Lãnh đạo ngành bày tỏ kỳ vọng chuyển đổi số sẽ giúp ngành du lịch có những chuyển biến mới trong thời gian tới với khả năng đạt mức tăng trưởng hai con số trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Du lịch Việt 2025: Cơ hội vươn mình “cất cánh” trong kỷ nguyên số

Lãnh đạo ngành bày tỏ kỳ vọng chuyển đổi số sẽ giúp ngành du lịch có những chuyển biến mới trong thời gian tới với khả năng đạt mức tăng trưởng hai con số trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Du lịch Việt 2025: Cơ hội vươn mình “cất cánh” trong kỷ nguyên số

Hình ảnh Việt Nam được quảng bá trong dự án triển lãm trực tuyến “Vibrant Vietnam” trên nền tảng số “Google Arts & Culture”.

Ngày nay, xu hướng khách du lịch sử dụng nền tảng số, website, mạng xã hội để tìm hiểu thông tin, lựa chọn đặt tour, phòng khách sạn, các dịch vụ vé máy bay, xe buýt, tàu hỏa, vé tham quan... ngày càng trở nên phổ biến. Nhờ sự hỗ trợ và tiện ích mà công nghệ số mang lại, quảng bá du lịch cũng có nhiều đổi mới, sáng tạo, tiếp cận được rộng hơn, xa hơn, nhiều nguồn khách hơn.

Vì lẽ đó, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong khẳng định với du lịch, chuyển đổi số chính là yếu tố để du lịch phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới.

Du lịch vươn mình trong “kỷ nguyên số”

Việc người đi du lịch thường xuyên để lại bình luận, góp ý về các dịch vụ, du lịch, chia sẻ rộng rãi các hình ảnh, video check-in tại các điểm đến đã giúp ngành du lịch nắm bắt tốt hơn nhu cầu khách hàng để có những thay đổi nhằm nâng cao chất lượng, sự hài lòng cho du khách. Có thể nói chuyển đổi số nhìn từ góc độ du lịch đã mang đến hiệu quả rõ nét.

Nhận thức được tầm quan trọng của chuyển đổi số trong du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xây dựng hành lang pháp lý quan trọng, phê duyệt, ban hành các Đề án Hệ thống cơ sở dữ liệu ngành du lịch; Đề án ứng dụng công nghệ của công nghiệp 4.0 để phát triển du lịch thông minh, thúc đẩy du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn...

Lãnh đạo Bộ cho biết năm 2024, Bộ tập trung phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh theo hướng đồng bộ, thống nhất nhằm phục vụ công tác quản lý nhà nước, kinh doanh du lịch và nâng cao trải nghiệm du khách. Bộ đã nghiên cứu, xây dựng bộ tiêu chí đánh giá Nền tảng số quốc gia Quản trị và kinh doanh du lịch; Bộ chỉ số đánh giá hiệu quả điểm đến du lịch thông minh, đồng thời ban hành nhiều tài liệu hướng dẫn và tổ chức tập huấn các địa phương, doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số du lịch.

Du lịch Việt 2025: Cơ hội vươn mình “cất cánh” trong kỷ nguyên số

Công nghệ số đã mang đến một diện mạo du lịch Việt mới mẻ hơn đến với thế giới.

Các địa phương trong cả nước, các đơn vị trong ngành du lịch nỗ lực triển khai 3 dự án: Số hóa di sản; Du lịch thông minh và Xây dựng Trung tâm điều hành. Bên cạnh đó, Việt Nam tranh thủ nguồn lực từ các tổ chức quốc tế, nền tảng mạng xã hội đẩy mạnh ký kết hợp tác để kết nối du lịch thông minh trên toàn thế giới.

Trong khi đó, Phó cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu cho hay các địa phương đã triển khai nhiều mô hình du lịch thông minh, sáng tạo theo hướng xanh và bền vững như: Hà Nội - Đến để yêu, Đà Nẵng - Khơi nguồn hạnh phúc, Quảng Ninh - Nụ cười Hạ Long, Thành phố Hồ Chí Minh - Xanh trên mỗi hành trình...

Lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia nhấn mạnh, năm 2025 được xác định là năm du lịch Việt Nam tăng tốc, bứt phá, tháo gỡ khó khăn, vượt qua thách thức, tạo nền tảng vững chắc góp phần cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, theo các chuyên gia, du lịch Việt Nam cần tiếp tục khơi thông nhiều điểm nghẽn và có những chính sách quyết liệt, đột phá hơn nữa.

