(vhds.baothanhhoa.vn) - Với một số thay đổi, điều chỉnh bổ sung trong quy chế thi THPT Quốc gia năm 2018, sẽ là những khó khăn lớn đối với các thí sinh nói chung và thí sinh miền núi nói riêng. Vì thế, các trường THPT ở miền núi đang gấp rút triển khai thực hiện việc ôn tập tốt nghiệp cho các thí sinh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2018: Nhiều thí sinh vùng cao gặp khó

Với một số thay đổi, điều chỉnh bổ sung trong quy chế thi THPT Quốc gia năm 2018, sẽ là những khó khăn lớn đối với các thí sinh nói chung và thí sinh miền núi nói riêng. Vì thế, các trường THPT ở miền núi đang gấp rút triển khai thực hiện việc ôn tập tốt nghiệp cho các thí sinh.

Thầy giáo Ngô Văn Giang - Trường THPT Thạch Thành IV cho biết: Thay đổi lớn nhất kỳ thi THPT Quốc gia 2018 là điểm ưu tiên theo vùng giảm so với năm 2017. Những năm trước điểm cộng ưu tiên khu vực tối đa 1,5 điểm thì năm nay giảm còn 0,75 điểm. Bên cạnh đó, theo cấu trúc đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT, so với năm 2017, kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 có cả chương trình lớp 11 (khoảng 20-30%), vì thế phải dạy học nhiều hơn, rộng hơn. Mặt khác, sự phân hóa giữa các câu hỏi cao hơn, nhất là các câu hỏi dành cho thí sinh khá, giỏi để xét tuyển ĐH, CĐ khó hơn nhiều so với năm 2017; điểm thi năm nay sẽ làm tròn đến 2 chữ số thập phân, tức lấy đến 0,25 điểm. Ví dụ, như các năm trước, tổng điểm 4,96 có thể làm tròn lên 5.0 điểm, đủ điểm tốt nghiệp, nhưng năm nay nếu đạt 4,99 điểm thí sinh vẫn trượt tốt nghiệp. Đây là khó khăn, trở ngại lớn đối với các thí sinh vùng miền núi, bởi khả năng lĩnh hội kiến thức của các em còn nhiều hạn chế. Đặc biệt, trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018, thí sinh trải qua 24 mã đề thi trắc nghiệm mỗi môn. Hơn nữa, kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 sẽ không có đề thi minh họa, vì vậy thí sinh cần chọn cho mình cách ôn luyện những kĩ năng trau dồi kiến thức, hiểu đề, luyện đề và nhuần nhuyễn tất cả các dạng bài tập.

Giờ ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia của cô và trò Trường THPT Cẩm Thủy I (Cẩm Thủy).

Trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018, thí sinh trải qua 24 mã đề thi trắc nghiệm mỗi môn. Hơn nữa, kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 sẽ không có đề thi minh họa, vì vậy thí sinh cần chọn cho mình cách ôn luyện những kĩ năng trau dồi kiến thức, hiểu đề, luyện đề và nhuần nhuyễn tất cả các dạng bài tập.

Đề thi THPT Quốc gia kiến thức sẽ rộng và dự báo sẽ khó hơn khiến nhiều học sinh lo lắng. Em Vũ Phạm Thu Hà, lớp 12A1, Trường THPT Cẩm Thủy I chia sẻ: Ngay từ đầu học kỳ 2, ngoài học chương trình chính khóa lớp 12, em đã ôn lại chương trình lớp 11. Theo cấu trúc đề thi thì năm nay khó hơn, phân hóa cao hơn nên đạt được điểm giỏi là rất khó đối với học sinh miền núi chúng em.

Thầy Nguyễn Thanh Nghị - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Cẩm Thủy I cho biết: Những thay đổi trong quy chế thi THPT Quốc gia năm 2018 sẽ là trở ngại lớn đối với thí sinh của trường chúng tôi, vì thế trường sẽ nỗ lực chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho kỳ thi này. Mọi thay đổi, điều chỉnh, bổ sung đều được phổ biến, thông tin trên trang web của trường để phụ huynh, học sinh theo dõi và chuẩn bị. Để giúp học sinh củng cố kiến thức trong thời gian qua, nhà trường tổ chức lịch học hợp lý, buổi sáng dạy chính khóa, chiều ôn tập, luyện thi. Hiện trường đã tổ chức các đợt thi thử theo cấu trúc đề thi minh họa của bộ để các em làm quen với dạng đề thi mới.

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2018, Trường THPT Bắc Sơn (Ngọc Lặc) cũng đã có kế hoạch ôn tập, luyện thi ngay từ đầu năm học. Chọn cử thầy, cô giáo có chuyên môn vững để hướng dẫn, kèm cặp học sinh; có chương trình, nội dung kiến thức phù hợp với từng đối tượng học sinh nhằm chuẩn bị cho học sinh kiến thức, ý thức tự học tập, vượt khó nhằm đạt kết quả thi cao nhất.

Với tinh thần vượt khó của thầy và trò các trường THPT vùng cao xứ Thanh, kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia sẽ đạt được kết quả cao góp phần bồi dưỡng nguồn nhân lực có chất lượng cho các huyện miền núi.

Xuân Cường


Xuân Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]