Được gửi đi sơ tuyển Oscar, “Mưa đỏ” mang ra thế giới thông điệp gì?
“Mưa đỏ” là đại diện Việt Nam được gửi dự thi vòng sơ tuyển Oscar lần thứ 98 (năm 2026). Theo thống kê của nền tảng Box Office Mojo ngày 1/10, phim xếp thứ 66 tổng doanh thu toàn cầu năm 2025 với 26,2 triệu USD, tương đương hơn 714 tỷ đồng (thuật toán thống kê sai số).
“Mưa đỏ” đã góp phần khắc họa "chân dung kinh hoàng của chiến tranh." (Ảnh: Đoàn phim cung cấp)
Cục trưởng Cục Điện ảnh, ông Đặng Trần Cường cho biết thêm “Mưa đỏ” đã được 4/5 tổng số thành viên Hội đồng (Hội đồng quốc gia tuyển chọn phim tham dự Vòng sơ tuyển Giải thưởng Phim truyện quốc tế - OSCARS nhiệm kỳ 2025-2026) bình chọn.
Đại diện Cục Điện ảnh nhận định “Mưa đỏ” đã gây ấn tượng với lối kể chuyện nhân văn, hình ảnh được đầu tư công phu, có phần âm nhạc giàu cảm xúc, lối diễn xuất thuyết phục, tái hiện chân thực và xúc động câu chuyện lịch sử Việt Nam. Qua đó đạo diễn đã khéo léo dung hòa giữa tinh thần sử thi với cái nhìn gần gũi hiện đại, không chỉ chạm đến khán giả trong nước mà còn có khả năng kết nối với công chúng quốc tế.
Theo nhận định của giới chuyên môn, “Mưa đỏ” nằm trong hướng đi chung của thế giới đối với dòng phim chiến tranh: Cất lên tiếng nói phản chiến.
Đạo diễn-Nghệ sỹ Ưu tú Bùi Trung Hải với kinh nghiệm làm và nhiều năm quan sát thể loại phim này nhận định: “Trên thế giới, dòng phim chiến tranh rất đa dạng. Theo một số xu hướng, sau khi chiến tranh đã qua đi một thời gian lâu dài, một số nhà làm phim sẽ có ý muốn miêu tả sâu hơn những tổn thất kinh hoàng của chiến tranh. Theo tôi, “Mưa đỏ” cũng nằm trong xu hướng này.
Ngoài ra ông cũng đánh giá tác phẩm của Điện ảnh Quân đội có cấu trúc kịch tính khá tốt, rất chú ý đến hiệu quả thị giác, một đặc trưng nổi bật của điện ảnh. “Thành công lớn nhất của “Mưa đỏ” có lẽ là việc miêu tả các trận đánh, rất khốc liệt, căng thẳng, mang nét chân thực, biểu cảm cao.... Tôi cho rằng đây là sự tiếp nối và phát triển thành công dòng phim chiến tranh ở Việt Nam.”
Nhà phê bình Nguyên Lê cho rằng việc đưa “Mưa đỏ” ra quốc tế không chỉ thể hiện những giá trị của riêng tác phẩm, mà còn mang thông điệp chung về nền điện ảnh Việt Nam.
“Những bộ phim như “Mưa đỏ” sẽ giúp khán giả quốc tế thấy, điều trước nhất là Việt Nam có nền điện ảnh và có khả năng dùng điện ảnh làm ‘hiện vật nghệ thuật’ thay vì những món ăn, trang phục, địa danh mà nay đã quá quen thuộc,” Nguyên Lê nhận định.
Với nhiều năm viết cho các trang báo và tin tức điện ảnh quốc tế bằng tiếng Anh, nhà phê bình này cho rằng sẽ có nhiều hơn các nhà đầu tư nước ngoài và sân chơi lớn tìm đến những dự án điện ảnh chiến tranh do Việt Nam thực hiện.
"Dù đây là thể loại họ đã quen thuộc, nhưng các dự án đến từ các êkíp Việt là yếu tố mới mẻ và đáng chú ý, khiến họ hứng thú. Từ đây điện ảnh Việt có thể kiến tạo những lần hợp tác điện ảnh đúng nghĩa độc đáo, đủ sức giúp chúng ta vươn xa hơn và thật sự tạo dấu ấn hơn,” cây bút này đánh giá.
Sau thành công của “Mưa đỏ” và trước đó là “Địa đạo” (thu hơn 170 tỷ theo Box Office Vietnam), chuyên gia truyền thông mảng điện ảnh Ân Nguyễn cho rằng sẽ có ngày càng nhiều nhà làm phim Việt thử sức với phim lịch sử. Khán giả Việt cũng không cần chờ đến các dịp kỷ niệm lớn như 5 năm hay 10 năm một lần thì mới có phim để xem.
Ông cũng cho rằng, sau thành công này, nhiều nhà làm phim tư nhân sẽ mạnh dạn hơn về các đề tài lịch sử. "Tôi được biết đạo diễn Charlie Nguyễn đang dự định làm phim về nhà tình báo Phạm Xuân Ẩn, còn đạo diễn Hoàng Nam đã công bố dự án ‘Em bé Mỹ Lai.’ Đây đều là các phim rất đáng chờ đợi trong thời gian tới," ông nói.
Bên cạnh đó, lịch sử Việt Nam vẫn còn nhiều lát cắt hay để khai thác trên màn ảnh, ví dụ như cuộc vượt ngục Hoả Lò, câu chuyện tình báo, vụ tấn công tòa Đại sứ Mỹ năm 1968 hay Bến Tre Đồng Khởi. Đó đều là những chất liệu tuyệt vời cho nhà làm phim”./.
Theo TTXVN
{name} - {time}
-
2025-10-01 14:33:00
Hoa hậu Yến Nhi chính thức nhận sash từ tổ chức Miss Grand International 2025
-
2025-10-01 09:38:00
Du lịch “chuyển động” cùng đường sắt, thu hút du khách tham quan và trải nghiệm
-
2025-10-01 07:10:00
UNESCO mở bảo tàng ảo đầu tiên thế giới về các hiện vật văn hóa bị đánh cắp