magazine] - Lòng dân ở miền quê đáng sống

Xây dựng NTM kiểu mẫu, người dân thôn 12 đã xóa bỏ hủ tục lạc hậu, rườm rà trong đám hiếu, đám hỷ, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, 100% hộ thực hiện cải tạo vườn tạo, cải tạo, xây mới hệ thống tường rào, hơn 60% hộ gia đình xây dựng công trình vệ sinh… Điều đặc biệt, trong các đám cưới, lễ hội người dân tộc Mường trong thôn đều mặc trang phục dân tộc, thực hiện nghi thức truyền thống. Việc trang trí tường rào được thực hiện bằng những bức bích họa mô phỏng đời sống sinh hoạt của dân tộc Mường với những hình vẽ, sắc màu đặc trưng…

[E-Magazine] - Lòng dân ở miền quê đáng sống

Ông Nguyễn Duy Tự, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: “Thời gian qua, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng NTM đã phát huy được tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, giúp nhau phát triển kinh tế, nâng cao ý thức tự quản cộng đồng, tự nguyện đóng góp tiền của và sức lực để xây dựng quê hương ngày một tốt đẹp hơn. Các nội dung của phong trào như: đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo; thực hiện nếp sống văn hóa, kỷ cương pháp luật… được thực hiện có hiệu quả, góp phần quan trọng tạo nên sự đoàn kết, đồng thuận trong Nhân dân”

[E-Magazine] - Lòng dân ở miền quê đáng sống

Ông Dương Văn Giang, Phó Chánh văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM tỉnh Thanh Hóa, khẳng định: “Chương trình xây dựng NTM đã đi qua chặng đường hơn 10 năm, để lại những dấu ấn nổi bật trên nhiều lĩnh vực, tạo nên một vùng nông thôn Thanh Hóa đổi mới, phồn thịnh và trở thành những vùng quê đáng sống”.

[E-Magazine] - Lòng dân ở miền quê đáng sống

Vân Anh - Mai Huyền

Xuất bản: 3:11:05:2022:14:56

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM