(vhds.baothanhhoa.vn) - Tiếp bước cho học sinh (HS) nghèo đến trường, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã có các hoạt động thiết thực, ý nghĩa để động viên các em có thêm nghị lực, khắc phục khó khăn, vươn lên trong học tập và cuộc sống…

Chở tình thương đến học sinh nghèo

Tiếp bước cho học sinh (HS) nghèo đến trường, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã có các hoạt động thiết thực, ý nghĩa để động viên các em có thêm nghị lực, khắc phục khó khăn, vươn lên trong học tập và cuộc sống…

Chở tình thương đến học sinh nghèoTrường Tiểu học Tân Phúc tặng quà cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. (Ảnh nhà trường cung cấp)

Nếp cũ…

Năm học 2021-2022, lớp 5A, Trường Tiểu học Tân Phúc (Lang Chánh) do cô giáo Lê Thị Thơ làm chủ nhiệm có 18 HS, trong đó có 12 HS thuộc diện nghèo, hoàn cảnh khó khăn.

Như nhiều năm học trước, để hỗ trợ những HS có hoàn cảnh đặc biệt này, cô giáo Thơ thường tặng cho các em những bộ sách giáo khoa cũ mà cô đã gom lại của các anh chị khóa trước. Đây là công việc quen thuộc của cô giáo Thơ trong suốt 20 năm qua, kể từ khi về Trường Tiểu học Tân Phúc công tác. “Tôi luôn dành tình cảm đặc biệt với những học trò nơi đây. Phần lớn các em đều có bố mẹ đi làm ăn xa, ở nhà với ông bà nên sự quan tâm đến việc học từ phía gia đình còn hạn chế. Hoàn cảnh của nhiều em rất đáng thương nên tôi cũng như các giáo viên trong trường muốn chia sẻ phần nào để động viên các em cố gắng hơn trong học tập”, cô giáo Lê Thị Thơ tâm sự.

Trường Tiểu học Tân Phúc thuộc vùng sâu của huyện Lang Chánh, có 1 điểm trường chính và 4 điểm trường lẻ. Điểm lẻ xa nhất cách điểm chính 10km. Theo chia sẻ của thầy giáo Đỗ Văn Hòa, Hiệu trưởng nhà trường, thì mấy năm trở lại đây, hộ nghèo có giảm, nhưng điều kiện học tập của các em chưa được khắc phục nhiều.

Thành nếp cũ, đến năm học mới, nhà trường lại có những phần quà cho HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, khuyết tật, mồ côi... Thầy Hòa trải lòng: “Hằng năm, nhà trường rất quan tâm đến công tác từ thiện. Ngoài sự chia sẻ của cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường còn có sự chung tay của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh, góp phần làm vơi bớt những khó khăn cho các em”.

Lần giở lại cuốn sổ ghi chép đặc biệt về những nghĩa cử cao đẹp, Hiệu trưởng Đỗ Văn Hòa phấn chấn: “Sự học của các em còn nhiều gian nan, nhưng nhận được những tình cảm ấm áp dành cho HS nhà trường như thế này, chúng tôi rất vui”.

Cuốn sổ với nét chữ cẩn thận, diễn giải đầy đủ, như: Tết Nguyên đán 2021, nhận hỗ trợ từ lớp 6A Trường THCS Trần Mai Ninh (TP Thanh Hóa) 154 suất quà, trị giá mỗi suất 200.000 đồng; cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường quyên góp được 22 suất quà, mỗi suất trị giá 300.000 đồng. Năm học 2021-2022: Giáo viên, nhân viên nhà trường quyên góp được 119 bộ sách giáo khoa từ lớp 2 đến lớp 5…

Quan tâm tới các em từ tình thương và trách nhiệm

Năm học 2020-2021 đã qua nhưng cô giáo Lữ Thị Hương, chủ nhiệm lớp 1B, Trường Tiểu học Xuân Thiên (Thọ Xuân) vẫn không khỏi bùi ngùi khi nhắc đến H.P.H, HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của lớp. Hiện, bố của H.P.H vẫn đang điều trị tại một trung tâm cai nghiện, mẹ vất vả nuôi 3 anh em. Nhưng do thường xuyên đau ốm nên mẹ H.P.H không thể đi làm đều đặn, vì vậy thu nhập không đảm bảo.

Để giúp đỡ HS này, nhà trường đã mua tặng em sách giáo khoa (chương trình mới), quần áo, giày dép. Còn cô giáo Hương tặng bút và vở. “Với HS nghèo, khó khăn, không gì quý hơn là dành sự quan tâm cho các em bằng tình thương và trách nhiệm. Đấy là sự động viên lớn để các em có thêm nghị lực phấn đấu…”, cô giáo Hương trải lòng.

Trường Tiểu học Xuân Thiên thuộc vùng trung du của huyện Thọ Xuân. HS nghèo, cận nghèo chiếm từ 10-13% số HS nhà trường. Năm học 2021-2022, trường có 90 HS nghèo, cận nghèo và HS có hoàn cảnh khó khăn.

Những năm qua, nhà trường đã xây dựng chương trình “Vận động gây quỹ hỗ trợ, giúp đỡ tiếp bước HS khó khăn đến trường”. Chương trình nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường. Hằng năm, mỗi cá nhân tự nguyện đóng góp 100.000 đồng vào quỹ. Bên cạnh đó còn có sự ủng hộ, tài trợ của các cơ quan, doanh nghiệp… Tổng số tiền huy động mỗi năm, trung bình khoảng 40 triệu đồng.

Từ số tiền này, nhà trường sẽ mua quà cho các em vào dịp tết nguyên đán và năm học mới. Ngày tết, mỗi phần quà có bánh chưng, gạo, nước mắm, bột nêm… Cô Hoàng Thị Lan, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Xuân Thiên, chia sẻ: “Mỗi em mỗi hoàn cảnh. Chúng tôi luôn cố gắng để góp cho các em niềm vui trong cuộc sống và tạo sự hào hứng trong học tập”.

Theo ông Đỗ Trung Linh, chuyên viên phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thọ Xuân: “Ngoài chế độ, chính sách của Nhà nước, thời gian qua, các trường trên địa bàn rất quan tâm đến công tác hỗ trợ cho HS nghèo, HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, HS khuyết tật… Đây cũng là việc làm thường xuyên của các đơn vị”.

Không chỉ là người lái đò trên dòng sông tri thức, người thầy còn chở tình thương đến với học trò, đặc biệt là những trò nghèo… Dù ở đồng bằng hay trung du, miền núi, nghĩa cử này vẫn luôn được thắp sáng để cùng “tiếp bước em đến trường”.

Việt Hoàng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]