(vhds.baothanhhoa.vn) - Bước vào kỳ nghỉ hè kéo dài, sẽ có rất nhiều sự lựa chọn cho các bạn trẻ lứa tuổi học sinh, sinh viên. Đó có thể là những chuyến du lịch cùng gia đình, về quê thăm người thân, theo học các khóa dạy kỹ năng, tham gia chương trình thiện nguyện... Và nếu bạn vẫn còn loay hoay cho kế hoạch nghỉ ngơi bổ ích cho mình và người thân trong dịp hè này thì tại sao lại không tìm đến những cuốn sách - một “khoản đầu tư có lãi nhất cuộc đời”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vui hè cùng sách: Tại sao không?

Bước vào kỳ nghỉ hè kéo dài, sẽ có rất nhiều sự lựa chọn cho các bạn trẻ lứa tuổi học sinh, sinh viên. Đó có thể là những chuyến du lịch cùng gia đình, về quê thăm người thân, theo học các khóa dạy kỹ năng, tham gia chương trình thiện nguyện... Và nếu bạn vẫn còn loay hoay cho kế hoạch nghỉ ngơi bổ ích cho mình và người thân trong dịp hè này thì tại sao lại không tìm đến những cuốn sách - một “khoản đầu tư có lãi nhất cuộc đời”.

Có thể, ai đó đã từng xem việc đọc sách như điều gì đó khô khan, nhàm chán. Vậy thì trong kì nghỉ hè này, hãy nghĩ khác đi. Đừng xem đọc sách là việc bắt buộc để rồi phải gò mình. Hãy xem đọc sách như một sự lựa chọn thú vui giải trí. Như vậy, bạn sẽ khiến mình dễ chịu, thoải mái hơn. Bắt đầu bằng bất cứ một đầu sách nào đó mà bạn cảm thấy hứng thú. Một số đầu sách thú vị dưới đây có thể là gợi ý “không tồi” cho mùa hè ý nghĩa của bạn.

Là tiểu thuyết đầu tiên viết về Bác Hồ và cũng là tiểu thuyết nổi tiếng nhất của nhà văn Sơn Tùng - “Búp sen xanh” ngay từ lần đầu ra đời đã tạo “cơn sốt” trong lĩnh vực xuất bản những năm đầu thập niên 80 của thế kỷ trước. Để đến bây giờ, đây vẫn được xem là tựa sách gối đầu giường, nuôi dưỡng tâm hồn bao bạn nhỏ. Tiểu thuyết viết về thời thơ ấu và niên thiếu của Bác. Ở đó là những biến thiên của lịch sử dân tộc, gia đình, dòng họ, quê hương. Sự hình thành nên con người, nhân cách và tầm vóc vĩ đại của chàng trai Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh. Dù là tiểu thuyết lịch sử nhưng không hề khiên cưỡng, khô cứng. Ngược lại, nhà văn đã đưa người đọc về với hình ảnh làng quê xứ Nghệ yên bình và xứ Huế mộng mơ bên dòng Hương Giang lững lờ, đình Dương Nổ, trường Pháp - Việt Đông Ba hay Bến Nhà Rồng... với nét đẹp đặc trưng của làng quê và đất nước Việt Nam ẩn hiện trong phong tục tập quán, lời ăn tiếng nói của các nhân vật. Đọc “Búp sen xanh” là làng quê mát rượi, những con người chân chất yêu thương, nặng lòng...

“Cuộc đời của Pi” là câu chuyện của Pi - cậu bé đến từ Ấn Độ có niềm đam mê với động vật và tôn giáo. Trong chuyến di cư tới Canada, gia đình Pi gặp phải tai nạn thảm khốc trên Thái Bình Dương, chỉ còn mình cậu bé và chú hổ may mắn sống sót. Bắt đầu từ đây, Pi và người bạn đồng hành - chú hổ Richard Parker liên tục đối mặt với nghịch cảnh để giành giật sự sống và đó cũng là lúc sức mạnh tiềm ẩn cùng khát khao được sống của con người trỗi dậy mạnh mẽ nhất. Hành trình giành lại sự sống của Pi còn diễn ra với vô số câu chuyện li kì...tất cả diễn ra đầy hấp dẫn qua lời kể của nhà văn Yann Martel. “Cuộc đời của Pi” đã được dịch ra hơn 40 thứ tiếng và bán trên 7 triệu bản. Cuốn tiểu thuyết phiêu lưu sau gần 20 năm ra đời vẫn được các thế hệ bạn đọc chuyền tay nhau.

