19:06 20/06/2023 GMT+7
(vhds.baothanhhoa.vn) - Cancelo không được Man City công nhận là nhà vô địch châu Âu. Cầu thủ người Bồ Đào Nha cũng đang phải mày mò tìm kiếm con đường đi của mình. Vậy là Canchelo đã phải trả giá cho cái tôi quá lớn của mình chăng?

Joao Cancelo và bài học về cái “tôi”

Cancelo không được Man City công nhận là nhà vô địch châu Âu. Cầu thủ người Bồ Đào Nha cũng đang phải mày mò tìm kiếm con đường đi của mình. Vậy là Canchelo đã phải trả giá cho cái tôi quá lớn của mình chăng?

Joao Cancelo và bài học về cái “tôi”

Cancelo đang tìm cho mình một con đường đi

Từ hạnh phúc “trong vùng an toàn”

Sự nhào nặn của Pep với trường hợp của Cancelo đã cho ra một sản phẩm mỹ miều – Man City có cho mình hậu vệ cánh xuất chúng. Hay nói đúng hơn, cầu thủ người Bồ Đào Nha đã vượt qua ranh giới của một hậu vệ với sự toàn năng của mình.

Cancelo trang bị những bài vở chuẩn chỉnh, từ kiến tạo, ghi bàn, tổ chức bóng từ tuyến dưới và phòng thủ. Mọi việc cần Cancelo đều làm hết, thậm chí ở mức tốt đến không thể đòi hỏi gì hơn. Ngoài ra, anh còn có những pha trivela đầy dị biệt, làm cho người xem đã con mắt.

Toàn năng nên lối chơi của Cancelo là rất khó bị bắt bài. Nếu cầu thủ người Bồ Đào Nha tạt bằng lòng trong chân phải, bóng sẽ cuộn về khung thành. Nếu bằng má ngoài chân phải, nó sẽ là một cú trivela sở trường. Nếu không tạt, anh sẽ đâm thẳng vào hành lang trong đối thủ, để tung ra một cú sút búa bổ.

Cách Cancelo chơi cho thấy anh đã là thành phẩm hoàn chỉnh của Pep Guardiola, như cái cách ông thầy người Tây Ban Nha từng làm với Kimmich hay Lamp.

Cancelo xuất sắc, Cancelo tỏa sáng, Cancelo hạnh phúc,… . Và Cancelo hãy cảm ơn Pep Guardiola - cảm ơn người thầy đã dày công nâng tầm mình.

… đến bước chân vào “sự mạo hiểm”

Khi bạn đang là hậu vệ cánh hay nhất thế giới. Khi bạn quá xuất sắc, bỗng chốc bạn phải rời xa sân khấu bóng đá, lủi thủi trên băng ghế dự bị. Quả thực là ác mộng đối với đời cầu thủ. Vâng, đó cũng chính là ác mộng của Cancelo.

Nhưng cũng thật trớ trêu và cay nghiệt, việc Cancelo bị đày lên băng ghế dự bị đến từ cái đầu lắm sạn của Pep, đến từ cái thói nghĩ nhiều của HLV người Tây Ban Nha. Vâng, bộ não đã từng nâng tầm Cancelo giờ chính là tác nhân gieo rắc nỗi ác mộng cho hậu vệ mang áo số 7.

Joao Cancelo và bài học về cái “tôi”

Pep và Cancelo là không còn chung một chiến tuyến.

Việc HLV của Man City quyết định đẩy Stones lên vị trí tiền vệ, dẫn đến ông cần một sự lựa chọn an toàn cho khu vực phòng ngự bên phía cánh trái. Và Ạkanji là người được lựa chọn, cầu thủ người Hà Lan cũng làm quá tốt nhiệm vụ của mình.

Vậy là Cancelo phải dự bị, cái kết đi ngược suy nghĩ của đám đông và càng bất ngờ hơn khi hậu vệ người Bồ Đào Nha rời khỏi Man City trong kỳ chuyển nhượng mùa đông để cập bến Bayern Munich. Đáng nói, hợp đồng kèm theo điều khoản bán đứt từ phía Man City.

