(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Do thiếu thốn về cơ sở vật chất, chỉ tiêu tuyển sinh được giao quá thấp… dẫn đến hàng trăm trẻ đến tuổi vào lớp 1 của phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa không nộp được hồ sơ vào học tại Trường Tiểu học Đông Thọ, phải phân tuyến sang học ở các trường trái tuyến khác, gây khó khăn cho công tác tuyển sinh của các nhà trường và ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân có hộ khẩu tại phường.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giữa thành phố, học sinh loay hoay tìm trường trái tuyến

(VH&ĐS) Do thiếu thốn về cơ sở vật chất, chỉ tiêu tuyển sinh được giao quá thấp… dẫn đến hàng trăm trẻ đến tuổi vào lớp 1 của phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa không nộp được hồ sơ vào học tại Trường Tiểu học Đông Thọ, phải phân tuyến sang học ở các trường trái tuyến khác, gây khó khăn cho công tác tuyển sinh của các nhà trường và ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân có hộ khẩu tại phường.

Bức xúc việc tìm trường cho con

Cô giáo, Lê Thị Thu Thủy - Hiệu trưởng Trường Tiểu học (TH) Đông Thọ, TP Thanh Hóa cho biết: Cơ sở vật chất của nhà trường còn thiếu thốn nhiều, không đủ để đáp ứng nhu cầu học của con em trong phường. Hiện tại, nhà trường chỉ có 14 phòng học cho 5 khối lớp. Theo danh sách điều tra phổ cập giáo dục tại phường, số học sinh vào lớp 1 là 360 học sinh, UBND TP Thanh Hóa giao chỉ tiêu tuyển sinh cho nhà trường là 185 học sinh. Khiến cho công tác tuyển sinh của nhà trường gặp nhiều khó khăn.

Tình hình cũng không “sáng sủa” hơn tại Trường THCS Đông Thọ. Theo danh sách điều tra phổ cập giáo dục của phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa: Số học sinh trong độ tuổi vào lớp 6 hiện có 334 học sinh, tuy nhiên do cơ sở vật chất còn khó khăn, thiếu thốn nên Trường THCS Đông Thọ chỉ được UBND TP Thanh Hóa giao cho nhà trường 156 chỉ tiêu tuyển sinh. Số học sinh còn lại phải phân tuyến đi học tại các trường trái tuyến khác.

Cùng sinh sống trên địa bàn phường Đông Thọ, cùng có trách nhiệm đóng góp, nghĩa vụ công dân như nhau nhưng quyền lợi lại không bình đẳng, thậm chí thua thiệt. Việc học trái tuyến liên quan đến nhiều vấn đề về khoảng cách địa lý, các khoản đóng góp trái tuyến… Không chỉ có thế, việc xin học tại các trường trái tuyến cũng rất khó khăn, khiến nhiều người dân nơi đây vô cùng bức xúc bởi tình trạng này đã diễn ra từ nhiều năm nay nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Các cơ quan chức năng nói gi?

Bà Nguyễn Thị Tâm - Chủ tịch UBND phường Đông Thọ cho biết: Trường TH Đông Thọ có diện tích 2.000m2, được xây dựng từ năm 1990, hiện nay cơ sở vật chất của nhà trường đã bị xuống cấp. Thêm vào đó, một dãy 12 phòng học của nhà trường lại bị ảnh hưởng của Dự án công trình tường chắn bờ hữu sông Hạc (do Công ty Bất động sản Đông Á làm chủ đầu tư, được khởi công đầu năm 2016) khiến cho các phòng học bị rạn nứt, xuống cấp nghiêm trọng. Hiện nay, các phòng học này đang được cải tạo nhưng cũng chỉ khắc phục tạm thời để chuẩn bị cho năm học mới.

Trường Tiểu học Đông Thọ, phường Đông Thọ, Tp. Thanh Hóa đang chỉnh trang lại cơ sở vật chất chuẩn bị cho năm học mới.

Phường Đông Thọ có dân số đông nhất TP Thanh Hóa với khoảng 27.000 dân, lại là dân số trẻ vì vậy số học sinh vào lớp 1 cũng đông nhất thành phố. Tuy nhiên, hiện nay cơ sở vật chất của Trường TH Đông Thọ lại không đáp ứng đủ nhu cầu thực tế của nhân dân trong phường. Hiện, phường chỉ có một trường TH và một trường THCS vì vậy dẫn đến tình trạng quá tải học sinh nội tuyến, một phần học sinh tại phường buộc phải phân tuyến sang các trường khác để học.

Trước thực trạng trên, ngày 11/7/2016, phòng GD&ĐT TP Thanh Hóa đã có Công văn khẩn số 307/PGD&ĐT-CV về việc tuyển sinh đầu cấp. Nội dung công văn nêu: Hiện nay, tại Trường THĐông Thọ, số trẻ 6 tuổi thuộc địa bàn quá đông so với chỉ tiêu được giao (185/362), nhà trường không thể tuyển hết được số trẻ trong diện điều tra phổ cập. Phòng GD&ĐT yêu cầu các trường tiểu học: Đông Bắc Ga, Minh Khai 1, Minh Khai 2, Hàm Rồng, Nguyễn Bá Ngọc, Nam Ngạn và các trường khác còn chỉ tiêu tuyển sinh, tạo điều kiện tiếp nhận hồ sơ của học sinh của phường Đông Thọ.

Tuy nhiên, văn bản chưa hướng dẫn cụ thể, số học sinh sinh sống ở khu vực nào được phân tuyến đến trường nào, và trường nào sẽ phải tiếp nhận mà phụ huynh học sinh không phải đóng góp tiền trái tuyến? Do đó, các phụ huynh học sinh, công dân phường Đông Thọ đang phải chạy đôn chạy đáo, nhờ vả để xin vào các trường khác. Thậm chí, nhiều trường trong nội dung công văn của Phòng GD&ĐT TP Thanh Hóa không tiếp nhận hồ sơ với lý do đã hết chỉ tiêu.

Được biết, Trường TH Đông Thọ có khoảng 1.000 học sinh, cơ sở vật chất lại bị hư hỏng nên có thời điểm nhà trường phải dồn lớp lên đến 45 học sinh/1 lớp; lấy phòng sinh hoạt chuyên môn của giáo viên làm phòng học cho học sinh, còn giáo viên phải dùng nhà để xe làm phòng sinh hoạt. Việc này, đã ảnh hưởng không nhỏ đến tinh thần của giáo viên và học sinh, chất lượng dạy học của nhà trường và gây bức xúc cho phụ huynh. Nhiều năm nay, nhà trường cũng đã làm văn bản báo cáo, đề nghị cơ quan chức năng xem xét, giải quyết nhưng đến nay vẫn chưa có hồi âm.

Linh Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]