Trên cơ sở kế thừa những thành tựu của năm 2024, Thứ trưởng Hồ An Phong bày tỏ tin tưởng năm 2025 và những năm tới, chuyển đổi số sẽ giúp ngành du lịch có những chuyển biến mới với khả năng đạt tăng trưởng hai con số trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Du lịch Việt 2025: Cơ hội vươn mình “cất cánh” trong kỷ nguyên số

Giới trẻ ngày nay chuộng dùng mạng xã hội để tìm hiểu thông tin điểm đến cho hành trình của mình. (Ảnh minh họa: CTV/Vietnam+)

Du lịch “cất cánh” nhờ hệ sinh thái thông minh?

Giám đốc Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) Hoàng Quốc Hòa, cho biết Trung tâm đã triển khai xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh, hỗ trợ công tác quản lý nhà nước, kinh doanh du lịch và nâng cao trải nghiệm du khách, hướng tới áp dụng đồng bộ, thống nhất trong ngành.

Trong đó, Trung tâm đã xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu du lịch về doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú, hướng dẫn viên, khu/điểm du lịch; triển khai hệ thống phần mềm báo cáo thống kê du lịch từ Trung ương đến cơ sở Việt Nam nhằm phục vụ công tác quản lý nhà nước từ Trung ương đến địa phương.

Đặc biệt, ứng dụng du lịch quốc gia “Du lịch Việt Nam-Vietnam Travel” (nền tảng số tích hợp đa dịch vụ) đã được triển khai nhằm hỗ trợ toàn diện du khách với nhiều tiện ích từ tra cứu thông tin du lịch, bản đồ số du lịch, đặt vé máy bay, đặt phòng, mua vé tham quan tới mua sắm hàng hóa, quản lý tour du lịch, phản ánh tới cơ quan chức năng...

Có thể nói, ứng dụng công nghệ đã góp phần nâng cao trải nghiệm và quảng bá vẻ đẹp điểm đến đến với du khách trong và ngoài nước. Nhiều dự án triển lãm trực tuyến “Vibrant Vietnam” trên nền tảng số “Google Arts & Culture” (Bảo tàng văn hóa trực tuyến hàng đầu thế giới) đã được triển khai góp phần lan tỏa sức hấp dẫn của văn hóa, nghệ thuật, du lịch Việt.

Du lịch Việt 2025: Cơ hội vươn mình “cất cánh” trong kỷ nguyên số

Du lịch với tiện ích thanh toán trực tuyến nhờ ứng dụng công nghệ số. (Ảnh minh họa: Mai Mai/Vietnam+)

Dự án “Kỳ quan Việt Nam” (Wonders of Vietnam) với 35 triển lãm trực tuyến và hơn 1.300 bức ảnh về điểm du lịch nổi tiếng, các di sản, cảnh quan thiên nhiên, văn hóa và ẩm thực Việt góp phần tôn vinh các danh thắng, di sản vật thể và phi vật thể được UNESCO công nhận của các địa phương Quảng Bình, Ninh Bình, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam.

Rõ ràng, chuyển đổi số, công nghệ số đã tạo ra một hệ sinh thái du lịch và sự kết nối chuỗi giá trị. Lên môi trường số, ngành du lịch sẽ dễ dàng kết nối với các lĩnh vực, các ngành, các sản phẩm cũng như các địa phương khác để cùng mở rộng khái niệm du lịch.

Việt Nam đang tạo dựng môi trường lý tưởng cho hệ sinh thái kỹ thuật số và tiến bộ công nghệ trong ngành du lịch, nhờ hạ tầng kỹ thuật số chất lượng và các sáng kiến chuyển đổi số.

Với những tiềm năng về tài nguyên, con người, văn hóa bản địa cùng đòn bẩy hệ sinh thái du lịch thông minh kết hợp chuyển đổi số toàn diện như vậy, năm 2025 và giai đoạn tiếp theo, du lịch Việt được kỳ vọng sẽ “cất cánh” trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và góp phần quảng bá một Việt Nam quyến rũ, mời gọi du khách quốc tế đến trải nghiệm và khám phá./.

Năm 2024, ngành “công nghiệp không khói” đã phục vụ khoảng 110 triệu lượt khách nội địa, đón 17,5 triệu lượt khách quốc tế (tăng 38,9%), tổng thu từ khách du lịch ước đạt 840.000 tỷ đồng (tăng 23,8% so với cùng kỳ năm 2023).

Năm 2025, ngành du lịch hướng đến đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế, 120-130 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 980-1.050 nghìn tỷ đồng và tạo 5,5 triệu việc làm.

Theo Vietnam+



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]