(vhds.baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, nhu cầu cho con em đi du học nước ngoài của các bậc phụ huynh trên địa bàn tỉnh ngày một tăng. Nhanh chóng nắm bắt tâm lý và đáp ứng nhu cầu này, nhiều công ty, trung tâm làm dịch vụ tư vấn du học đã ra đời và đi vào hoạt động với mục tiêu nâng cao trình độ và tìm kiếm cơ hội làm việc, lương cao cho người dân.

Ghi nhận từ hoạt động tư vấn du học

Những năm gần đây, nhu cầu cho con em đi du học nước ngoài của các bậc phụ huynh trên địa bàn tỉnh ngày một tăng. Nhanh chóng nắm bắt tâm lý và đáp ứng nhu cầu này, nhiều công ty, trung tâm làm dịch vụ tư vấn du học đã ra đời và đi vào hoạt động với mục tiêu nâng cao trình độ và tìm kiếm cơ hội làm việc, lương cao cho người dân.

Ghi nhận từ hoạt động tư vấn du họcGiờ học tiếng Nhật của các học viên Công ty CP Quốc tế ICO - Chi nhánh Thanh Hóa.

Là công ty chính thức được cấp phép hoạt động trên địa bàn tỉnh từ năm 2020, anh Hà Trọng Nhân, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Dịch vụ và Đào tạo nhân sự Kaizen Nhật Bản - Chi nhánh Thanh Hóa cho biết: Chi nhánh đang triển khai nhiều chương trình như Visa lao động tay nghề, học bổng du học, xuất khẩu lao động, đào tạo ngoại ngữ Nhật Bản - Hàn Quốc - Trung Quốc, trong đó hoạt động tư vấn du học chiếm tỷ lệ lớn. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, chi nhánh đã tư vấn đưa gần 200 học viên đi du học tại các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, CHLB Đức, Úc... Trong đó số lượng học viên du học tại Nhật Bản chiếm 60%, Hàn Quốc chiếm 30%. Hiện tại, giáo viên của công ty đang dạy tiếng cho 70 học viên để xuất cảnh sang các thị trường trên. Theo anh Nhân, để được đi du học, ngoài đáp ứng các tiêu chí về ngoại ngữ, kiến thức học vấn, người tham gia phải chuẩn bị số tiền từ 100 - 500 triệu đồng tùy theo học phí từng trường và từng nước đến du học. Sau khi xuất cảnh, học viên sẽ được cán bộ phụ trách tại nước sở tại hỗ trợ về nhà ở, sinh hoạt, hướng dẫn ban đầu, hỗ trợ tìm kiếm việc làm thêm trong thời gian học tập. Đặc biệt, khi học viên tốt nghiệp về nước, công ty tiếp tục hỗ trợ tìm kiếm việc làm tại Việt Nam.

