11:51 05/07/2023 GMT+7
(vhds.baothanhhoa.vn) - Một con đường giải thoát đến với Jamie Vardy, khi Al Khaleej FC ở Ả Rập muốn đưa anh về thi đấu. Nhưng, Vardy vẫn chọn ở lại với Leicester, để chơi cho một CLB vừa mới xuống hạng và đối diện với tương lai bất định.

Jamie Vardy và bài học về lòng trung thành

Một con đường giải thoát đến với Jamie Vardy, khi Al Khaleej FC ở Ả Rập muốn đưa anh về thi đấu. Nhưng, Vardy vẫn chọn ở lại với Leicester, để chơi cho một CLB vừa mới xuống hạng và đối diện với tương lai bất định.

Jamie Vardy và bài học về lòng trung thành

Tình yêu của Vardy dành cho Leicester là đặc biệt.

Lòng trung thành khó tìm kiếm

Xem ra, Vardy vẫn hơn nhiều cầu thủ, với nhiều lý do, đã không được ở lại CLB mà mình yêu mến.

Firmino có muốn rời khỏi Liverpool không? Đương nhiên là không. HLV Klopp cũng rất muốn giữ cầu thủ này ở lại. Nhưng sau cùng, “Bobby” vẫn phải rời đi, khi cảm thấy không còn đóng góp được nhiều cho CLB.

Dea Gea cũng rất yêu Man United. Thậm chí, thủ thành người Tây Ban Nha còn sẵn sàng giảm gần nửa mức lương để ở lại CLB. Nhưng BLĐ của Quỷ đỏ vẫn chưa ký hợp đồng mới Dea Gea, khi họ không còn coi anh là tương lai của đội bóng.

Jamie Vardy và bài học về lòng trung thành

Dea Gea dù luôn bày tỏ tình cảm với MU và đồng ý cắt giảm mức lương nhưng vẫn chưa được BLĐ ký hợp đồng

Hay trường hợp ở Serie A, là Tonali. Tiền vệ 23 tuổi được các Milanista yêu mến. Cầu thủ này cũng không ít lần bày tỏ tình yêu với AC Milan. BLĐ của Rossoneri đương nhiên muốn có trong đội hình một cầu thủ vừa chất lượng lại tận hiến cho CLB.

Nhưng sau cùng điều gì xảy ra? Tolani ngấn lệ trong ngày chia tay Milan để chuyển đến Newcastle. Tất cả đều muốn Tolani ở lại, nhưng con số 70 triệu bảng từ việc bán cầu thủ anh, giúp AC Milan giải quyết nhiều vấn đề, khi tình hình tài chính của CLB gặp rối ren.

Những trường hợp của Kante, De Gea, Tolani,… chúng ta vẫn gọi là lòng trung thành. Nhưng nó chưa được trọn vẹn, bởi cái kết vẫn là sự chia ly.

Năm 2023, lòng trung thành trong bóng đá càng khó kiếm. HLV thì nghĩ, nếu tôi tìm được cầu thủ tốt hơn, bạn sẽ bị cho ra rìa. Phía cầu thủ cũng nghĩ, nếu có một CLB tốt hơn, tôi sẽ tháo chạy.

Ở hai trường hợp trên, chưa cần phải xảy ra trong thực tiễn, chỉ cần tồn tại trong suy nghĩ thôi cũng đủ để “quấy phá” lòng trung thành, cũng đủ để cầu thủ đó không toàn tâm toàn ý chơi cho một CLB.

Chúng ta mượn lại lời của Kompany để khẳng định: “Lòng trung thành thực sự khó tìm trong bóng đá”.

Đồng tiền không đủ sức mạnh…

Lòng trung thành được biểu hiện, minh chứng khi có sự can thiệp của “kẻ thứ ba”. Ví dụ: Man United theo đuổi Alan Shearer nhưng anh vẫn chọn ở lại Newcastle. Del Piero ở lại với Juventus, mặc cho “Bà đầm già” bị giáng xuống Serie B. Danh vọng trên đất Hoàng gia cũng chẳng giúp Real chiêu mộ được Gerrard, khi anh đã quá yêu Liverpool,…

Những “mối tình” Alan Shearer – Newcastle, Del Piero – Juventus, Gerrard – Liverpool đã vượt qua sự mê hoặc, quyến rũ của đồng tiền để được ở bên nhau, dù cho đó có là tháng ngày tươi đẹp hay đen tối.

