(vhds.baothanhhoa.vn) - Với cách làm sáng tạo, nhiều trường THPT trên địa bàn tỉnh đã cho ra đời các câu lạc bộ (CLB) theo sở thích học sinh, góp phần rèn luyện kỹ năng sống, nâng cao chất lượng giáo dục theo hướng toàn diện...

Hiệu quả từ các câu lạc bộ theo sở thích trong trường học

Với cách làm sáng tạo, nhiều trường THPT trên địa bàn tỉnh đã cho ra đời các câu lạc bộ (CLB) theo sở thích học sinh, góp phần rèn luyện kỹ năng sống, nâng cao chất lượng giáo dục theo hướng toàn diện...

Hiệu quả từ các câu lạc bộ theo sở thích trong trường học

Những “phát thanh viên” đến từ CLB media Trường THPT Hàm Rồng. (Ảnh: Nhà trường cung cấp)

Lựa chọn theo nguyện vọng

Cách đây 1 năm, học sinh Nguyễn Đông Anh, lớp 11 A15, Trường THPT Tĩnh Gia 1 (thị xã Nghi Sơn) đã tham gia CLB bóng chuyền của nhà trường. CLB này gồm 52 thành viên với 35 nam và 17 nữ.

Sau buổi học chiều, vào các khung giờ từ 16h-19h hoặc 17h-19h hằng ngày, Đông Anh và các thành viên lại đến CLB tập luyện. Tuy thời gian gắn bó với CLB chưa nhiều nhưng em đã được các anh chị khóa trước tin tưởng, giao nhiệm vụ làm đội trưởng CLB. Theo chia sẻ của Đông Anh: “Môn thể thao nào cũng giúp rèn luyện sức khỏe và các kỹ năng mềm. Tuy nhiên, em chọn bóng chuyền vì đây là môn thể thao phải hoạt động toàn thân liên tục và ở tốc độ cao, giúp bản thân có khả năng phản xạ tốt. Tuy kỹ năng bóng chưa được hoàn thiện nhưng em sẽ cố gắng nối tiếp các anh chị khóa trước”.

Với Trần Ngọc Mai, học sinh lớp 12C2, Trường THPT Hàm Rồng (TP Thanh Hóa), cách đây 2 năm, khi đang là học sinh lớp 10, em đã đăng ký tham gia CLB media của nhà trường. Đây là môi trường phát triển các kỹ năng mềm, đồng thời tự do thể hiện sự sáng tạo của bản thân học sinh. Giáo viên có sự định hướng, giúp đỡ, nhưng không can thiệp sâu vào hoạt động sáng tạo của các em. “Một buổi sinh hoạt ở CLB thường khá đa dạng về mặt nội dung, có khi chỉ là những buổi định hướng dự án hoặc có thể là những buổi rèn luyện kỹ năng, cũng có những buổi chỉ đơn giản là chuyện trò, chia sẻ thông tin chứ không gò bó như lớp học. Em xem CLB như ngôi nhà thứ 2, một người bạn đồng hành không thể thiếu, giúp em những trải nghiệm rất thú vị”, Trần Ngọc Mai chia sẻ.

Cách giáo dục hiệu quả

Bên cạnh CLB học tập, sự ra đời của các CLB theo sở thích được xem là giải pháp hiệu quả trong phát triển năng lực, phẩm chất, kỹ năng sống cho học sinh, giúp các em giải tỏa căng thẳng sau những giờ học chính khóa và phát triển các kỹ năng mềm. Tùy theo điều kiện của từng trường và nguyện vọng của học sinh, sẽ có nhiều hay ít CLB.

Tại Trường THPT Hàm Rồng hiện có trên 10 CLB, như: bóng rổ, bóng chuyền, media, kịch, cờ vua, dancing... Mỗi CLB thường có từ 30 - 70 thành viên. Các CLB này hoạt động hiệu quả, mang tính chuyên môn, chuyên nghiệp cao. Theo Bí thư Đoàn Trường THPT Hàm Rồng, anh Lê Xuân Nam: “Các CLB luôn được sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường về tinh thần, cơ sở vật chất và kinh phí hoạt động. Nhờ tham gia các CLB, nhiều học sinh đã định hướng được nghề nghiệp và đã thành công. Cũng thông qua các CLB này, học sinh nhà trường đã đạt nhiều giải cao trong các sân chơi thể thao cấp tỉnh”.

Hiệu quả từ các câu lạc bộ theo sở thích trong trường học

Một buổi tập luyện của các thành viên CLB bóng rổ Trường THPT Tĩnh Gia 1. (Ảnh: Nhà trường cung cấp)

Trường THPT Tĩnh Gia 1 đã cho ra đời 5 CLB theo sở thích, gồm CLB bóng chuyền, bóng rổ, bóng đá, ghi ta, mỹ thuật với gần 250 thành viên. Theo Bí thư Đoàn trường Lê Văn Thọ: “Nhiều kỹ năng đã được hình thành khi các em tham gia các CLB này như kỹ năng hòa nhập, kỹ năng làm việc nhóm...Ngoài ra, là những kinh nghiệm trong học tập, rèn luyện được lan tỏa, chia sẻ rộng rãi. Tuy nhiên, do kinh phí triển khai các hoạt động còn hạn chế nên các thành viên chưa phát huy được hết khả năng vốn có của mình”.

Các CLB theo sở thích, một sân chơi bổ ích và lành mạnh để học sinh được trải nghiệm, hòa nhập, khám phá bản thân, thể hiện năng khiếu, sở trường. Đồng thời, những CLB này giúp các nhà trường chủ động hơn trong tổ chức các sự kiện, hoạt động và tham gia các hội thi cấp huyện, cấp tỉnh mà không mất nhiều thời gian chuẩn bị.

Trong điều kiện ảnh hưởng của dịch COVID-19, hiện nay, phần lớn CLB theo sở thích tại các nhà trường đang tạm dừng hoặc hoạt động không đều đặn. Nhìn từ thực tế, sự ra đời các CLB theo sở thích là hướng đi có hiệu quả trong giáo dục học sinh, không chỉ phát triển toàn diện về trí tuệ, thẩm mỹ mà còn bồi dưỡng nhân cách, lối sống, giúp các em tránh xa các tệ nạn xã hội...

Việt Hoàng


Việt Hoàng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]