Ra đi trong lặng im nhưng ai cũng hiểu vấn đề của Cancelo và Pep là rất lớn, nó không thể hàn gắn. Từ cái gọi là không thể tách rời đến ruồng bỏ nhau ngắn chẳng tày gang.

Man City đã đi đến sự vĩ đại trong bóng đá với cú ăn ba lịch sử, điều đó một phần nhờ phát kiến độc đáo của Pep. Như vậy là Pep đúng, đúng với quyết định của mình và cả quyết định đẩy Cancelo rời khỏi Man City.

Pep và Cancelo đối nghịch. Giờ Pep đã đúng, vậy là Cancelo sai chăng?. Quan điểm này cần phải được xem xét một cách thấu đáo.

Đang tỏa sáng với tâm thế của một ngôi sao, ở cái tuổi đầy năng lượng và khát khao, bỗng chốc phải tạm dừng. Nếu đặt trong trường hợp của Cancelo chúng ta sẽ hành xử như thế nào?. Ngồi ngoan ngoãn vâng lời thầy ư. Cũng được thôi, nhưng đó cũng chỉ là một sự lựa chọn, một cách sống. Còn muốn tận hưởng bóng đá như Cancelo, anh cần phải thực hiện một khâu, đó là “cãi thầy”.

Bài học về cái tôi

Trong mỗi người đều tồn tại cái tôi riêng, nó phát triển theo thời gian và từ đó hình thành nên các phong cách. Sống trong tập thể đương nhiên phải kiềm chế cái tôi, phải hạ thấp cái tôi nhưng nó không đồng nghĩa với việc đánh mất chính mình, làm mất đi khát vọng và hoài bão của bản thân.

Suốt những ngày qua, truyền thông và cư dân mạng bàn tán về Cancelo nhiều lắm với đại ý: “Không thầy đố mày làm nên”. Đánh giá này đúng nhưng cũng chỉ đang đúng ở thời điểm thực tại – khi Man City đang có được vinh quang còn Cancelo đang phải mày mò tìm con đường đi.

Nhưng người ta vẫn nói, trái bóng vẫn tròn và khi nó đang lăn thì chẳng đoán trước được điều gì. Giả sử, sau này, Cancelo thành công, thì chúng ta sẽ “việt vị” với nhận định của mình.

Vậy nên, câu chuyện Cancelo thành công hay thất bại, đúng hay sai, chúng ta hãy tạm gác lại để 5, 10 năm sau – khi mà cầu thủ người Bồ Đào Nha giải nghệ hãy luận bàn.

Giờ đây, chúng ta hãy xem Cancelo sẽ sống chung với cá tính của mình như thế nào?. Anh liệu có hối hận và xin Pep tha thứ để chừa một con đường trở lại Man City, khi đôi bên đang còn hợp đồng đến tận năm 2027. Nếu điều này xảy ra, chắc chắn Cancelo đã sai và anh nhận sai.

Hoặc Cancelo sẽ mạnh mẽ hơn, hoàn toàn tách biệt khỏi Man City, khỏi Pep để được tận hưởng bóng đá, để cháy với những đam mê của mình – đây mới là điều mà rất nhiều người chờ đợi ở cầu thủ này.

Joao Cancelo và bài học về cái “tôi”

Cancelo phải sống mạnh mẽ với sự lựa chọn của mình

Suy cho cùng, trong cuộc sống, đặc biệt là lúc trai trẻ, mấy ai được an phận thủ thường. Trường hợp của Canchelo rất đáng để luận bàn và chiêm nghiệm. Khi đã quyết định một chọn lựa nào đó, phải thật sự quyết đoán và sống hết mình với sự chọn lựa ấy.

Đây chính là giá trị mà bóng đá mang lại ngoài chức năng giải trí vốn có của nó.

Thắng Nguyễn

Nguồn ảnh: Internet


Thắng Nguyễn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]