Mới nhất, chúng ta phải nhắc lại, ngẫm nghĩ về lòng trung thành với trường hợp Jamie Vardy – anh chàng đang kiến tạo và say đắm trong tình yêu với Leicester City.

Còn nhớ, mùa giải 2015 – 2016, Leicester City đã viết nên cổ truyện cổ tích với chức vô địch Ngoại hạng Anh. Nhiều cầu thủ của Leicester mơ mộng đến những đội bóng lớn hơn, giàu danh vọng. Và rồi, Mahrez đến Man City, Kante cũng chuyển sang đầu quân cho Chelsea.

Quả thực, Man City và Chelsea đã giúp đưa sự nghiệp của Mahrez và Kante đến đỉnh cao, khi giành được tất cả những danh hiệu cao quý ở cấp CLB – điều mà họ sẽ không bao giờ có được nếu như ở lại Leicester.

Chúng ta gọi quyết định của Madred, của Kante là sáng suốt. Vậy, quyết định ở lại Leicester của Vardy và bây giờ phải xuống hạng sẽ được đánh giá như thế nào?

Jamie Vardy và bài học về lòng trung thành

Sự rời đi của Mahrez và Kante không tác động đến suy nghĩ của Vardy.

Cứ cho Vardy đã có một lần lầm lỡ, cầu thủ 36 tuổi tích lũy cho mình bài học và rồi anh có cơ hội để “sửa sai”. Lần này, giới nhà giàu Ả Rập muốn chiêu mộ Vardy. Giờ đã có hai con đường được vạch ra rõ ràng, hoặc là chuyển qua vùng đất dầu mỏ để sống trong nhung lụa, hoặc ở lại với Leicester để đá Championship.

Quyết định sau cùng của Vardy, đó là ở anh không đi đâu cả, ở lại mái nhà Kingpower.

Mỗi người một hệ quy chiếu

Vardy còn 12 tháng trong hợp đồng với Leicester City. Tân HLV Enzo Maresca cũng chưa có động thái cho việc sẽ coi chân sút 36 tuổi là trung tâm trong đội hình. Một viễn cảnh chẳng mấy sáng sủa, đó là Vardy bị đày ải lên băng ghế dự bị trong những tháng ngày còn lại của bản hợp đồng.

Jamie Vardy và bài học về lòng trung thành

Hợp đồng của Vardy với Lester chỉ còn 12 tháng nữa.

Nếu viễn cảnh này xảy ra, toàn bộ suy nghĩ của chúng ta sẽ dẫn đến một mệnh đề: “Tình yêu mà Vardy dành cho Leicester City là mù quáng”.

Đúng, Vardy không rời đi khi mà những Man United, Arsenal nhòm ngó. Vardy cũng không rời đi, để đến với thế giới kim tiền. Rồi bây giờ, anh đang dự bị để xem đội nhà thi đấu ở giải hạng dưới.

Chúng ta lấy ví dụ của Harry Kane, để cố gắng đưa chúng ta đến một đánh giá khác về trường hợp của Vardy. Chân sút người Anh cũng được biết đến là trung thành với Tottenham. Vậy, sẽ luận bàn như thế nào về sự trung thành của Harry Kane?

Câu trả lời sẽ khác nhau khi đứng ở từng góc độ. Người hâm mộ Tottenham nhìn vào sẽ khác. CĐV của Man United, Real (những đội bóng đã bất thành trong việc chiêu mộ Kane) nhìn vào sẽ khác. Và fan bóng đá trung lập khi nhìn vào vấn đề cũng sẽ rất khác.

Jamie Vardy và bài học về lòng trung thành

Trường hợp của Kane và Vardy để lại nhiều ý kiến trái chiều.

Trường hợp của Kane cũng gần giống Vardy. Một câu chuyện vốn dĩ đã có rất nhiều khía cạnh, giờ mỗi người lại đứng ở mỗi góc độ khác nhau, đương nhiên sẽ cho ra rất nhiều quan điểm.

Trong luồng quan điểm, thực chất không có đúng – sai, bởi mỗi người đều có lý lẽ riêng và tất cả đều tôn trọng mỗi góc nhìn của nhau. Vậy, chúng ta – những người ngoài cuộc cũng trân trọng quyết định của Jamie Vardy.

Bởi, khi tình yêu đã vượt quá giới hạn đời thường, nó sẽ đánh bại mọi suy nghĩ thông thường.

Thắng Nguyễn

Nguồn ảnh: Internet


Thắng Nguyễn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]