Để hiểu rõ hơn hoạt động tư vấn du học trên địa bàn tỉnh, chúng tôi đã tìm đến Công ty CP Quốc tế ICO - Chi nhánh Thanh Hóa, chuyên tư vấn du học Nhật Bản, Hàn Quốc, CHLB Đức, Úc và Đài Loan. Qua trao đổi với ông Bùi Văn Huân, Giám đốc Công ty CP Quốc tế ICO - Chi nhánh Thanh Hóa được biết, đối tượng tuyển sinh đi du học là học sinh tốt nghiệp THPT, trung cấp, cao đẳng, đại học có nhu cầu ra nước ngoài học tập nâng cao trình độ và tìm kiếm cơ hội làm việc, lương cao không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nước sở tại. Hiện, Công ty CP Quốc tế ICO đã liên kết với nhiều trường học tại Nhật Bản, Hàn Quốc, CHLB Đức, Úc và Đài Loan để du học sinh có thể lựa chọn ngành học, mức học phí phù hợp. Anh Huân cho biết: Từ khi thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2016 đến nay, Công ty CP Quốc tế ICO - Chi nhánh Thanh Hóa đã đưa hàng trăm học sinh đi du học. Tính riêng từ năm 2022 đến nay, công ty đã đưa được 120 học viên đi du học tại Nhật Bản, Hàn Quốc và CHLB Đức. Có được kết quả này, Công ty CP Quốc tế ICO - Chi nhánh Thanh Hóa đã triển khai và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, như: Phối hợp với các trường THPT trên địa bàn tỉnh tổ chức các buổi tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh khối 12, mời học sinh và phụ huynh học sinh về công ty tổ chức các hội thảo cung cấp thông tin về chương trình du học... Ngoài ra, chi nhánh còn đầu tư các phòng học với đầy đủ trang thiết bị phục vụ giảng dạy và học tập cho học viên trước khi xuất cảnh... Tại các nước học sinh đến du học, công ty thành lập trụ sở để hỗ trợ du học sinh khi cần thiết.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 65 đơn vị được cấp giấy phép hoạt động tư vấn du học. Trong đó có 18 tổ chức, đơn vị đã ngừng hoạt động do hiệu quả hoạt động không cao hoặc giấy chứng nhận hết hạn nhưng không đề nghị cấp lại. Đánh giá của Sở GD&ĐT cho thấy, thời gian qua, đa số các đơn vị tư vấn du học đã chủ động hợp tác với các đối tác uy tín để tư vấn cho học sinh, cung cấp công khai thông tin liên quan đến cơ sở đào tạo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng của du học sinh. Tuy nhiên, bên cạnh những hiệu ứng tích cực, hoạt động tư vấn du học vẫn còn những hạn chế, bất cập, trong đó đáng chú ý là tình trạng một số công ty cung cấp thông tin thiếu chính xác cho các khách hàng gây nên sự ngộ nhận, nhầm lẫn cho học sinh và các gia đình. Nhiều đơn vị tư vấn du học chưa có đánh giá cụ thể về việc học tập, làm việc trong quá trình du học cũng như khi về nước; chế độ báo cáo định kỳ theo quy định về ngành chức năng của nhiều đơn vị chưa được thực hiện thường xuyên và hiệu quả...

Nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế, không ngừng nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong hoạt động tư vấn du học trên địa bàn tỉnh, hàng năm, Sở GD&ĐT đều có công văn gửi các đơn vị yêu cầu báo cáo đánh giá tình hình hoạt động của đơn vị theo quy định của Nhà nước. Tăng cường hướng dẫn, tuyên truyền và phổ biến các quy định của pháp luật liên quan đến công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập đến các đơn vị; tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của từng cá nhân khi học tập ở nước ngoài, đảm bảo không vi phạm các quy định của nước sở tại. Yêu cầu các tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học nghiên cứu, triển khai thực hiện tốt Nghị định số 86/2021/NĐ-CP, ngày 25-9-2021 của Chính phủ quy định việc công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập, giảng dạy, nghiên cứu khoa học và trao đổi học thuật. Đồng thời đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Được biết, trước thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, Sở GD&ĐT đã thành lập đoàn kiểm tra hoạt động tư vấn du học trong toàn tỉnh. Qua kiểm tra cho thấy, một số đơn vị hoạt động chưa hiệu quả, công tác lưu trữ hồ sơ chưa đầy đủ, khoa học, chưa cung cấp đầy đủ thông tin về trường học, khóa học, các khoản tài chính (phí dịch vụ, học phí, sinh hoạt phí...). Cũng qua kiểm tra, đoàn đã lập biên bản yêu cầu một số đơn vị chưa được Sở GD&ĐT cấp giấy phép hoạt động tạm dừng hoạt động để hoàn thành các thủ tục hồ sơ...

Hình thức du học ngày càng được ưa chuộng, tuy nhiên trong giai đoạn cạnh tranh lành mạnh và nhận thức của người dân không ngừng được nâng lên, mỗi đơn vị tư vấn du học muốn tồn tại và phát triển bền vững cần phải xây dựng hình ảnh đẹp của chính mình. Đặc biệt, với sự vào cuộc đồng bộ trong công tác quản lý của ngành chức năng, tin tưởng rằng hoạt động này sẽ từng bước phát huy hiệu quả, góp phần phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THPT cũng như nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Bài và ảnh: P.S



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]