(vhds.baothanhhoa.vn) - Với mục tiêu nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục, nhất là chất lượng giáo dục mũi nhọn và phát triển toàn diện chất lượng giáo dục, đồng thời tạo “cảm hứng” thi đua nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn huyện, ngày 20-8-2021 UBND huyện Thiệu Hóa đã phê duyệt Đề án “Xây dựng Trường THCS Thị trấn Vạn Hà trở thành trường trọng điểm về chất lượng giai đoạn 2021-2025”. Sau một năm học, Đề án đã phát huy hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng, thành tích của ngành giáo dục huyện nhà.

Hiệu quả từ một đề án về giáo dục

Với mục tiêu nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục, nhất là chất lượng giáo dục mũi nhọn và phát triển toàn diện chất lượng giáo dục, đồng thời tạo “cảm hứng” thi đua nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn huyện, ngày 20-8-2021 UBND huyện Thiệu Hóa đã phê duyệt Đề án “Xây dựng Trường THCS Thị trấn Vạn Hà trở thành trường trọng điểm về chất lượng giai đoạn 2021-2025”. Sau một năm học, Đề án đã phát huy hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng, thành tích của ngành giáo dục huyện nhà.

Hiệu quả từ một đề án về giáo dục

Đổi thay từ một quyết sách đúng

Năm học 2021-2022, Trường THCS thị trấn Vạn Hà có 15 lớp với 574 học sinh, trong đó khối 6 có 1 lớp chất lượng cao với 30 học sinh được tuyển chọn bằng hình thức thi tuyển đầu vào 3 môn Văn, Toán, Tiếng Anh trong toàn huyện.

Cô Nguyễn Thị Bích Diệp, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trước đây trang thiết bị dạy học, cơ sở vật chất, các phòng học, phòng chức năng, phòng hiệu bộ… đều cũ, xuống cấp và không đủ chuẩn. Phòng học dạy các môn đặc thù, Tin học, Tiếng Anh đều không có.

Thêm vào đó, đội ngũ giáo viên thừa thiếu cục bộ, năng lực chuyên môn không đồng đều dẫn đến khó khăn trong công tác bố trí chuyên môn, tinh thần, trách nhiệm của một số giáo viên chưa cao, chưa thực sự tận tâm, tận lực với nghề, các phong trào đổi mới phương pháp dạy học nhiều thời điểm chưa thường xuyên, đổi mới sáng tạo trong dạy học còn chậm, chất lượng giảng dạy chưa đạt mục tiêu đề ra... Ngoài ra, nhiều học sinh chưa chú trọng rèn luyện đạo đức lối sống, chưa chăm ngoan dẫn đến kết quả học tập thấp, vẫn còn học sinh năng lực học tập chưa đáp ứng được trường trọng điểm chất lượng.

Hiệu quả từ một đề án về giáo dục

Trước thực tế đó, Đề án “Xây dựng Trường THCS Thị trấn Vạn Hà trở thành trường trọng điểm về chất lượng, giai đoạn 2021-2025” được phê duyệt như một “cú hích” để thầy, trò nhà trường đổi mới phương thức quản lý, phương pháp dạy học; chấn chỉnh tình trạng học lệch, học tủ ở các khối lớp, tạo ra sự chuyển biến cơ bản về chất lượng giáo dục toàn diện; tập trung bồi dưỡng học sinh giỏi, giúp đỡ học sinh yếu kém vào các buổi chiều, ngoài giờ chính khóa.

Từng môn học được giáo viên xây dựng kế hoạch dạy học, hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường nhằm tạo thuận lợi cho việc áp dụng các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực; chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống và giá trị sống, rèn luyện kĩ năng sống, hiểu biết xã hội, đưa các nội dung giáo dục địa phương một cách linh hoạt vào bài học nhằm giáo dục học sinh hiểu được sự phát triển của địa phương của huyện và của tỉnh cũng như các giá trị truyền thống lịch sử - văn hóa được cha ông trao truyền lại.

Hiệu quả từ một đề án về giáo dục

Cùng với việc chú trọng chất lượng đại trà, nhà trường cũng thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Tập trung thực hiện nhiệm vụ phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi ở các khối lớp; xác định công tác nâng cao chất lượng mũi nhọn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đề án...

Quả ngọt sau những nỗ lực

Với những nỗ lực, phấn đấu và quyết tâm nâng cao chất lượng dạy học, năm học 2021-2022 có thể nói là năm bứt phá vượt trội của nhà trường ở cả chất lượng đại trà và chất lượng mũi nhọn. Nhà trường đã có 10/13 học sinh đoạt giải tại Kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh với 1 giải nhì, 6 giải ba, 3 giải khuyến khích, tăng 47,4% so với năm học trước.

