(vhds.baothanhhoa.vn) - Lo lắng khi con chuẩn bị vào lớp 1, nhiều phụ huynh đã sốt sắng tìm các lớp tiền tiểu học cho con ngay từ hè, tuy nhiên việc này có thực sự cần thiết?

Trẻ chuẩn bị vào lớp 1 có cần thiết học các lớp tiền tiểu học?

Lo lắng khi con chuẩn bị vào lớp 1, nhiều phụ huynh đã sốt sắng tìm các lớp tiền tiểu học cho con ngay từ hè, tuy nhiên việc này có thực sự cần thiết?

Trẻ chuẩn bị vào lớp 1 có cần thiết học các lớp tiền tiểu học?

Ở bậc học mầm non, trẻ đã được học làm quen với chữ và số, học viết các nét cơ bản.

Có con trai sinh năm 2016, năm học 2022-2023 sẽ bước vào lớp 1 nên chị Lê Ngọc Lan ở phường Trường Thi, TP Thanh Hóa rất sốt sắng tìm cho con lớp học tiền tiểu học. Chị Lan cho biết: Chương trình mới nghe nói sẽ khó hơn, cộng thêm việc mình cũng thấy nhiều mẹ cho con đi học trước khi vào lớp 1 nên sốt ruột, sợ vào lớp 1 con không theo kịp các bạn nếu không học trước.

Còn Chị Phạm Thị Nhung ở phường Nam Ngạn, TP Thanh Hóa lại chia sẻ: Cả 2 vợ chồng mình đều bận, không có thời gian dạy con học, hơn nữa sợ rằng mình dậy cũng không đúng phương pháp nên đành tìm lớp cho con học trước khi năm học mới bắt đầu. Vừa để con quen với chương trình mới, vừa quen với phương pháp học, không bị bỡ ngỡ khi bước vào lớp 1.

Trẻ chuẩn bị vào lớp 1 có cần thiết học các lớp tiền tiểu học?

Trẻ học làm quen với cách cầm bút và tô các nét cơ bản ở trường mầm non.

Theo chương trình, ở bậc học mầm non trẻ đã được học làm quen với chữ và số, học viết các nét cơ bản, được trang bị một số kỹ năng cơ bản, rèn luyện tính tự chủ và bước đầu làm quen với cách thức học của bậc tiểu học. Các con được dạy cách cầm bút đúng chuẩn; nắm vững bảng chữ cái, làm quen với các con số. Ngoài ra, trẻ còn được rèn các kỹ năng sống, tư thế ngồi học, tác phong, khả năng tập trung, cách làm việc nhóm, cách giao tiếp và tinh thần tự giác học tập... do đó không nhất thiết phải tìm các lớp tiền tiểu học cho con theo học. Bởi nếu cho trẻ học trước, khi đến lớp con chỉ ngồi chơi.

Đặc điểm của trẻ là thích cái mới nên những gì đã được học qua trẻ sẽ không còn hứng thú, từ đó nảy sinh tâm lý chủ quan, bỏ qua, lâu dài sẽ làm trẻ đánh mất khả năng tập trung, giảm hứng thú học tập... Quá trình tự khám phá kiến thức cũng không còn.

Ngoài ra, khi trẻ tập viết trước nhưng nếu không đúng phương pháp sẽ dẫn đến tình trạng bị quen tay và rất khó uốn nắn từ đó dẫn tới việc chữ viết không đúng quy chuẩn và kích cỡ.

Đối với trẻ chuẩn bị bước vào lớp 1, bố mẹ có thể gần gũi, trò chuyện với con về những điều khác biệt ở bậc tiểu học so với bậc học mầm non, hướng dẫn con học tại nhà. Với môn Toán, chỉ cần giúp con nhận biết số đếm từ 1 đến 10. Bố mẹ có thể mua những bảng số, chữ cái in màu bắt mắt, treo ở vị trí dễ thấy để con hàng ngày qua lại và ghi nhớ. Ở môn Tiếng Việt, bố mẹ giúp con nhận diện, khuyến khích thuộc bảng chữ cái. Nếu thuộc mặt chữ cái, con dễ dàng thực hiện tốt kỹ năng đánh vần khi vào lớp một.

Trẻ chuẩn bị vào lớp 1 có cần thiết học các lớp tiền tiểu học?

Để tránh cho trẻ mất hứng thú khi vào lớp 1, không cần thiết phải cho trẻ học các lớp tiền tiểu học.

Ngoài ra, bố mẹ cũng có thể cho con làm quen, gọi tên được các nét cơ bản, tô nét cơ bản theo chấm. Hướng dẫn con có tư thế ngồi học đúng, cầm bút đúng để tay không bị mỏi khi viết, khuyến khích các phương pháp vừa học vừa chơi để con không thấy nhàm chán.

Biết rằng tâm lý của phụ huynh thường rất sốt ruột, lo lắng, khi trẻ bắt đầu một môi trường học tập mới, tuy nhiên việc cho trẻ theo học tiền tiểu học thực sự không cần thiết, bởi lẽ nếu không được chỉ bảo đúng phương pháp, vô hình chung trẻ sẽ bị sai ngay từ khi vừa bắt đầu.

Linh Hương


Linh Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]