(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau 3 năm thực hiện sáp nhập, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp, Giá dục thường xuyên (GDNN-GDTX) Triệu Sơn đã đạt hiệu quả cao hơn trong công tác dạy và học, tiếp tục giữ vững là đơn vị dẫn đầu ngành học GDTX của tỉnh Thanh Hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả sau 3 năm sáp nhập ở Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp, Giáo dục thường xuyên Triệu Sơn

Sau 3 năm thực hiện sáp nhập, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp, Giá dục thường xuyên (GDNN-GDTX) Triệu Sơn đã đạt hiệu quả cao hơn trong công tác dạy và học, tiếp tục giữ vững là đơn vị dẫn đầu ngành học GDTX của tỉnh Thanh Hóa.

Sau 3 năm sáp nhập, chức năng hoạt động của Trung tâm đa dạng hơn. Không chỉ còn mảng giáo dục thường xuyên mà đã mở rộng hơn liên kết đào tạo nghề nhất là đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Bên cạnh đó còn thêm các mảng dịch vụ như đào tạo lái xe ô tô, xe máy, đã đáp ứng được nhu cầu cho các đối tượng trên địa bàn.

Buổi thực hành dạy học nấu ăn tại Trung tâm GDNN-GDTX Triệu Sơn

Ghi nhận sau 3 năm sáp nhập ở Trung tâm GDNN- GDTX Triệu Sơn, về chất lượng giáo dục mỗi nhọn đều có những kết quả nổi bật. The đó, tại các kỳ thi THPT Quốc gia, học sinh của Trung tâm đều đạt tỷ lệ cao, điển hình như năm học 2019-2020, Trung tâm là 1/16 đơn vị có tỷ lệ đậu THPT đạt 100%, xếp thứ nhất toàn tỉnh trong khối GDNN-GDTX và các trường Cao đẳng Trung cấp trong tỉnh, xếp thứ 2 trong huyện về kết quả thi tốt nghiệp.

Đáng mừng là 100% học sinh học văn hóa đều tham gia học nghề. Hiện nay, TT GDNN- GDTX Triệu Sơn có 30 lớp trung cấp nghề với 1005 học viên. Các nghề chủ yếu đó là điện, điện lạnh, may, nấu ăn… Theo ông Lê Hữu Hải - giám đốc TT GDNN-GDTX Triệu Sơn: Trước đây, vẫn học văn hóa và nghề nếu ở giáo dục thường xuyênnhưng khi sáp nhập đã tăng lượng giáo viên bên nghề sang và hỗ trợ trong công tác tuyển sinh tốt hơn. Hiệu quả chính là ở chỗ này.

Theo đó, để làm tốt công tác tuyển sinh và để đạt tỷ lệ 100% học sinh vừa học văn hóa vừa học trung cấp nghề, đầu năm, Trung tâm GDNN-GDTX Triệu Sơn đã cử cán bộ phận phụ trách đào tạo nghề, hướng nghiệp đến từng lớp học văn hóa để tư vấn tuyển sinh và phát phiếu đăng ký học nghề cho học sinh để các em lựa chọn nghề muốn học. Qua đó sẽ hình thành lớp và tổ chức đào tạo theo thời gian quy định. Bên cạnh đó, Trung tâm sẽ lựa chọn các đơn vị liên kết có uy tín, có thương hiệu lâu nay như Cao đẳng nghề công nghiệp Thanh Hóa, Cao đẳng kinh tế -kỹ thuật Công thương Thanh Hóa...Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là học gắn với giải quyết việc làm, chính điều này đã làm thay đổi nhận thức của nhân dân về học nghề. Riêng đối với các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn, hàng năm theo chỉ tiêu tỉnh giao đào tạo từ 3 đến 5 lớp với số lượng 35 học viên/lớp, Trung tâm cũng đã tiến hành khảo sát từng địa phương và tổ chức dạy các nghề may, điện dân dụng, chổi đốt cho người dân và 100% người lao động đều có việc làm sau đào tạo.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được thì điều kiện về cơ sở vật chất sau sáp nhập cũng là vấn đề được đặt ra. Mặc dù đã được sự quan tâm, đầu tư của huyện Triệu Sơn nhưng đối với Trung tâmGDNN-GDTX vẫn còn những cái khó. Đó là khi thực hiện sáp nhập, trung tâm tiếp quản lại cơ sở đào tạo văn hóa nên xưởng thực hành chưa đáp ứng đượcnhu cầu đào tạo nghề. Trong khi đó, các trang thiết bịtừ năm 2012 đến naycũng đã xuống cấp, lạc hậu. Song song là vấn đề thiếu giáo viên khi Trung tâm hiện chỉ có 29 giáo viên, vì vậy phải mời giáo viên thỉnh giảng về giảng dạy cho học sinh. Cùng đó là công tác phân luồng, định hướng cho học sinh cũng cần phải được làm chặt chẽ hơn.

Cũng theo ông Lê Hữu Hải - Giám đốc TT GDNN-GDTX Triệu Sơn: Cái khó của đơn vị còn nằm ở chỗ là chưa làm tốt được khâu tuyển lao động chưa có việc làm, chưa qua đào tạo vào học theo nhu cầu. Những lớp được tổ chức là theo Chương trình mục tiêu Quốc gia 1956, nếu để đào tạo cho lao động nông thôn một lớp theo đúng nhu cầu mà phải đóng kinh phí thì chưa làm được...

Thiện Nhân


Thiện Nhân

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]