(vhds.baothanhhoa.vn) - Gần gũi thiên nhiên, thân thiện môi trường, giữ gìn bản sắc văn hóa, đảm bảo phát triển bền vững... những ưu điểm trên khiến cho du lịch xanh ngày càng được lòng du khách.

Du lịch xanh ngày càng được yêu thích

Gần gũi thiên nhiên, thân thiện môi trường, giữ gìn bản sắc văn hóa, đảm bảo phát triển bền vững... những ưu điểm trên khiến cho du lịch xanh ngày càng được lòng du khách.

Du lịch xanh ngày càng được yêu thíchBến En, điểm đến yêu thích của nhiều du khách.

Thay vì đi theo đoàn, nhiều gia đình tại Thanh Hóa đang có xu hướng lựa chọn các điểm du lịch xanh không quá đông đúc để vui chơi, nghỉ dưỡng, nhất là vào dịp nghỉ lễ. Đó cũng là quan điểm của gia đình chị Nguyễn Thị Nga (phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa). Dịp nghỉ lễ dài ngày 30/4 năm nay, sau khi nghiên cứu các điểm đến và nhu cầu của các thành viên trong gia đình, chị quyết định nghỉ dưỡng tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông. Đây là lần thứ 3 gia đình chị đến Pù Luông, nhưng mọi người trong gia đình đều thích trở lại điểm đến này bởi không gian thiên nhiên núi rừng không nơi nào có được, bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái, món ăn đặc trưng cùng những trải nghiệm độc đáo khiến ai cũng thích thú. Chị Nga cho biết: “Tôi đã nghe nhiều bạn bè nói đến du lịch xanh, trải nghiệm loại hình du lịch này tôi và các thành viên trong gia đình đều rất thích. Điểm đến gần gũi với thiên nhiên, hoạt động ngoài trời đa dạng... khiến chúng tôi tự do, thoải mái và tìm lại những cảm xúc tích cực của bản thân”.

Những năm qua, du lịch xanh đã không còn là xu hướng mà trở thành loại hình du lịch được yêu thích tại Thanh Hóa, với lượng du khách tìm đến ngày càng nhiều.

Du lịch xanh là loại hình du lịch dựa vào tự nhiên và văn hóa, bảo vệ môi trường, đóng góp cho nỗ lực bảo tồn và phát triển bền vững và có sự tham gia tích cực của cộng đồng địa phương. Thanh Hóa có thế mạnh về những điểm đến xanh, khi sở hữu hệ thống rừng nguyên sinh tại các Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, Xuân Liên. Hệ thống hang động tương đối phong phú, có nhiều hang động nổi tiếng được thiên nhiên kiến tạo độc đáo như hang Ma (Quan Hóa), động Bo Cúng (Quan Sơn), động Bàn Bù (Ngọc Lặc), hang Con Moong (Thạch Thành), động Cây Đăng (Cẩm Thủy), động Tiên Sơn, động Hồ Công (Vĩnh Lộc)... Hệ thống thác nước đẹp, độc đáo như thác Mây, thác Ma Hao, thác Mơ... Những điểm du lịch xanh này đã và đang là điểm đến có sức hút mạnh tại Thanh Hóa đối với khách du lịch trong và ngoài tỉnh.

Đặc biệt, Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông là điểm đến xanh yêu thích của khách nước ngoài. Năm 2023, Pù Luông đón 130 nghìn lượt khách du lịch, trong đó khách quốc tế là 18 nghìn lượt. Theo các chủ khách sạn, homestay trên địa bàn, thì lượng khách đến trong quý 1 năm 2024 tăng so với cùng kỳ, trong đó có nguồn khách đến từ các thị trường mới, như Anh, Pháp, Đức, Hà Lan, Bỉ... Theo đó, các yếu tố về điểm đến xanh, an toàn, hấp dẫn tiếp tục làm nên sức hút đối với du khách. Bởi vậy, để phát huy thế mạnh, các khu nghỉ dưỡng trên địa bàn đã và đang chú trọng triển khai nhiều giải pháp như nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dịch vụ, thêm các hoạt động trải nghiệm, nghỉ dưỡng gắn liền với thiên nhiên, cập nhập xu hướng du lịch mới... nhằm kéo dài thời gian lưu trú của du khách và thôi thúc họ trở lại nhiều hơn.

Du lịch xanh ngày càng được yêu thíchChị Tuyến luôn chuẩn bị chu đáo để khách có trải nghiệm tuyệt vời khi đến với homestay.

Một điểm đến xanh tại xứ Thanh có sức hút không kém Pù Luông là Vườn quốc gia Bến En. Được ví như “Hạ Long thu nhỏ” của xứ Thanh, thiên nhiên ưu đãi, ban tặng cho Bến En hệ sinh thái đa dạng, nhất là hệ sinh thái rừng nhiệt đới. Đến với Vườn quốc gia Bến En, du khách được trải nghiệm nhiều hoạt động, trải nghiệm thú vị, như đi thuyền ngắm cảnh trên hồ Sông Mực, câu cá, đi thuyền kayak, cắm trại, đi bộ, tham quan bảo tàng Bến En. Chính những điều này khiến Vườn quốc gia Bến En lọt vào “Top 7 ấn tượng Việt Nam năm 2022” điểm du lịch sinh thái. Năm 2023, Vườn quốc gia Bến En đã thu hút trên 20.000 lượt khách du lịch, tăng 150% so năm 2022. Với những yếu tố xanh, nhiều sản phẩm du lịch mới, đa dạng, Vườn quốc gia Bến En tiếp tục là điểm đến yêu thích của du khách trong và ngoài tỉnh.

Khu du lịch Bản Mạ (Thường Xuân), một điểm đến xanh tuy còn “trẻ” so với Pù Luông, Vườn quốc gia Bến En nhưng đã tạo nên sức hút mạnh mẽ bởi cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, khí hậu trong lành mát mẻ, cùng bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Thái. Theo chị Hà Thị Tuyến, chủ homestay Tuyến Tính, một trong những hộ gia đình đầu tiên của bản Mạ làm du lịch cộng đồng thì lượng du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại đây qua các năm đều tăng, nhất là từ sau dịch bệnh. Cao điểm đón khách của bản Mạ là vào sau tết và các dịp nghỉ lễ. Đáp ứng nhu cầu của khách, homestay, nhà hàng trên địa bàn tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, đưa vào nhiều sản phẩm du lịch mới như giao lưu văn hóa văn nghệ, xây dựng thêm các điểm check-in, đi thuyền trên sông Chu... Do đó, lượng khách đến tham quan và lưu trú cũng ngày một tăng. Được biết, cao điểm homestay đón khoảng 1.000 khách đến ăn uống, tham quan.

Những điểm đến xanh của Thanh Hóa đang ngày càng có sức hút hơn với khách du lịch, nhất là du khách quốc tế. Điều này sẽ góp phần quan trọng hoàn thành mục tiêu của ngành du lịch Thanh Hóa, đón 13,8 triệu lượt du khách trong năm 2024.

Bài và ảnh: Phan Thị



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]