(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngay sau khi có Công văn số 1652 ngày 18-6-2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo thông báo cho hoạt động trở lại đối với các trung tâm ngoại ngữ, tin học, giáo dục kỹ năng sống, tư vấn du học, các cơ sở giáo dục mầm non trong tình hình mới, bắt đầu từ ngày 19-6, các cơ sở giáo dục đã hoạt động trở lại. Đây là niềm vui của hầu hết các phụ huynh khi con trẻ đã có thể tham gia các hoạt động học và chơi thay vì ở nhà xem tivi và điện thoại.

Khi các con được học, được chơi

Ngay sau khi có Công văn số 1652 ngày 18-6-2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo thông báo cho hoạt động trở lại đối với các trung tâm ngoại ngữ, tin học, giáo dục kỹ năng sống, tư vấn du học, các cơ sở giáo dục mầm non trong tình hình mới, bắt đầu từ ngày 19-6, các cơ sở giáo dục đã hoạt động trở lại. Đây là niềm vui của hầu hết các phụ huynh khi con trẻ đã có thể tham gia các hoạt động học và chơi thay vì ở nhà xem tivi và điện thoại.

Khi các con được học, được chơiCác bạn nhỏ yêu thích môn vẽ tham gia lớp Cọ xinh.

Các nhà trường đảm bảo an toàn

Theo khảo sát của chúng tôi, khi tiếp nhận Công văn số 1652, các trường mầm non trên địa bàn đã tập trung làm công tác vệ sinh, khử khuẩn sau hơn một tháng (kể từ ngày 11-5) đóng cửa. Tuy vậy, không ít các trường chưa nhận học sinh ngay, lý do chủ yếu từ phía các phụ huynh. “Chúng tôi cũng có những khảo sát với phụ huynh để đưa ra lịch dạy học, vì thế đến đầu tháng 7 nhà trường mới chính thức mở cửa lại”, đó là chia sẻ của cô giáo Phạm Thị Hòa, Hiệu trưởng Trường Mầm non Lam Sơn (TP Thanh Hóa).

Tính đến ngày 1-7, hầu hết các cơ sở giáo dục công lập và tư thục trên địa bàn TP Thanh Hóa đều mở cửa đón học sinh, tuy nhiên, hầu hết các cơ sở này đang đối mặt với những khó khăn phát sinh. Hiệu trưởng Trường Mầm non Vietkids (đường Thôi Hữu, phường Ngọc Trạo, TP Thanh Hóa), cho biết: “Hơn 1 tháng nhà trường đóng cửa, dù có người trông coi, vệ sinh, nhưng khi nhà trường mở cửa lại chúng tôi vẫn phải huy động tất cả các giáo viên làm vệ sinh bên ngoài và khử khuẩn, sấy lại toàn bộ đồ dùng bán trú của trẻ trong 2 ngày 19 và 20-6. Nắm bắt được sự mong mỏi của phụ huynh đưa con đến lớp, nhà trường có liên lạc với phụ huynh qua các kênh như: tin nhắn edu, trang facebook của nhà trường và tin nhắn của từng lớp. Tuy nhiên, hiện tại nhà trường chỉ có 300 cháu, chỉ đạt hơn 1/3 so với thời điểm có đông trẻ nhất”.

Chung những khó khăn của hầu hết các cơ sở giáo dục, cô giáo Nguyễn Thị Thu Hà, Hiệu trưởng Trường Mầm non Happy Home (phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa) cho biết: Thấu hiểu những lo lắng và sự e ngại của phụ huynh thay vì đóng góp tiền ăn và bán trú theo tháng, thì hiện nay chúng tôi tính theo ngày, để giảm bớt gánh nặng về kinh tế cho phụ huynh khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát trở lại.

Ngoài ra cô Hà còn cho biết: Hiện nay, tâm lý của phụ huynh vẫn còn những e ngại và chưa yên tâm khi cho con đến trường vì thế chúng tôi thực hiện nghiêm túc việc giãn cách. Số trẻ đến lớp chưa được 1/3 so với trước nhưng nhà trường vẫn duy trì 12 lớp. Lớp đông nhất là 18 trẻ. Thêm nữa để đảm bảo an toàn nhất có thể, chúng tôi hạn chế các hoạt động ngoài trời, trẻ nhỏ không chơi ở sân trường. Chính điều đó phần nào đã giúp phụ huynh yên tâm.

