(vhds.baothanhhoa.vn) - Du lịch biển là thế mạnh của xứ Thanh với những bãi biển đẹp nức tiếng như Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa, Tiên Trang... Đến với biển, du khách không những được đắm mình trong dòng nước mát lạnh, thưởng thức những món hải sản tươi ngon, đậm đà mà còn có cơ hội tìm hiểu nhiều trầm tích văn hóa ở các làng biển.

Hè về với biển xứ Thanh

Du lịch biển là thế mạnh của xứ Thanh với những bãi biển đẹp nức tiếng như Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa, Tiên Trang... Đến với biển, du khách không những được đắm mình trong dòng nước mát lạnh, thưởng thức những món hải sản tươi ngon, đậm đà mà còn có cơ hội tìm hiểu nhiều trầm tích văn hóa ở các làng biển.

Hè về với biển xứ ThanhMột góc bãi biển Sầm Sơn.

Trước kia người Pháp đã gọi Sầm Sơn là “viên ngọc biển của Đông Dương”, bởi biển Sầm Sơn có đầy đủ những tiêu chí về độ thoải dốc của bờ biển, độ khoáng mặn lý tưởng của nước với những con sóng vừa phải, không có đá ngầm, đảm bảo an toàn khi tắm biển... Đặc biệt khi thời tiết vào hè, khí hậu nắng nóng thì việc đắm mình trong dòng nước mát lạnh, vui đùa cùng sóng biển, tham gia nhiều trò chơi sóng nước thú vị đã thu hút lượng lớn du khách đến khám phá và nghỉ dưỡng tại đây.

Đến với biển Sầm Sơn, du khách còn được tham quan nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử nổi tiếng như đền Độc Cước, hòn Trống Mái, núi Trường Lệ, chùa Cô Tiên... Đền Độc Cước là ngôi đền thiêng ở Sầm Sơn và là điểm du lịch tâm linh nổi tiếng ở Thanh Hóa. Đền được xếp hạng di tích văn hóa lịch sử cấp quốc gia từ năm 1962. Nơi đây hiện còn lưu giữ 8 đạo sắc phong thần Độc Cước do các triều đình phong kiến phong tặng. Trong đền có tượng thần Độc Cước bằng gỗ có một tay và một chân. Ngoài ra, còn có hai pho tượng ngựa đúc bằng đồng, nhiều câu đối bằng chữ Hán ca ngợi công lao của vị thần Độc Cước, cặp tượng phỗng tạc bằng chất liệu đá khối...

Hè về với biển xứ ThanhMột tiết mục trong chương trình nghệ thuật Lễ hội Tình yêu - hòn Trống Mái năm 2023.

Hòn Trống Mái là điểm du lịch thân quen của nhiều du khách, được tạo thành bởi 3 tảng đá lớn, trong đó, hòn Trống và Mái là 2 tảng đá xếp phía trên tựa hình dáng của một đôi chim khổng lồ đang chụm đầu bên nhau. Ngoài hình dáng đặc biệt, danh thắng này còn gắn với truyền thuyết về mối tình thủy chung, son sắt. Đây đồng thời là địa điểm TP Sầm Sơn tổ chức rất nhiều hoạt động vui chơi, giải trí trong đó nổi tiếng có “Lễ hội Tình yêu - hòn Trống Mái”.

Đặc biệt, hè này, Sầm Sơn dự kiến sẽ chính thức đưa vào hoạt động Quảng trường biển Sầm Sơn. Quảng trường được thiết kế quy mô, hoành tráng với sức chứa lên tới hơn 10.000 người. Điểm nhấn của quảng trường là hình ảnh trống đồng Đông Sơn, biểu tượng lâu đời của nền văn hóa Đông Sơn cùng hệ thống ánh sáng hiện đại. Đây được kỳ vọng sẽ là biểu tượng mới của du lịch Sầm Sơn, một điểm đến phồn hoa, đông vui, nhộn nhịp, nơi sẽ diễn ra những sự kiện nghệ thuật, giải trí, lễ hội lớn của khu vực miền Bắc, góp phần đưa thành phố biển Sầm Sơn trở thành điểm đến bốn mùa.

Lễ khai mạc du lịch biển Sầm Sơn năm 2023 có chủ đề “Sầm Sơn - Thăng hoa và Tỏa sáng”, với sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ tên tuổi, hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách những khoảnh khắc thăng hoa, bùng nổ cùng cảm xúc. Tiếp đó là hàng loạt sự kiện như lễ hội Carnival, giải chạy Samson Half Marathon kéo dài đến hết tháng 7, hứa hẹn đưa Sầm Sơn trở thành điểm đến sôi động, rộn ràng suốt mùa hè 2023.

Bên cạnh biển Sầm Sơn, biển Hải Tiến cũng đã trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch biển của Thanh Hóa. Với thế mạnh về khoảng cách địa lý và điểm nhấn từ hệ thống khu nghỉ dưỡng, vila, biệt thự, khách sạn được thiết kế tách biệt, đầy đủ tiện nghi, sự hài hòa giữa không gian nghỉ dưỡng hiện đại với cảnh quan ven biển bình dị được du khách yêu mến và lựa chọn là nơi nghỉ dưỡng trong suốt quãng thời gian hè. Đặc biệt, sau khoảng thời gian dịch bệnh, ngay từ đầu hè năm 2022, biển Hải Tiến đã đón lượng khách lớn đến tham quan và nghỉ dưỡng.

Hè về với biển xứ ThanhBãi biển Hải Tiến được nhiều du khách lựa chọn cho chuyến du lịch hè.

Đến với Hải Tiến, bên cạnh các dịch vụ tắm biển, du khách còn có cơ hội khám phá một miền di sản, miền văn hóa lịch sử trên mảnh đất khoa bảng với 16 di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia và 78 di tích cấp tỉnh, tham gia các tour kết nối du lịch biển với các khu du lịch tâm linh, hoạt động lễ hội đậm đà bản sắc của đất và người Hoằng Hóa, xứ Thanh, như: Di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật quốc gia Bảng Môn Đình - biểu tượng của sự hiếu học của đất và người Hoằng Hóa; Tượng đài lão dân quân Hoằng Trường anh hùng bắn rơi máy bay của giặc Mỹ năm 1967; Công viên văn hóa du lịch tâm linh Lạch Trường với kiến trúc đặc sắc...

Bên cạnh đó, biển Tiên Trang (Quảng Xương), Hải Hòa (Nghi Sơn), bãi Đông (Nghi Sơn)... với vẻ đẹp hoang sơ sẽ không làm du khách thất vọng cho một chuyến du lịch biển trong hè này.

Những năm qua, du lịch biển được xem là một trong những sản phẩm được yêu thích và được xác định là sản phẩm đặc thù của Thanh Hóa. Theo đó, khai thác tiềm năng du lịch biển luôn được ngành du lịch Thanh Hóa chú trọng bằng việc tạo ra nhiều sản phẩm du lịch, dịch vụ, cùng các sự kiện văn hóa, thể thao... đã và đang mang lại ấn tượng và trải nghiệm thú vị cho du khách.

Bài và ảnh: Phong Vân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]