Đọc sách được xem là khoản đầu tư có lãi nhất trong cuộc đời.

Từng được bình chọn là “cuốn sách vĩ đại nhất mọi thời đại”, tiểu thuyết “Tội ác và trừng phạt” của đại văn hào Dostoievsky là câu chuyện mà xuyên suốt trong đó chính là luật nhân quả. Đây cũng được xem là kiệt tác về tình yêu thương giữa con người với nhau. Bằng tài năng bậc thầy, tác giả đã thực sự tạo nên sự “ám ảnh” với bạn đọc.

Đến thời điểm hiện tại “Nhà giả kim” vẫn giữ vị trí là một trong những tựa sách bán chạy nhất mọi thời đại. Trong cuộc đời con người, có những thứ tưởng chừng đơn giản mà vô cùng sâu sắc, chỉ khi ta đọc sách mới thực sự nhận ra. Tác phẩm cũng mang đến cho người đọc sự lạc quan, tin tưởng cũng như những mơ ước mà đôi khi, vì những nỗi sợ vô hình nào đó, con người không dám nói, không dám làm. Có phải vì chính sự “thấu hiểu” mà “Nhà giả kim” có được sự đón nhận nhiệt thành của các thế hệ độc giả? Cùng với “Nhà giả kim”, “Đắc nhân tâm” được xem là cuốn sách dạy cho con người biết ứng xử, tự hoàn thiện chính mình để vươn tới thành công...

Còn vô số đầu sách vĩ đại của nhân loại mà chỉ khi tìm đọc, ta mới thực sự hiểu rằng tri thức nhân loại quả thực mênh mông và những điều mình biết giống như hạt cát giữa đại dương mênh mông. Nhận ra điều đó để mỗi người hiểu và nỗ lực hoàn thiện chính mình hơn nữa. Trên thế giới, việc thống kê đã có bao nhiêu đầu sách được xuất bản có lẽ là điều không thể. Thậm chí, ngay cả ở trong nước, số lượng các đầu sách ra đời và được dịch thuật cũng thay đổi liên tục. Vì vậy, tham vọng đọc hết “kho tri thức” của nhân loại sẽ là điều không tưởng. Nhưng, dù chỉ là một phần rất nhỏ thôi thì đó cũng thực sự là điều rất tuyệt vời. Có thể không phải tất cả các tựa sách được xuất bản đều xuất sắc. Nhưng biết đâu, đọc phải những cuốn sách dở cũng chính là “sợi dây kinh nghiệm” bạn rút ra cho chính mình.

Nắm bắt nhu cầu, thị hiếu của độc giả trẻ, bắt đầu bước vào những tháng nghỉ hè, các nhà sách lớn trên địa bàn TP Thanh Hóa cũng đồng loạt triển khai nhiều chương trình kích cầu với các mặt hàng văn hóa đọc khác nhau. Theo đó, từ đầu tháng 5, Nhà sách Tiền Phong đã triển khai chương trình giảm giá từ 5 - 10% cho các đầu sách khác nhau. Với hệ thống Nhà sách Fahasa, như đã thành thông lệ, ba tháng nghỉ hè được xem là dịp cao điểm cho những chương trình “kích cầu” văn hóa đọc. Anh Võ Văn Hùng, cửa hàng trưởng Nhà sách FahasaThanh Hóa (chi nhánh Coopmart) cho biết: với chương trình “Fahasa vui hè cùng bạn”, từ ngày 15/5 đến 30/9, công ty Fahasa phối hợp với một số Nxb uy tín trong nước như Kim Đồng; Trẻ; Minh Long để mang đến cho khách hàng chương trình ưu đãi giảm giá đặc biệt từ 10 đến 50 % tất cả các đầu sách giáo khoa, tham khảo, mặt hàng văn phòng phẩm, dụng cụ học tập... Đây cũng là cơ hội mua sắm, đầu tư “văn hóa đọc” cho nhiều độc giả yêu mến sách.

Ba tháng mùa hè được xem là khoảng thời gian xả hơi và nghỉ ngơi ý nghĩa dành cho các bạn trẻ lứa tuổi học sinh, sinh viên. Vì vậy, hãy lựa chọn cho mình những hoạt động vui chơi ý nghĩa, bổ ích và thiết thực. Và nếu như bạn vẫn chưa biết sử dụng kì nghỉ hè của mình như thế nào thì còn chần chừ gì mà không đến nhà sách, thư viện... ở đó, chắc chắn bạn sẽ tìm thấy niềm vui cho chính mình, bên những cuốn sách!

Thu Trang


Thu Trang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]