Phụ huynh yên tâm gửi con

Hầu hết các cơ sở giáo dục, các trung tâm ngoại ngữ, tin học, giáo dục kỹ năng trên địa bàn thành phố dù đã làm tốt việc đảm bảo an toàn trong lúc dịch bệnh, tuy nhiên một số ít phụ huynh vẫn còn tâm lý e ngại. Anh Quốc Hưng (Lê Thánh Tông, phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa) chia sẻ: Mùa hè năm nay quá đặc biệt, không chỉ đến một cách đột ngột với các bậc cha mẹ, khiến họ không kịp xoay xở. Vì COVID-19, trẻ cũng bị tước đi nhiều cơ hội để vui chơi, nghỉ ngơi, du lịch hoặc đơn giản là về quê thăm ông bà, họ hàng. Tháng 9 tới đây, con gái tôi bước vào lớp 1. Đúng theo dự kiến chúng tôi sẽ cho cháu đi luyện viết chữ, học đọc. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh này, tôi cho rằng an toàn vẫn là điều quan trọng nhất. Anh Hưng cho biết thêm, gia đình mới lắp camera ở nhà cho tiện kiểm tra, theo dõi các hoạt động của con từ xa để có thể xử lý kịp thời những trường hợp phát sinh nguy hiểm.

Khi các con được học, được chơiTrung tâm Thể thao MMA (đường Lê Vãn, phường Đông Vệ) thu hút nhiều bạn nhỏ tham gia tập luyện bóng rổ.

Trong khi đó, không giấu được niềm vui, anh Nguyễn Hữu Hùng (94, Trần Bình Trọng, phố 1, phường Quảng Hưng, TP Thanh Hóa) chia sẻ: Con gái tôi mới 26 tháng tuổi, nhưng thú thực là nhìn vợ ở nhà bơ phờ vừa kinh doanh online vừa phải lo dinh dưỡng, chú ý vệ sinh, trông coi để con ra ngoài an toàn mà tôi chỉ mong đưa cháu đi học. Việc ăn uống của cháu vốn mất thời gian, giờ giấc nghỉ ngơi cũng không vào khuôn khổ. Vì thế, khi vừa tròn 2 tuổi, chúng tôi cho cháu đi học lớp nhỏ ở Trường Mầm mon Happy Home. Vừa quen bạn, quen cô các con lại nghỉ một tháng để kiểm soát tình hình dịch COVID-19. Giờ đây, mới đến trường được hai tuần nhưng cháu rất vui, về nhà hát véo von, nhanh nhẹn chào ông, chào bà.

Còn anh Công (43, Lê Thần Tông, phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa) cho biết: Nhà có 2 cháu lớp 7 và lớp 4, ngoài thời gian đi học ở trung tâm ngoại ngữ, chiều đến từ 17h đến 18h30, hai anh em đạp xe cháu háo hức đi học bóng rổ ở Trung tâm Thể thao MMA (đường Lê Vãn, phường Đông Vệ). Nhìn thấy các con được tự do vui chơi là bố mẹ yên tâm làm việc.

Lo ngại dịch COVID-19, chị Trần Thị Lan Hương (đường Nguyễn Thượng Hiền, TP Thanh Hóa) không đưa con về quê, đồng thời cũng chưa an tâm khi để con đến các lớp học kỹ năng. Vì vậy, theo gợi ý của một số bạn bè, chị đang phân vân giữa việc thuê gia sư đến dạy kèm các con hoặc đăng ký khóa học online trong mùa hè. Nếu tình hình dịch được kiểm soát tốt, chị sẽ đăng ký cho con mình những môn học kỹ năng phù hợp để trẻ được vui chơi.

Với tư cách chủ Nhóm trẻ - lớp mẫu giáo độc lập tư thục Thiên thần (28, Chu Văn An, phường Trường Thi, TP Thanh Hóa), chị Trần Thị Hoàn, chia sẻ: “Chúng tôi rất thấu hiểu sự khó khăn của các bậc phụ huynh trong mỗi dịp hè, nhất là mùa hè năm nay bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Tuy nhiên, trong thời điểm dịch đang diễn biến phức tạp, tôi nghĩ rằng các bậc phụ huynh hãy dành nhiều thời gian cho các con mình nhiều hơn. Đồng hành cùng trẻ, hướng dẫn trẻ làm việc, rèn luyện kỹ năng từ những công việc nhỏ trong gia đình”.

Ngày hè, là khoảng thời gian vui vẻ để trẻ học mà chơi, chơi mà học. Ngoài việc phòng, chống dịch COVID-19, tránh các hoạt động gây nguy hiểm, trẻ cần được tham gia các phong trào, hoạt động lành mạnh ở địa phương, các câu lạc bộ phát triển năng khiếu để trẻ có thêm những kỷ niệm về tuổi thơ vui vẻ tràn ngập tiếng cười.

Bài và ảnh: Huyền Chi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]