(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Không khó để gặp những đứa trẻ gầy guộc đứng bên những ngôi nhà lụp xụp ven đường, hỏi ra mới biết các em là học sinh của Trường PTTH Mường Lát, lều trọ của các em được bố mẹ làm để cho con đi học kiếm cái chữ về bản.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mượn đất, làm lều tre cho con đi học

(VH&ĐS) Không khó để gặp những đứa trẻ gầy guộc đứng bên những ngôi nhà lụp xụp ven đường, hỏi ra mới biết các em là học sinh của Trường PTTH Mường Lát, lều trọ của các em được bố mẹ làm để cho con đi học kiếm cái chữ về bản.

Nước dưới suối, rau trên rừng

Gặp em Va Văn Dé 17 tuổi, học sinh lớp 11, người bản Pù Ngùa, xã Pù Nhi, ánh mắt Dé ngại ngùng khi chúng tôi hỏi chuyện. Nhà Dé ở cách trường gần 20 km, khi vào lớp 10 xa nhà, đường sá đi lại khó khăn nên Dé cũng như nhiều bạn học sinh khác trong bản được bố mẹ mượn cho một vạt đất gần trường học rồi làm cho một cái lều ở trọ con con, trông xa như một cái lều nuôi vịt của người dưới xuôi.

Khi mượn được đất làm lều cho con đi học bố mẹ Dé đã lên rừng để chặt cây, lấy lá cọ về làm lều học cho con. Kể từ đó Dé về đây ở và trọ học tại đây, do xa nhà nên cứ 2 đến 3 tuần Dé mới về nhà một lần. Đến nay lều trọ của Dé đã bắt đầu ọp ẹp, ngày nắng thì không sao, nhưngkhi trời mưa xuống căn lều bị dột Dé chịu rét, ướt cả quần áo, sách vở. Dé ở chung với bạn tên Thao Văn Tông 16 tuổi đang học lớp 10, người cùng bản với Dé. Tông và Dé khá chăm học, do lều trọ chưa lắp điện nên buổi tối Thao, Dé phải thắp đèn dầu để học.

Khu lều Dé ở có 4 lều trọ với 8 học sinh, mỗi phòng là một bếp củi đơn sơ. Vào những ngày nghỉ cuối tuần các bạn sẽ thay phiên nhau về nhà lấy tiền, gạo, muối, mì chính, rau. Nước được các bạn học sinh lấy dưới suối về nấu ăn, củi sẽ lấy trên rừng về đun nấu, tắm giặt ra bờ suối.

Gần lều trọ của Dé, Thao là lều trọ của Thao Thị Trua học lớp 12 cùng một người bạn ở bản Pá Hộc xã Nhi Sơn. Khi chúng tôi đến Trua đang nấu cơm chiều, bữa cơm khá đơn giản chỉ có canh, cơm và đậu phộng. Em Trua vui vẻ chia sẻ: “Bọn mình vất vả nó cũng quen rồi, phải động viên cố gắng cùng nhau vượt qua thôi, mong ước sau này đi học cao hơn để sau này làm cô giáo”.

Cách khu lều trọ của các bạn De, Thao không xa, nằm ngay bên đường là lều trọ học của em Hơ Văn Tính học sinh lớp 11B, 17 tuổi, nhà ở bản Cá Nọi, xã Pù Nhi. Lều trọ của Tính có 6 bạn, khi chúng tôi đến có 2 bạn đang về quê lấy “tiếp viện” gạo, muối, tiền... Cả 6 bạn đều ở xã Pù Nhi, học các lớp khác nhau, trước khi lên thị trấn học, bố mẹ các em đã phải xuống thị trấn

Cách lều trọ của Hơ Văn Tính không xa là khu lều trọ của các em học sinh Hơ Văn Tùng, Hơ Văn De, Hơ Văn Phênh người xã Quang Chiểu hiện đang học lớp 12 Trường PTTH Mường Lát. Đứng từ xa nhìn lều trọ của các em trông ọp ẹp như một chiếc lều nuôi vịt. Cũng như các bạn lán trọ khác, lán trọ của các em được bố mẹ mang những tấm lợp ở nhà lên, rồi vào rừng chặt cây, tre nứa về làm lều trọ. Do phải mượn đất để làm lều trọ, nên đa số các lều trọ được làm khá xa so với trường học, bình quân là xa hơn 3 km và phải đi bộ để đến trường.

Các em học sinh Hơ Văn Tùng, Hơ Văn De, Hơ Văn Phênh người xã Quang Chiểu hiện đang học lớp 12 Trường PTTH Mường Lát.

Gian nan đi tìm con chữ

Thầy giáo Trần Anh Văn - Hiệu trưởng Trường PTTH Mường Lát, bộc bạch: “Hiện tại có nhiều em ở lán trọ bên ngoài là đúng, nó có nhiều nguyên nhân. Các em học sinh người Mông đa số thích sống tự do, sống theo nhóm người cùng bản, cùng xã nên các em tập trung lại rồi ở trọ cùng nhau. Nếu ở nội trú trong ký túc xá của nhà trường các em buộc phải đóng tiền ăn từ 700.000 đến 750.000 đồng/tháng, nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn nên phải ra ngoài ở, nhiều em học sinh khi tập trung lại ở trọ với nhau chi phí sinh hoạt ăn, ở sẽ rẻ đi”.

Thầy giáo Trần Anh Văn, chia sẻ thêm: “Làng học sinh của Trường PTTH Mường Lát có 30 phòng, với hơn 300 học sinh mỗi phòng căng lắm cũng chỉ ở được 12 em học sinh là cao lắm rồi, hiện sức chứa của làng học sinh đã không còn nên các em buộc phải ra ngoài ở trọ”.

Chia sẻ với những khó khăn của học sinh, Ông Mai Xuân Giang - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mường Lát, cho biết: Mường Lát về cơ bản đã không còn những khu lán trọ, lều trọ học tạm bợ cho học sinh nội trú. Các trường cấp 1, cấp 2 trên địa bàn của huyện đã có phòng học kiên cố, phòng học cấp 4, có khu bán trú, nội trú cho học sinh”.

“Hiện tại, có một số em học sinh trường PTTH Mường Lát đang ở, sinh hoạt trong những lều trọ, nguyên nhân là do các em người Mông thích được sống với người cùng bản làng, người cùng xã nên ra ngoài ở trọ. Hiện tại, hàng tháng mỗi em học sinh ở Mường Lát được hỗ trợ 40% mức lương tối thiểu và 15 kg gạo” - ông Giang cho biết thêm.

Lô Giang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]