(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Mặc dù, ngành Giáo dục đã ban hành nhiều thông tư, văn bản quy định về quản lý dạy thêm, học thêm. Tuy nhiên, thực trạng dạy thêm, học thêm vẫn diễn ra hàng ngày dưới nhiều hình thức và không đúng quy định khiến dư luận bức xúc, ảnh hưởng tới uy tín của ngành.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Dạy thêm, học thêm hè: Cần một chế tài xử lý mạnh tay

(VH&ĐS) Mặc dù, ngành Giáo dục đã ban hành nhiều thông tư, văn bản quy định về quản lý dạy thêm, học thêm. Tuy nhiên, thực trạng dạy thêm, học thêm vẫn diễn ra hàng ngày dưới nhiều hình thức và không đúng quy định khiến dư luận bức xúc, ảnh hưởng tới uy tín của ngành.

Ngang nhiên dạy thêm sai quy định

Nhận được thông tin phản ánh của một số hộ dân ở thôn 8, xã Quảng Đông, TP Thanh Hóa về việc giáo viên Trường TH Quảng Phú, thuê phòng ngay gần nhà, mở lớp dạy thêm cho học sinh cấp 1. Trong vai phụ huynh đến xin học cho con, chúng tôi đã “mục sở thị” ngôi nhà đóng cửa kín mít, bên trong cô giáo này đang dạy khoảng hơn 10 cháu tầm 7, 8 tuổi.

Chúng tôi gõ cửa xin vào, một người phụ nữ khác định ra mở cửa thì như “phát hiện” ra chị ta la lớn “đóng cửa lại, nhà báo đấy”. Khi chúng tôi thuyết phục cô mới chịu mở cửa, cô còn dọa sẽ báo công an và gọi điện cho một người nào đó. Lúc sau có 3 người đàn ông xuất hiện nên chúng tôi đã dời khỏi “hiện trường” vì không muốn làm mất an ninh trật tự tại địa phương.

Ngồi trong một quán nước mía cũng ở thôn 8, xã Quảng Đông, TP Thanh Hóa, khi nói rằng chúng tôi đang đi tìm lớp học thêm để xin học cho con. Nhiều người dân có mặt tại đó cho biết: Cô H dạy rất nhiều lớp với nhiều độ tuổi khác nhau. Một cụ bà tầm 70 tuổi còn nói với chúng tôi, nếu sợ cô H không mở cửa thì cứ nói: Chúng tôi là cháu bà Bình ở làng bên, nghe nói cô có lớp dạy học nên đến gửi cháu thì kiểu gì cũng được nhận.

Một lớp dạy thêm ở thôn 8, xã Quảng Phú, TP Thanh Hóa.

Dời khỏi quán nước mía, chúng tôi tìm đến một địa chỉ dạy học khác ở thôn 8, xã Quảng Phú, T.P Thanh Hóa, cô Nguyễn Thị A, giáo viên đứng lớp đang dạy khoảng 10 học sinh. Chúng tôi ngỏ ý muốn xin cho con vào học thì cô A từ chối và nói tôi chỉ kèm cặp con cháu trong nhà chứ không dạy thêm cũng không dạy người ngoài.

Trước sự từ chối của cô A, chúng tôi ra về nhưng trong lòng vẫn không nguôi thắc mắc, cô A chỉ kèm cặp con cháu trong nhà, nhưng hơn 10 cháu của cô A đều học cùng lớp và cùng sàn sàn tuổi nhau, lẽ nào có sự trùng hợp đáng ngạc nhiên đến vậy? Đem thắc mắc của mình hỏi một số hộ dân xung quanh nhà cô A thì được biết: đúng là cô A có dạy con cháu trong nhà, nhưng nếu phụ huynh nào muốn cho con đi học thì cô vẫn nhận để dạy.

Cần một chế tài xử phạt mạnh tay

Trước thực trạng dạy thêm, học thêm đang có biểu hiện diễn biến phức tạp, Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa, Phạm Thị Hằng vừa có công văn gửi các cơ sở giáo dục trên địa bàn về việc sẽ xử lý nghiêm đối với tập thể, cá nhân, chỉ đạo việc tựu trường trái quy định, để xảy ra các hiện tượng tiêu cực trong việc tổ chức hoạt động hè cho học sinh, tổ chức dạy học trước chương trình, dạy thêm, học thêm trái quy định.

Nội dung công văn nêu rõ: Kể từ ngày 5/7 đến ngày tựu trường năm học mới 2016 - 2017, là thời gian học sinh nghỉ hè, nên các cơ sở giáo dục phổ thông (THCS, THPT) không tổ chức dạy thêm, học thêm, dạy trước chương trình. Việc tổ chức ôn tập, phụ đạo kiến thức cho học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi, tổ chức các hoạt động ngoại khóa, văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao… cho học sinh chỉ được tổ chức sau ngày tựu trường, theo khung kế hoạch thời gian năm học 2016 - 2017 của UBND tỉnh Thanh Hóa. Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa cũng yêu cầu các phòng GD&ĐT tăng cường quản lý, kiểm tra chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm đối với cấp tiểu học. Các cơ sở giáo dục tiểu học không được phép tổ chức dạy thêm, học thêm, gây áp lực cho học sinh và cha mẹ học sinh.

Đối với những tập thể, cá nhân chỉ đạo việc tựu trường trái quy định của Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh, để xảy ra các hiện tượng tiêu cực trong việc tổ chức các hoạt động hè cho học sinh, tổ chức dạy học trước chương trình, dạy thêm, học thêm trái quy định… sẽ có hình thức xử lý nghiêm.

Ông Tạ Hồng Lựu - Trưởng phòng GD&ĐT T.P Thanh Hóa cũng cho biết: Trước kỳ nghỉ hè, phòng đã có văn bản quán triệt về việc cấm dạy thêm, học thêm trong dịp hè, trong đó nhấn mạnh việc cấm dạy thêm học thêm dưới mọi hình thức đối với bậc tiểu học.

Sau đó phòng cũng đã gửi thêm 1 văn bản quán triệt việc dạy thêm, học thêm theo văn bản của Sở GD&ĐT. Các văn bản của ngành đều gửi đúng thời điểm và đầy đủ nội dung quán triệt. Phòng cũng tuyệt đối không cấp phép cho bất cứ trường tiểu học và giáo viên tiểu học nào được phép dạy thêm.

Vẫn biết, rất khó để kiểm soát tình trạng dạy thêm, học thêm do các giáo viên tự tổ chức bởi giáo viên có thể “lách luật” để đối phó bằng cách chia nhỏ lớp học như 15-20 em chia đôi thành 2 lớp, mỗi lớp 7-10 em theo kiểu dạy kèm cho con cháu trong nhà nên có phát hiện cũng khó xử lý.

Hoặc giáo viên tự tổ chức dạy thêm, học thêm tại các khu dân cư thì ngành giáo dục cũng rất khó để phát hiện. Vì vậy cần sự vào cuộc tích cực từ phía chính quyền địa phương để phát hiện và xử lý kịp thời những tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về cấm dạy thêm, học thêm.

Đặc biệt, cần quy định rõ trách nhiệm đối với người đứng đầu khi để tổ chức, cá nhân trong đơn vị thực hiện sai quy định để các văn bản, quy định của ngành GD được thực hiện một cách nghiêm túc, tránh tình trạng “việc ai người nấy làm”, văn bản thì cứ ra, còn người dạy thêm thì cứ dạy.

Hạ Lan - Doãn Tài



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]