(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Qua quá trình thanh tra, kiểm tra, UBND huyện Thạch Thành chỉ đạo phòng Nội vụ phối hợp với phòng GD&ĐT kiểm điểm hiệu trưởng, kế toán của các trường Tiểu học Thạch Lâm 1, Tiểu học Thạch Lâm 2 và THCS Thạch Lâm (xã Thạch Lâm), sau khi các trường này có sai phạm trong việc thu lại tiền hỗ trợ học sinh nghèo vùng đặc biệt khó khăn để tu sửa cơ sở vật chất.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Thạch Thành: Xử lý vi phạm tại các trường thu lại một phần tiền hỗ trợ học sinh nghèo

(VH&ĐS) Qua quá trình thanh tra, kiểm tra, UBND huyện Thạch Thành chỉ đạo phòng Nội vụ phối hợp với phòng GD&ĐT kiểm điểm hiệu trưởng, kế toán của các trường Tiểu học Thạch Lâm 1, Tiểu học Thạch Lâm 2 và THCS Thạch Lâm (xã Thạch Lâm), sau khi các trường này có sai phạm trong việc thu lại tiền hỗ trợ học sinh nghèo vùng đặc biệt khó khăn để tu sửa cơ sở vật chất.

Tại Trường THCS Thạch Lâm, năm học 2016 - 2017, nhà trường có 58 học sinh thuộc diện được hỗ trợ, (49 học sinh được hỗ trợ cả năm; 9 học sinh được hỗ trợ 1 học kỳ). Tổng số tiền của học sinh được cấp 268.971 triệu đồng. Ngày 14/4, nhà trường họp các phụ huynh có con đang ở bán trú và là đối tượng được hỗ trợ theo nghị định để vận động đóng góp, tu sửa khu bán trú của học sinh, do khu bán trú được xây dựng nhiều năm.Sau khi thảo luận, các phụ huynh đi đến thống nhất: Đối với học sinh được hỗ trợ tiền cả năm sẽ ủng hộ 300.000 đồng/em; học sinh được hỗ trợ 1 học kỳ ủng hộ 150.000 đồng/em. Số tiền thu được là 16.050.000 đồng.

Tại Trường Tiểu học Thành Lâm 1, trong năm học 2016 - 2017, nhà trường có 67 học sinh thuộc diện được hỗ trợ. Trong đó, 42 học sinh được hỗ trợ cả năm học, 25 học sinh được hỗ trợ 1 học kỳ. Tổng số tiền của học sinh thuộc đối tượng này ở Trường tiểu học Thạch Lâm 1 được cấp 291.170.000 đồng. Sau đó, nhà trường tổ chức hội nghị phụ huynh. Tại cuộc họp, đã có 59/67 phụ huynh tham gia và thống nhất, đối với học sinh được hỗ trợ cả năm học ủng hộ 400.000 đồng/học sinh, học sinh được hỗ trợ 1 kỳ sẽ ủng hộ 200.000 đồng/học sinh. Số tiền thu được là: 21.800.000 đồng.

Tương tự, Trường Tiểu học Thạch Lâm 2 có 49 học sinh thuộc diện được hỗ trợ theo nghị định, nhà trường cũng phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh, kêu gọi các phụ huynh có con được nhận tiền hỗ trợ trên ủng hộ 400.000 đồng/ học sinh. Tổng số tiền thu được là 19.600.000 đồng.

Ngoài ra trong quá trình phát gạo hỗ trợ cho học sinh được hỗ trợ theo Nghị định 116 ngày 18/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ, do đường giao thông khó khăn, xe phát gạo không vào đến trường, phụ huynh học sinh của 3 trường trên đã tổ chức thu mỗi học sinh từ 20.000 đồng đến 200.000 đồng/ năm học (Trường tiểu học Thạch Lâm 1, THCS Thạch Lâm: 20.000 đồng/học sinh/năm; Trường Tiểu học Thạch Lâm 2: 200.000 đồng/học sinh/năm) để phục vụ cho việc đưa gạo về trường phân chia gạo đến từng học sinh. Số tiền thu được chi cho những lần nhận và chia gạo.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạch Lâm 1, ông Trần Đăng Hoàn cho biết: Vào thời điểm cuối tháng 5, khi có dư luận không đồng tình nhà trường đã tổ chức hội nghị với các phụ huynh có con được hỗ trợ. Tại hội nghị, nhà trường đã nêu rõ nguyên nhân, lý do và xin trả lại số tiền đã nhận của phụ huynh. Còn về việc phát gạo thu mỗi em 20.000 đồng, ban đại diện cha mẹ học sinh trường đã tổ chức thu của phụ huynh, tổng số thu được là 900.000 đồng để vận chuyển và bốc phát gạo do đường giao thông đi lại khó khăn, xe giao gạo của Chi cục Dự trữ nhà nước không đến địa điểm tại trường. Đây là ý kiến tự nguyện của các phụ huynh, nhà trường không thu số tiền này, số tiền đã được trả công ngay thời điểm nhận gạo.

Căn cứ vào kết quả thanh tra, kiểm tra, huyện Thạch Thành đã xác định rõ, việc vận động đóng góp xây dựng cơ sở vật chất từ các phụ huynh có con được hỗ trợ theo Nghị định 116 của Thủ tướng Chính phủ và việc cho phụ huynh thu tiền vận chuyển gạo, phân phối gạo là chưa thực hiện theo hướng dẫn quản lý và sử dụng các khoản thu vận động xã hội hóa giáo dục tại Công văn số 877 ngày 29/8/2016 của Chủ tịch UBND huyện Thạch Thành.

Sau đó, các trường nêu trên đã tự giác khắc phục hậu quả, trả lại tiền đã thu cho phụ huynh. UBND huyện Thạch Thành yêu cầu Phòng Nội vụ phối hợp với Phòng GD-ĐT căn cứ mức độ vi phạm tổ chức kiểm điểm ban giám hiệu, hiệu trưởng, kế toán của các trường Tiểu học Thạch Lâm 1, Tiểu học Thạch Lâm 2 và THCS Thạch Lâm do có sai phạm nêu trên và đề xuất hình thức kỷ luật thỏa đáng. Đồng thời, yêu cầu Phòng GD-ĐT tổ chức vận chuyển gạo từ trung tâm của huyện đến trường học cấp phát gạo cho các đối tượng được hỗ trợ, không để phụ huynh phải thuê vận chuyển gạo như hiện nay. Huyện cũng chỉ đạo Phòng GD-ĐT phối hợp với UBND các xã trên toàn huyện tăng cường kiểm tra để hạn chế tình trạng tương tự xảy ra.

Được biết, trong tháng 10, huyện Thạch Thành sẽ tiến hành họp hội đồng kỷ luật đối với các tập thể, cá nhân có liên quan đến sai phạm tại 3 trường nêu trên.

Thảo Nguyên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]