Hiệu quả từ một đề án về giáo dục

Đối với Kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, khối 6 giành 34 giải (4 giải nhất, 9 giải nhì, 15 giải ba, 6 giải khuyến khích, xếp thứ nhất trong số 28 trường. Trong đó có 1 học sinh lớp 6 đạt trình độ hết lớp 8 tham gia đội dự tuyển tỉnh.

Khối 7 giành 17 giải (7 giải nhất, 7 giải nhì, 3 giải ba) xếp thứ nhất, vượt 188% so với năm học trước. Có 2 học sinh đạt trình độ hết lớp 8 tham gia đội dự tuyển tỉnh.

Khối 8 giành 23 giải (2 giải nhất, 6 giải nhì, 10 giải ba, 5 giải khuyến khích) xếp thứ nhất, vượt 26,4% so với năm học trước, trong đó có 19 học sinh tham gia đội dự tuyển thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2022-2023.

Đặc biệt, nhờ tập trung nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, môn tiếng Anh đã có nhiều chuyển biến, trong đó có nhiều tiết dạy mẫu đặc biệt nhờ giáo viên của Trung tâm ngoại ngữ quốc tế IID Việt Nam trực tiếp dạy mẫu trên lớp để giáo viên học hỏi phương pháp và kinh nghiệm. Kết quả, môn Tiếng Anh đã có 207 em đạt loại giỏi (36,6%); 231 em đạt học lực khá (40,24%); 133 em có học lực trung bình (23,17%); chỉ có 3 em học lực yếu (0,52%). So sánh với năm học trước, học lực giỏi tăng 11,37%; khá tăng 5,54%; trung bình giảm 13,5%; yếu giảm 2,7%.

Hiệu quả từ một đề án về giáo dục

Đối với lớp 6 chất lượng cao, tập trung thực hiện Đề án xây dựng nhà trường trở thành trọng điểm về chất lượng, đã có nhiều hình thức tổ chức dạy học trên lớp được đổi mới, tăng hướng tư duy, sáng tạo, học sinh độc lập chủ động làm việc nhóm, làm việc cá nhân kết hợp đào tạo các kỹ năng mềm như giao tiếp, hợp tác, tư duy phản biện để giải quyết các vấn đề thực tiễn. Đổi mới mạnh mẽ phương pháp kiểm tra đánh giá theo hướng đề mở, tư duy sáng tạo, vận dụng cao; tổ chức các hoạt động động ngoại khóa, trải nghiệm nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Kết quả xếp loại học lực: 30/30 học sinh đạt học lực giỏi.

Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên cũng có sự chuyển biến rõ nét, 100% giáo viên ứng dụng CNTT thành thạo trong dạy học và quản lý; thường xuyên đổi mới phương pháp dạy học; xây dựng kế hoạch bài dạy (giáo án) bảo đảm các yêu cầu về phương pháp dạy học...

Thầy Ngô Xuân Dũng, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thiệu Hóa kiêm Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Vạn Hà, cho biết: Từ phong trào bồi dưỡng học sinh giỏi của trường đã lan tỏa đến tất cả các trường học trên địa bàn huyện, tạo ra phong trào thi đua sôi nổi trong toàn Ngành Giáo dục huyện nhà. Sau 1 năm, toàn huyện đã có số học sinh giỏi tăng 4,62%, học sinh khá tăng 3,53%, học sinh trung bình giảm 17,3%, học sinh yếu giảm 2,34%, chỉ còn 0,52% so với năm học trước.

Hiệu quả từ một đề án về giáo dục

Trường THCS thị trấn Vạn Hà hiện đang được UBND huyện đầu tư xây dựng 16 phòng học với tổng kinh phí 21 tỷ đồng. Trong giai đoạn 2, nhà trường sẽ tiếp tục được đầu tư hơn 10 tỷ đồng để xây dựng, mua sắm trang thiết bị các phòng chức năng, phòng học Tin học, Tiếng Anh đủ tiêu chuẩn đạt trường chuẩn Quốc gia mức độ II và phấn đầu xây dựng trường thành 1 trong những trường trọng điểm của tỉnh.

Việc xây dựng và phát triển Trường THCS thị trấn Vạn Hà thành trường chất lượng cao là một chủ trương đúng đắn, phù hợp với xu thế phát triển, đóng vai trò làm nòng cốt cho toàn hệ thống giáo dục, đáp ứng yêu cầu giáo dục trong tình hình mới.

Linh Hương


Linh Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]